Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Xác định được nhiệm vụ quan trọng này, những năm qua, xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng phát triển các mô hình mới đem lại hiệu quả kinh tế cao  cho người dân.

Anh Thăng với mô hình nuôi lươn không bùn

Năm 2019, được sự giúp đỡ về vốn, quy trình kỹ thuật của Phòng Kinh tế, Trung tâm Ứng dụng khoa học, kỹ thuật và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã Hồng Lĩnh, cấp ủy, chính quyền xã Thuận Lộc, anh Trần Văn Thăng đã quyết định bỏ chăn nuôi lợn, gà trong khu dân cư, đầu tư hơn 800 triệu đồng để xây dựng 15 hồ nuôi lươn không bùn với diện tích hơn 200m2 để nuôi với số lượng 3 vạn con lươn.

Anh Thăng đầu tư bài bản và đúng quy trình kỹ thuật. Quá trình nuôi nguồn nước hồ tự nhiên được xử lý bằng các bể lọc để cân bằng độ pH. Bổ sung kháng thể thiên nhiên vào trong thức ăn của lươn. Mỗi ngày thay nước 2 lần, khoảng 2 giờ sau khi lươn ăn xong. 

Theo anh Thăng, nuôi lươn không bùn không đòi hỏi nhiều diện tích, không tốn nhiều công chăm sóc, vốn đầu tư không lớn nhưng cho hiệu quả kinh tế khá cao. Đặc biệt, mô hình chăn nuôi này không gây ô nhiễm môi trường, phù hợp với các hộ ở vùng đô thị, hộ nông dân có ít đất sản xuất. Với sự kiên trì, quyết tâm, anh Thăng đã gặt hái được những thành công bước đầu.

“Trong những ngày này, anh sẽ cho xuất 1 lứa 7.000 con lươn, với trọng lượng khoảng hơn 1 tấn, giá từ 180.000 đến 200.000 đồng/1kg, sẽ cho thu nhập khá. Theo Anh Thăng, trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung ứng con giống, thức ăn và bao tiêu luôn đầu ra cho người nuôi nên về cơ bản, người nuôi yên tâm đầu ra”. Anh Trần Văn Thăng - Thôn Chùa, xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh phấn khởi nói.

Là người có chí hướng, sau khi bỏ công việc lao động ở nước ngoài về quê, anh Trần Văn Thưởng ở thôn Thuận Trung, xã Thuận Lộc nhen nhóm phát triển kinh tế, trên chính quê hương của mình. Qua tìm hiểu, nhận thấy ốc bươu đen là loài dễ nuôi, phù hợp với điều kiện địa phương, chi phí đầu tư không lớn, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Thưởng quyết định đầu tư nuôi ốc bươu đen. Nói là làm, đầu năm 2020, anh thuê lại 0,5 ha đất bỏ hoang của các hộ dân ở đây để làm trang trại nuôi cá và ốc bươu đen (hay còn gọi là ốc nhồi). 

Mô hình nuôi ốc bươu đen anh Trần Văn Thưởng ở Thôn Thuận Trung, xã Thuận Lộc phát triển tốt

Được sự quan tâm của địa phương cùng với tính chịu khó, tìm tòi học hỏi qua sách báo, mạng xã hội nên anh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Trong quá trình nuôi, anh Trần Văn Thưởng thường xuyên vệ sinh ao nuôi, xử lý môi trường nước bằng vôi, men vi sinh. Thức ăn của ốc nhồi cũng cần đầy đủ, đều đặn, với các loại hoàn toàn từ tự nhiên như: lá khoai, lá sắn, bèo cám…. Ốc nhồi nuôi sau 4-5 tháng là có thể bán ốc thịt. Ngoài ra, anh còn nhân giống ốc bươu con để cung ứng ra thị trường. 

Phòng Kinh tế, Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã kiểm tra mô hình nuôi ốc bươu đen

Nhằm tìm kiếm giống cây ăn quả mới có năng suất, chất lượng, mang lại giá trị kinh tế, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn, năm 2018, Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thật và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức xây dựng mô hình trồng thử nghiệm giống ổi lê Đài Loan trên đồng đất Thuận Lộc. 

Anh Bùi Văn Hoàng, thôn Hồng Nguyệt, xã Thuận Lộc đã trồng hơn 300 gốc ổi lê. Nhờ chăm đón đúng quy trình kỹ thuật nên diện tích ổi phát triển tốt, cho thu hoạch và đem lại hiệu quả kinh tế cao so với các loại cây trồng khác. Với giá bán 25.000 đ/kg như hiện nay trên thị trường thì cây ổi đã thực sự đem lại hiệu quả, so với trồng lúa hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần.

Anh Bùi Văn Hoàng, thôn Hồng Nguyệt, xã Thuận Lộc với mô hình ổi lê Đài Loan cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với trồng lúa

Xã Thuận Lộc là địa phương đã và đang thực hiện tốt chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, tạo ra những sản phẩm chủ lực, có giá trị kinh tế cao. Trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản đã có nhiều bước tiến mới theo hướng hàng hóa và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 

Lãnh đạo TX Hồng Lĩnh và xã Thuận Lộc kiểm tra mô hình ổi lê Đài Loan của anh Bùi Văn Hoàng

Ông Hoàng Thanh Sơn - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hồng Lĩnh cho biết thêm: “Cấp ủy, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh, các phòng, ban ngành và địa phương luôn đồng hành thực hiện dự án xây dựng mô hình, chuyển giao kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản chất lượng cao, hỗ trợ tập huấn kỹ thuật, tham quan mô hình, kết nối đầu vào, đầu ra và giúp người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để an tâm, khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế của địa phương”

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập bền vững cho người dân nông thôn. Đời sống mới, tinh thần mới đã hiện hữu rõ nét trên quê hương Thuận Lộc anh hùng./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.335.317
    Online: 96