Thời tiết nắng nóng trong những ngày qua đã làm gia tăng nguy cơ cháy rừng, nhất là tại các khu rừng sản xuất liền kề với các cánh rừng tự nhiên. Trước thực tế này, ngành chức năng và chính quyền các địa phương ở thị xã Hồng Lĩnh đang tích cực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra.

Đồng chí Lê Văn Bình - PCT UBND thị xã kiểm tra các chốt kiểm soát đường lên rừng

        Là địa phương có gần 135 ha rừng giáp với huyện Nghi Xuân. Những vụ cháy rừng trong các năm trước, nhất là năm 2019, luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân ở dưới chân Núi Hồng. Ngay từ trung tuần tháng 4 lại nay, mỗi ngày 2 lần sáng và chiều, anh Nguyễn Tiến Thường, Bí thư Đoàn phường, phụ trách công tác truyền thanh phường Trung Lương đã giành thời gian phù hợp để đọc các văn bản và cảnh báo phòng chống cháy rừng trên hệ thống truyền thanh. Anh Thường cho biết: “Thông qua đó, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, với tinh thần trách nhiệm cao cho nhân dân trong công tác bảo  vệ rừng và phòng chống cháy rừng

        Lâu nay, người dân Hồng Lĩnh rất quen thuộc hình ảnh của những người gác lửa rừng ở Trạm bảo vệ rừng Cổng Khánh – Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh trong mùa nắng nóng. Với nhiệm vụ được giao là bảo vệ hơn 2.000 ha rừng của Thị xã Hồng Lĩnh và huyện Nghi Xuân, ông Trần Trung Thông – Trạm trưởng cùng với anh em trong Trạm đã  phân công nhau trực 24/24 giờ để  làm nhiệm vụ trực cháy và thông báo kịp thời khi có cháy rừng xảy ra trong mùa khô cho lực lượng chức năng. Với địa bàn hiểm trở, công việc gian nan, vất vả nhưng ông vẫn không nản chí, tất cả vì màu xanh của rừng. Việc canh gác ở chòi canh, cửa rừng, đi kiểm tra trong các khu rừng khai thác nhựa thông, phát đường băng cản lửa là nhiệm vụ quan trọng và luôn được đặt lên hàng đầu của đội ngũ bảo vệ rừng ở đây.

Lực lượng kiểm lâm phối hợp phát đường băng cản lửa

        Để chủ động PCCCR trong mùa nắng nóng năm nay, các địa phương, đơn vị, chủ rừng được giao nhiệm vụ đã chuẩn bị đầy đủ quân số, phương tiện, phòng chống cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”; phân công kiểm lâm viên về các địa phương tuyên truyền biện pháp phòng chống cháy rừng cho người dân, nhất là hướng dẫn người dân phát dọn rừng, cách đốt thực bì an toàn và cấp, phát, hướng dẫn sử dụng một số phương tiện chữa cháy…Ông Thái Lương – Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu cho biết: “Là đơn vị có diện tích rừng chiếm khá cao nên ngay từ đầu năm, Phường Đậu Liêu đã đưa công tác PCCCR là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, từ đó chủ động trong công tác tuyên truyền, đầu tư kinh phí mua sắm các phương tiện, dụng cụ cần thiết để xử lý các sự cố cháy rừng xảy ra

        Trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh hiện có 1.309 ha rừng, trong đó, 79 ha rừng tự nhiên, 1.230 ha rừng trồng. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp do Ban Quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh quản lý lên tới 14.905 ha, UBND các phường quản lý 202,9 ha, hộ gia đình quản lý 112,6 ha. Diện tích rừng Hồng Lĩnh nằm trên địa bàn hành chính của 5 phường và chủ yếu là rừng trồng thuần, với cây trồng chính là thông nhựa, keo, tràm… có nguy cơ cháy rất cao, đặc biệt là vào mùa khô.

