Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Đảng ta cũng đã nhiều lần nhấn mạnh: Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt và xây dựng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”. Vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng đã khẳng định: “Có kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận bắt buộc hàng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới phù hợp từng đối tượng, từng cấp, từng ngành, từng địa phương”.

Trung tâm Chính trị thị xã Hồng Lĩnh

Quán triệt sâu sắc các quan điểm chỉ đạo đó, Ban Thường vụ Thị ủy Hồng Lĩnh đã xác định để xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh thì yêu cầu đặc biệt quan trọng là trước hết người đứng đầu, cấp ủy các cấp và đội ngũ cán bộ tham mưu phải hiểu biết sâu sắc về lý luận chính trị, các quan điểm, đường lối của Đảng và nghiệp vụ cơ bản về các lĩnh vực trong công tác xây dựng Đảng. Đồng thời, trong tổ chức thực hiện phải được tiến hành toàn diện, đồng bộ với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và phải đạt được kết quả rõ rệt, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Trong những năm qua, đặc biệt là từ năm 1996 khi Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thị xã (nay là Trung tâm Chính trị) được thành lập, Ban Thường vụ Thị ủy đã thường xuyên chỉ đạo các ban đảng, UBKT, Văn phòng Thị ủy phối hợp với Trung tâm để hàng năm xây dựng kế hoạch và tổ chức được nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho hàng ngàn lượt cấp ủy viên, ủy viên UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ, chuyên viên công tác tại các ban Đảng của Thị ủy, cán bộ chuyên trách và kiêm nhiệm phụ trách công tác Đảng tại các đảng bộ, chi bộ cơ sở. Công tác phối hợp giữa các ban Đảng, UBKT, Văn phòng Thị ủy với Trung tâm Chính trị đã được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ ở tất cả các khâu, như xác định nhu cầu bồi dưỡng theo từng loại hình, chức danh, đối tượng; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hàng năm; xác định thời điểm mở lớp; thành lập ban chỉ đạo các lớp tập huấn, bồi dưỡng; bố trí giảng viên có kinh nghiệm lên lớp; lựa chọn các chuyên đề, bài giảng có nội dung thiết thực, phù hợp với thực tiễn công tác của người học; theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học viên;… Qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng hàng năm, học viên đã được trang bị những kiến thức cơ bản và tiếp cận, cập nhật thêm nhiều kiến thức mới một cách bài bản, chính thống, toàn diên về các lĩnh vực xây dựng Đảng, do các báo cáo viên, giảng viên có kinh nghiệm truyền đạt, từ đó giúp các học viên hiểu rõ hơn về lý luận, nắm vững hơn về quy trình, phương thức tiến hành các nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng trong đảng bộ, chi bộ cơ sở và nghiệp vụ công tác bí thư chi bộ, cấp ủy viên cơ sở. Nhờ làm tốt công tác phối hợp trong công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ cấp ủy và cán bộ tham mưu các cấp nên trong thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng ở cơ sở và công tác tham mưu cho cấp ủy các cấp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Các đại biểu tham dự lớp bồi dường nghiệp vụ công tác Đảng năm 2020

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhìn chung công tác phối hợp giữa các ban Đảng, UBKT, Văn phòng Thị ủy với Trung tâm Chính trị thị xã trong công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập, như: Một số người đứng đầu cấp ủy cơ sở, một số cấp ủy viên và cán bộ chuyên môn chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng; công tác theo dõi, đánh giá sau bồi dưỡng, tập huấn chỉ mới đánh giá số lượng tham gia lớp học chưa được quan tâm đúng mức; một số lớp do nội dung chuyên đề chưa phù hợp hoặc thiếu cập nhật các kiến thức, thông tin mới hoặc do trình độ của giảng viên, báo cáo viên chưa phù hợp nên chưa thu hút được sự tập trung của người học, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu; còn thiếu các quy định cụ thể đối với những đối tượng thuộc thành phần bắt buộc phải tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ hàng năm; kinh phí mở lớp đều do Trung tâm đảm nhiệm và được ngân sách thị xã cấp theo quy định, song so với thực tiễn còn chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là hỗ trợ thêm cho các học viên là cán bộ bán chuyên trách, kiêm nhiệm và trong việc trang bị các cơ sở vật chất hiện đại phục vụ cho lớp học;….

Đồng chí Nguyễn Thăng Long - Phó Bí thư thường trực Thị ủy phát biểu tại buổi lễ khai giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới năm 2021

Trong thời gian tới, để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế nêu trên, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ban Đảng, UBKT, Văn phòng Thị ủy với Trung tâm Chính trị trong việc tổ chức triển khai các lớp bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức về nghiệp vụ, kỹ năng công tác xây dựng Đảng, theo tôi cần tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, trên cơ sở sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thị ủy thì giữa các ban Đảng, UBKT, Văn phòng Thị ủy và Trung tâm Chính trị cần xây dựng quy chế phối hợp nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên nói chung và tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng nói riêng. Với Quy chế này, sẽ làm cơ sở pháp lý trong công tác phối hợp, tạo điều kiện cho các bên chủ động trong triển khai thực hiện kế hoạch và phân định rõ trách nhiệm của từng đơn vị trong nâng cao chất lượng, hiệu quả, đảm bảo tính thiết thực khi mở các lớp tập huấn.

