Sáng nay (15/6), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để triển khai kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm cho các đối trượng ưu tiên trên địa bàn tỉnh. Cùng dự tại điểm đầu cầu tuyến tỉnh có Ban Giám đốc, các phòng chức năng thuộc Sở Y tế; đại diện lãnh Công an tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh. Đầu cầu của thị xã Hồng Lĩnh do đồng chí Nguyễn Huy Hùng - Chủ tịch UBND thị xã chủ trì.

Hình ảnh tại đầu cầu của tỉnh

Theo đó, việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm tập trung vào 8 nhóm đối tượng ưu tiên, bao gồm: Người dân trong khu vực đang phong tỏa; Các lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; Nhân viên y tế  kể cả ngoài công lập, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh, cán bộ, học sinh Trường CĐYT; Người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 trong cộng đồng từ ngày 3/6/2021 trở lại nay, các triệu chứng như: Sốt, ho, khó thở, đau rát họng, mất vị giác. 

Các trường hợp thuộc nhóm F2, F3 đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú; người có liên quan dịch tễ, đi từ vùng có dịch và có nguy cơ cao. Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có đến cơ sở y tế trong tỉnh từ ngày 3/6/2021 đến nay. Tiểu thương tại các chợ đầu mối, siêu thị, chợ truyền thống, bến xe tại TP Hà Tĩnh, Lộc Hà, Hương Sơn, Thạch Hà. Ban quản lý, bảo vệ, trông xe, người bán hàng, đại diện hộ gia đình khu vực xung quanh chợ, thu ngân, tại TP Hà Tĩnh, Lộc Hà, Hương Sơn, Thạch Hà và cán bộ, công nhân tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp: người lao động nguy cơ cao như người đi lại nhiều, tiếp xúc nhiều với người ngoài, đại diện hộ dân quanh khu, cụm công nghiệp, nơi ở trọ của công nhân.

Quá trình xét nghiệm sẽ được thực hiện bằng phương pháp Realtime RT-PCR, kinh phí thực hiện bằng nguồn xã hội hóa. Dự kiến sẽ lấy 100.000 đến 150.000 đồng/mẫu, thời gian lấy mẫu xét nghiệm được triển khai trong sáng 15/6/2021 đến 19/6/2021.Đối với các huyện, thị, thành tự bố trí nhân lực lấy mẫu đã được tập huấn từ trước, huy động hệ thống y tế xã, phường, thị trấn tham gia lấy mẫu, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Công tác xét nghiệm giao CDC Hà Tĩnh thực hiện, Sở Y tế sẽ có trách nhiệm nhờ hỗ trợ máy móc, nhân lực từ Bộ Y tế và các tỉnh thực hiện hoàn thành xét nghiệm sớm nhất theo kế hoạch.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đề nghị các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở khẩn trương bắt tay vào thực hiện lấy mẫu ngay trong buổi sáng 15/6/2021 để đảm bảo đúng tiên độ đề ra của tỉnh. Trong quá trình lấy mẫu tại các điểm, đề nghị thực hiện tốt việc giãn cách, bố trí điểm lấy mẫu phù hợp, chia từng tổ nhỏ, không tập trung đông người để chủ động phòng, chống dịch. Đối với nhóm đối tượng Sốt, ho, khó thở, đau rát họng, mất vị giác phải bố trí địa điểm lấy mẫu riêng, có lối đi riêng tuyệt đối không để dịch lây lan chéo cộng đồng nếu có. Công tác vận chuyển, bảo quản mẫu phải đảm bảo an toàn theo đúng quy định của Bộ Y tế. 

Sở Y tế cùng các đơn vị trong ngành có phương án hỗ trợ nhân lực đối với các địa phương đang có nhiều ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, vì ở đây các lực lượng đang song hành việc truy vết, vệ sinh môi trường, khử khuẩn tập trung phòng chống dịch. Đề nghi Sở Y tế, CDC và Công an tỉnh Hà Tĩnh thực hiện tốt công bảo mật thông tin đối với các ca bệnh, tuyệt đối không đưa thông tin bệnh nhân trên mạng xã hội. 

Hình ảnh tại đầu cầu thị xã Hồng Lĩnh

Đầu cầu thị xã Hồng Lĩnh, Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Huy Hùng yêu cầu các phòng, ngành, Trung tâm y tế các Phòng khám tư nhân và chính quyền địa phương các phường, xã tăng cường truy vết lịch trình của các F và các trường hợp liên quan. Đồng thời tăng cường lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp Realtime PCR trong đợt này cho 8 nhóm đối tượng ưu tiên đến tận người dân.

Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp Realtime PCR cho 8 nhóm đối tượng ưu tiên (ảnh minh họa).

Giao cho Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông thị xã tăng cường phối hợp với các phòng, ngành xây dựng các tin, bài có chiều sâu để tuyên truyền trên Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh, hệ thống phát thanh thị xã, mạng xã hội Facebook, Zalo, Cổng thông tin điện tử thị xã. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các phường, xã tiếp phát sóng tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Công an thị xã Hồng Lĩnh tích cực kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid 19 trên địa bàn. Đặc biệt là những trường hợp dùng Facebook, Zalo đăng tin sai sự thật, không đúng quy định, xúc phạm danh dự nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.317.271
    Online: 87