Hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập, khơi dậy những giá trị văn hóa cốt lõi ở làng quê, mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ” tại nhà văn hóa thôn Phúc Thuận, xã Thuận Lộc đã được xây dựng. Bằng tâm huyết, sự đón nhận nồng nhiệt của người dân, mô hình Ngôi nhà trí tuệ đã và đang trở thành nơi gắn kết, sẻ chia tình làng nghĩa xóm và tiếp nhận tinh hoa văn hóa nhân loại.

Khuôn viên nhà Văn hóa cộng đồng thôn Phúc Thuận

Sau khi có chủ trương của cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp chọn thôn Phúc Thuận để xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ ngay tại không gian nhà văn hóa Thôn. Với sự hỗ trợ của Tỉnh, thị xã Hồng Lĩnh và xã Thuận Lộc và chung tay góp sức của người dân, công trình được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư gần 700 triệu đồng đáp ứng mong mỏi của người.

Chị em phụ nữ thôn Phúc Thuận tham gia lao động, dọn vệ sinh thường xuyên

Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, quá trình xây dựng đã được UBMTTQ, các ban ngành, đoàn thể các cấp quan tâm giúp đỡ cả tinh thần, vật chất như: bồn hoa, cây cảnh, máy chiếu, hàng nghìn đầu sách, pano, áp phích, giá sách và các bộ trò chơi dân gian. Bên cạnh đó, cấp ủy, Ban công tác Mặt trận thôn Phúc Thuận đã huy động 12 đợt lao động với hơn 1.000 lượt người tham gia để trồng cây, xây bồn hoa, san lấp mặt bằng, dọn vệ sinh môi trường.

Câu lạc bộ hát sắc bùa hoạt động có hiệu quả phục vụ các lễ hội

Với ưu thế không gian rộng rãi, các thiết chế trong Nhà văn hóa cộng đồng – Ngôi nhà trí tuệ được đầu tư đồng bộ, bên trong được bố thư viện, có bàn ghế ngồi đọc sách với hơn 2.000 đầu sách. Hệ thống internet, máy tính được đầu tư, kết nối để nhân dân và nhất là các em học sinh có điều kiện cập nhật kiến thức, nâng cao hiểu biết nói chung.

Các cháu tham gia chương trình văn nghệ lễ ra mắt Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ 

Căn cứ vào tình hình thực tế, xã Thuận Lộc đã quyết định thành lập được 6 CLB gồm: “CLB Dân ca ví dặm”; “CLB Dân vũ”;  “CLB Bóng chuyền hơi”; “CLB Cờ tướng”; “CLB đọc sách và trải nghiệm”; “CLB hát Sắc bùa truyền thống”  thu hút hàng trăm thành viên và người dân tham gia sinh hoạt. Tận dụng tối đa thiết chế văn hóa, thôn Phúc Thuận đã hình thành các khu vực chơi thể thao, trò chơi dân gian.

Ra mắt Ban chủ nhiệm Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ Thôn Phúc Thuận 

Từ ngày hình thành Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ và các Câu lạc bộ, tại đây việc tổ chức các hoạt động sôi nổi, bổ ích và hiệu quả rõ nét thu hút hàng trăm thành viên và nhân dân tham gia luyện tập, nâng cao sức khỏe tạo sự thân thiện, đoàn kết tình làng nghĩa xóm.

Ông Nguyễn Văn Tiến - người dân thôn Phúc Thuận, xã Thuận Lộc, phấn khởi nói: “Chưa bao giờ người dân nơi đây thấy nhà văn hóa hữu ích như bây giờ. Với cách sắp xếp, bố trí khoa học, hợp lý ngôi nhà trí tuệ đã phát huy được tác dụng đúng như tên gọi của nó: Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ”

 Mọi tầng lớp nhân dân tham gia các môn thể thao như bóng bàn...

Đến với Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ", không chỉ các em học sinh, mà mọi tầng lớp nhân dân đều có thể đọc sách, nghiên cứu và tham gia các hoạt động trải nghiệm như: Nâng cao văn hóa đọc; sinh hoạt cộng đồng; cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử; nâng cao kiến thức trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nghiên cứu khoa học...

Hào hứng đến với thư viện Ngôi nhà trí tuệ thôn Phúc Thuận, các em học sinh rất vui vì tìm được nhiều nguồn sách mà mình yêu thích tại đây, không gian đọc sách ở đây rất thú vị. Ngôi nhà trí tuệ là điểm hẹn của các em sau những giờ lên lớp, vì ở đây không chỉ có nhiều sách hay để đọc mà chúng em còn được chơi nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn như: ô ăn quan, cờ gánh, các môn thể theo yêu thích…

..cờ tướng

Ông Phan Văn Sự - Phó chủ tịch UBND xã Thuận Lộc cho biết: Xác định được mục tiêu nhất quán của  Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ” là thúc đẩy việc chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, sự hiểu biết và lan tỏa lòng nhân ái một cách sâu rộng trong cộng đồng, thời gian qua xã Thuận Lộc đã tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích thành lập và hoạt động của ngôi nhà trí tuệ để bà con nhân dân hiểu, tạo sự đồng thuận và tự giác thực hiện đồng thời huy động xã hội hóa từ mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng làm nơi sinh hoạt văn hóa của đông đảo nhân dân, nơi xây dựng và phát triển những cộng đồng học tập nhằm chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, cộng đồng dân cư sống nhân ái, thương yêu nhau, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Tham gia đọc sách, khám phá kho tàng tri thức...

Ông Lê Văn Huân, Bí thư Chi bộ - Chủ nhiệm Ngôi nhà trí tuệ thôn Phúc Thuận, cho biết thêm:  Để phát huy hết công năng của “ngôi nhà trí tuệ”, thời gian tới, xã Thuận Lộc sẽ làm tốt công tác  tuyên truyền để tất cả mọi người dân hiểu đúng hoạt động của mô hình, tiếp tục vận động các nguồn lực trong Nhân dân, con em xa quê, nhà hảo tâm, doanh nghiệp để hoàn chỉnh, bổ sung các hạng mục, trang thiết bị của mô hình. Gắn hoạt động của Ngôi nhà trí tuệ với mục tiêu xây dựng xã hội học tập, văn hóa đọc cho người dân nói chung và thế hệ trẻ nói riêng; rèn luyện thể dục, thể thao, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết tình làng, nghĩa xóm,  hướng tới xây dựng khu dân cư thông minh, khu dân cư NTM kiểu mẫu, từng bước xây dựng vùng quê đáng sống, đô thị văn minh trong thương lai./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.331.401
    Online: 49