Sáng ngày 16/5, UBND Thị xã đã tổ chức hội thảo đầu bờ các giống lúa mới sản xuất trình diễn vụ Xuân và đánh giá kết quả sản xuất vụ Xuân năm 2023. Tham dự có đồng chí Tôn Quang Ngọc, UVBTV Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND Thị xã.

Các đại biểu tham quan mô hình trình diễn giống lúa Vĩnh Hòa 1 tại phường Nam Hồng

Vụ Xuân năm 2023, Trung tâm ứng dụng KHKT và BVCTVN thị xã phối hợp với các phường, xã triển khai, thực hiện sản xuất thử nghiệm 03 giống lúa mới: MHC2, Hana 7, Vĩnh Hòa 1. Qua theo dõi cho thấy 03 giống lúa mới đều đẻ nhánh khỏe, trổ bông tập trung. Về thời gian sinh trưởng các giống MHC2 và Hana 7 có thời gian sinh trưởng ngắn từ 123 – 125 ngày, phù hợp với cơ cấu vụ Xuân tại thị xã Hồng Lĩnh. Riêng giống lúa Vĩnh Hòa 1 đẻ nhánh khỏe, tuy nhiên độ thuần chưa cao, trổ lai rai kéo dài 7 - 10 ngày. Thời gian sinh trưởng 135 – 140 ngày.

Giống lúa Hana 7 tại xã Thuận Lộc

Về năng suất giống lúa Hana 7 đạt 63,1 tạ/ha; giống Vĩnh Hòa 1 đạt 62 tạ/ ha; giống MHC2 đạt 80,6 tạ/ha là giống lúa lai có năng suất cao nhất từ trước đến nay trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh. Vụ Xuân năm 2023 các giống lúa sinh trưởng và phát triển trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp nhưng qua theo dõi cho thấy  có 3 giống  chống chịu tốt với điều kiện thời tiết rét, ngập úng và chống đổ khá tốt .

Về chống chịu sâu bệnh, trong vụ Xuân các giống lúa  đều xuất hiện bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông tỷ lệ nhiễm nhẹ. Về chất lượng giống lúa Hana 7 và MHC2 có chất lượng khá, gạo trắng trong, cơm mềm có mùi thơm nhẹ. Giống lúa Vĩnh Hòa 1 là giống lúa thảo dược, gạo thơm, dẻo, giàu vitamin, sắt, kẽm, Omega, giàu chất béo thực vật chứa Cholesterol rất tốt cho người bị bệnh tim mạch và tiểu đường.

Tại hội thảo, sau khi đi thăm quan thực tế các mô hình sản xuất trình diễn tại phường Nam Hồng và xã Thuận Lộc,  đại diện các cơ quan chuyên môn và các đại biểu đã tập trung thảo luận đánh giá những ưu, nhược điểm của  các loại giống. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được từ mô hình trình diễn, các đại biểu cho rằng đây là giống lúa có triển vọng để có thể đưa vào gieo cấy trong những vụ tiếp theo tại địa bàn.

Đồng chí Tôn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND Thị xã chúc mừng thành công bước đầu của các mô hình sản xuất trình diễn các giống lúa mới trên địa bàn Thị xã.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Tôn Quang Ngọc, Phó chủ tịch UBND thị xã đề nghị: Trên cơ sở kết quả thu được từ sản xuất thử nghiệm vụ Xuân năm 2023 và những ưu nhược điểm của các giống lúa đã được các cơ quan chuyên môn và các đại biểu đánh giá tại hội thảo, Phòng kinh tế, Trung tâm ứng dụng KHKT và BVCTVN phối hợp với các phường, xã  tiếp tục theo dõi, mở rộng diện tích sản xuất thử tại các địa phương ở nhiều điều kiện thổ nhưỡng khác nhau để lựa chọn bổ sung vào bộ giống chủ lực của Thị xã./. 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.348.997
    Online: 29