Ban chỉ đạo PCCR và lực lượng chức năng đang kiểm tra phương án PCCR, nhất là trong những ngày nắng nóng 

        Bắc Hồng là phường có diện tích rừng chiếm khá cao, có các di tích danh thắng nên lượng người đi du lịch và tham quan rất nhiều. Để chủ đồng công tác PCCR, phường đã chủ động phương án “4 tại chỗ” sẵn sàng ứng cứu chữa cháy rừng khi mới phát sinh..  Bố trí lực lượng trực gác và lập chốt bằng rào chắn barie, 2 người/ 1 chốt trong thời gian từ ngày 24/6/2020, thời gian trực 24h/24h, để kiểm tra, kiểm soát tại các trục đường vào rừng, đường lên các khu di tích tâm linh, vui chơi đông người và các khu vực trọng điểm dễ xẩy ra cháy rừng đảm bảo hiệu quả nhất.

        Với nhiệm vụ bám rừng, bám dân và bám chính quyền cơ sở, đội ngũ cán bộ, kiểm lâm viên, kiểm lâm địa bàn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương, tổ chức tuần tra rừng. Đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ, rất nhiều du khách đã tới thăm quan, vãn cảnh các di tích lịch sử nằm trong địa phận rừng nên việc tuần tra, kiểm soát càng nghiêm ngặt hơn.

        Tại khu di tích danh danh thắng Chùa Hang - thị xã Hồng Lĩnh, hàng năm có hàng nghìn lượt người đến tham quan, thắng cảnh và lễ chùa. Trước tình hình đó, Ban quản lý đã làm tốt công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để thường xuyên nhắc nhở cho các phật tử và du khách thập phương về ý thức phòng cháy chữa cháy, nhất là hạn chế việc thắp hương và tuyệt đối không được nấu nướng, dùng lửa trong khu vực Chùa để tránh nguy cơ cháy nổ xẩy ra.

        Một điểm mấu chốt khác trong việc bảo vệ, PCCCR ở thị xã Hồng Lĩnh thời gian qua chính là công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, TX Hồng Lĩnh đã vận dụng và phát huy tốt vai trò của người đứng đầu các dòng họ, cộng đồng dân cư trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia bảo vệ và PCCCR nên mọi người đã nâng cao ý thức chấp hành luật bảo vệ phát triển rừng, chung tay vì sự phát triển rừng bền vững.

         Ông Đoàn Ngọc Lợi - Phó Hạt trưởng hạt Kiểm lâm thị xã Hồng Lĩnh, cho biết thêm:

        “Với  phương châm “ Phòng là chính”, để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, Hạt kiểm lâm Hồng Lĩnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương, chủ rừng, chủ động áp dụng các biện pháp kỹ thuật lâm sinh “đốt trước có điều khiển”, phát đường băng cản lửa, tu bổ và làm mới đường chữa cháy, trang bị hàng chục máy thổi gió, dao phát, bàn dập lửa...tu bổ hàng chục biển tường, 50 biển báo cấm lửa, 150 câu khẩu hiệu trên vách đá, xử lý hàng trăm hecta thực bì. Các phương án tổ chức, chỉ huy, điều động lực lượng và phương tiện đều được xây dựng khoa học, sát thực tiễn, được bổ cứu và soát xét thường xuyên. Các vật dụng, phương tiện hỗ trợ như cưa xăng, máy thổi gió, máy cắt thực bì, loa phát, bảo hộ và các dụng cụ hậu cần khác đều được mua sắm, bảo dưỡng đầy đủ, sẵn sàng phục vụ khi tình huống xấu xẩy ra. Chế độ tuần tra, canh gác, trực PCCC, trực chỉ huy luôn được duy trì nghiêm túc theo quy định hiện hành, nhất là vào những ngày nắng nóng. Lực lượng kiểm lâm còn tổ chức diễn tập, theo phương châm “4 tại chỗ”, xây dựng các tình huống giả định ứng phó khi có cháy rừng xẩy ra

        Nhận định rõ nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng năm nay, những ngày này, Hạt Kiểm lâm Hồng Lĩnh đang thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và thực hiện tốt công tác dự báo cấp cháy rừng.Đồng thời, tổ chức các đợt kiểm tra, đôn đốc cơ sở, đơn vị chủ rừng triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; phân công các đơn vị trực 24/24 giờ trong mùa khô hanh, bố trí người và phương tiện, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy ở những điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao…với phương châm "Phòng là chính, cứu chữa phải kịp thời”./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.227.379
    Online: 89