Thứ hai, các ban Đảng, UBKT, Văn phòng Thị ủy và Trung tâm Chính trị cần phải tăng cường sự phối hợp với cấp ủy cơ sở trong việc cử cán bộ đi tập huấn, bồi dưỡng, phù hợp với quy mô mở lớp; đối tượng cần được tập huấn, bồi dưỡng; vị trí công tác, nhiệm vụ được giao; quy hoạch cán bộ;.... Tài liệu phục vụ lớp tập huấn cần được các ban Đảng, UBKT, Văn phòng Thị ủy nghiên cứu, chuẩn bị kỹ, phù hợp với nội dung học tập và thiết thực với người học.

Thứ ba, tăng cường phối hợp trong công tác quản lý học viên được cử tham gia lớp tập huấn. Đối với những người được cử đi tham gia lớp nhưng không tham gia hoặc tham gia không đầy đủ, tinh thần trách nhiệm không cao, vi phạm nội quy, kỷ luật của Trung tâm Chính trị thì cần có thông báo bằng văn bản về đơn vị và các đơn vị cần phải xem xét phê bình, xử lý nghiêm túc đối với những đối tượng này.

Thứ tư, phần lớn người học những chương trình bồi dưỡng này là cán bộ, công chức đã đạt chuẩn ở những trình độ nhất định, đã qua thực tiễn, có nhiều kinh nghiệm công tác, có khả năng tự học, tự nghiên cứu, phân tích đánh giá vấn đề. Do đó, để thực hiện tốt phương châm học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn thì cần phải có sự phối hợp để tăng thêm thời lượng giao lưu 2 chiều giữa người học và người dạy, định hướng nội dung học tập, nghiên cứu, nêu vấn đề, tình huống và hướng dẫn, gợi mở, đối thoại, giải đáp vướng mắc để rèn luyện phương pháp, kỹ năng giải quyết vấn đề, xử lý tình huống. Muốn làm được điều đó, thì cần phải mời những giảng viên có kinh nghiệm lên lớp và trước khi tổ chức lớp học thì các ban Đảng, UBKT, Văn phòng Thị ủy là những cơ quan chuyên sâu trên lĩnh vực chuyên môn của mình phải phối hợp với Trung tâm Chính trị để chuẩn bị các đề tài, câu hỏi thảo luận mà thực tiễn đang đặt ra cần phải giải đáp, định hướng cho cơ sở.

Thứ năm, một khâu hết sức quan trọng trong phối hợp nâng cao chất lượng các lớp tập huấn, bồi dưỡng là bố trí giảng viên, báo cáo viên tại các lớp tập huấn, bồi dưỡng. Phải bố trí được những giảng viên, báo cáo viên là những đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành có nhiều kinh nghiệm công tác, có trình độ chuyên môn sâu, am hiểu thực tiễn cơ sở và có kỹ năng thuyết trình, từ đó thu hút, lôi cuốn được người học tập trung chú ý, theo dõi các nội dung tập huấn, bồi dưỡng. Đồng thời, các bên phối hợp cần tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Thị ủy tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy, học tập. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và xu thế học tập bằng hình thức trực tuyến đang được triển khai rộng rãi, thì cần nghiên cứu để có các phương án bố trí cơ sở vật chất, phương pháp quản lý, phương pháp giảng dạy phù hợp mà không làm giảm chất lượng, hiệu quả các lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới.

Thứ sáu, phối hợp thực hiện có hiệu quả các hoạt động khảo sát, theo dõi, đánh giá cán bộ sau tập huấn, bồi dưỡng để từ đó rút kinh nghiệm về nội dung, phương pháp học tập cho các lớp tiếp theo. Để làm được việc này, thì các ban Đảng, UBKT, Văn phòng Thị ủy phải thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá công tác nghiệp vụ xây dựng Đảng đang được các cấp ủy cơ sở triển khai thực hiện, để từ đó biết được đơn vị nào thực hiện tốt, đơn vị nào còn lúng túng, bị động; biết được hiện nay ở cơ sở đang vướng ở khâu nào, yếu ở lĩnh vực nào, từ đó phối hợp với Trung tâm Chính trị xây dựng kế hoạch, đưa các nội dung thiết thực với cơ sở khi mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng.

Các đồng chí lãnh đạo thị xã trao chứng chỉ và tặng quà cho các học viên xuất sắc tại lễ bế giảng lớp sơ cấp lý luận chính trị

Có thể khẳng định rằng, trong 25 năm qua công tác phối hợp giữa các ban Đảng, UBKT, Văn phòng Thị ủy với Trung tâm Chính trị thị xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ và kỹ năng công tác của đội ngũ cấp ủy viên, UBKT và cán bộ tham mưu các cấp ở Đảng bộ Hồng Lĩnh. Nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian tới đặt ra yêu cầu rất cao, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn Đảng bộ, trong đó có công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên mà trước hết là cho đội ngũ cấp ủy viên và cán bộ tham mưu các cấp trên các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng nhằm hướng tới thực hiện tốt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát huy bản chất giai cấp công nhân của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện” và thực hiện có hiệu quả Kết luận số 20-KL/TU, ngày 15/10/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, thị xã”. Hy vọng rằng, với những giải pháp nêu trên sẽ được triển khai trong thực tiễn để trong thời gian tới công tác phối hợp sẽ được đổi mới mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn, đáp ứng với yêu cầu, đòi hỏi của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 4.524.418
    Online: 49
    ipv6 ready