Cứ đến những ngày cận Tết nguyên đán, những người thợ của làng rèn truyền thống ở phường Trung Lương lại tất bật, đỏ lửa gần như cả ngày lẫn đêm để làm hàng phục vụ cho thị trường Tết.

Trong những ngày này, lò rèn của gia đình anh Kiều Hưng ở TDP Trung Hậu, phường Trung Lương bắt đầu đỏ lửa từ lúc 4 giờ sáng và kết thúc khi tối muộn nhưng vẫn không làm kịp hàng để trả cho khách. Anh Hưng cho biết “Trung bình mỗi ngày lò rèn của anh làm được tầm 50 đến 60 con dao các loại, những cứ mỗi dịp gần tết số lượng đó lại tăng lên gấp đôi, có khi gấp ba”.

Những người thợ miệt mài làm việc không kể tối muộn

Tất bật cho những đơn hàng cuối năm, chủ cơ sở dao thái, chặt cao cấp Thanh Hà của gia đình anh Nguyễn Trọng Hà ở TDP Tân Miếu, phường Trung Lương phải tăng cường làm việc với công suất gấp ba, gấp bốn ngày thường. Anh Hà cho biết: “Sản phẩm của cơ sở dao thái chặt cao cấp Thanh Hà được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao đã khẳng định được chất lượng và thương hiệu trên thị trường nên sản phẩm được khách hàng ưa chuộng”.

Công đoạn chặt sắt bỏ thép đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng và tinh tế, tỷ mỉ của người thợ

So với những  nghề khác thì nghề rèn vất vả hơn và mất nhiều thời gian. Người làm nghề phải có sức khỏe dẻo dai và chịu được cái nóng của lửa, bụi bặm của khói than. Để làm ra được một sản phẩm đạt chất lượng đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ và khéo léo trong từng công đoạn cần có  sự thính nhạy của tai, tinh tế đôi mắt và cảm nhận chính xác từ đôi tay, đây được xem là những kỹ năng quan trọng của người thợ.

Những chiếc dao sắc bén, bền bỉ tạo nên thương hiệu sản phẩm cho làng rèn Trung Lương

Thay vì làm hoàn toàn bằng thủ công, khoảng 10 năm trở lại đây, hầu hết các lò rèn tại phường Trung Lương đã đầu tư máy móc vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động, giải phóng sức lao động. Những sản phẩm của làng rèn truyền thống Trung Lương tuy không đa dạng về hình thức, mẫu mã nhưng lại được khách hàng ưa chuộng vì độ sắc bén, bền chắc. Nên giá thành cũng không thua kém so với hàng công nghiệp. Với chất lượng uy tín, đảm bảo, sản phẩm từ làng rèn Trung Lương được nhiều người ưa chuộng, tìm mua. Phần lớn khách hàng ở các khu vực lân cận TX Hồng Lĩnh, TP Vinh. 

Ông: Nguyễn Ngọc Luân - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Lương phấn khởi nói:  “Càng về những ngày giáp Tết, người làm nghề ở đây càng tất bật hơn để kịp cung ứng ra thị trường do số lượng hàng đặt gấp nhiều lần ngày thường. Để sản phẩm của làng rèn Trung Lương tiếp tục giữ được tiếng thơm, sức lực của người dân làng nghề không đủ, mà còn cần sự ủng hộ, hỗ trợ từ các cấp, các ngành để ánh lửa làng rèn luôn bừng cháy”/.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.361.701
    Online: 50