Sáng nay 08/11, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã đã tổ chức làm việc với UBND thị xã và các phòng, ban, ngành, đơn vị liên quan về tình hình thực hiện Đề án thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thị xã giai đoạn 2016 - 2020. Đồng chí Nguyễn Văn Hải – Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã dự và phát biểu ý kiến.

Đồng chí Phan Thị Hồng Xoan - Trưởng Ban KT-XH HĐND Thị xã chủ trì buổi làm việc

Theo đánh giá, sau hơn 3 năm thực hiện Đề án, cơ bản mục tiêu chung cũng như mục tiêu cụ thể của Đề án đạt được kết quả khả quan, trong đó Tỷ lệ thực hiện đóng cửa các ga rác trên địa bàn và Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được tập kết tại các điểm trung chuyển được lưu giữ trên xe đẩy tay hoàn thành 100%. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền cơ bản đã được UBND thị xã và UBND các phường, xã chú trọng; một số địa phương đã bám sát nội dung nghị quyết, Đề án cũng như kế hoạch của UBND thị xã, chủ động xây dựng kế hoạch của đơn vị mình và triển khai thực hiện khá nghiêm túc. Từ khi thực hiện đề án đến nay cho thấy ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác thu gom rác tại các hộ gia đình đảm bảo vệ sinh môi trường, chấp hành đúng thời gian quy định và đóng nộp phí vệ sinh rác thải sinh hoạt đạt tỷ lệ khá cao (bình quân trên 90%);  hệ thống mạng lưới thu gom tại các phường, xã, thị xã đã cơ bản thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn, góp phần xây dựng thị xã xanh – sạch – đẹp. Việc rà soát và đưa vào kế hoạch thu hàng năm được một số địa phương thực hiện nghiêm túc: Trung Lương: tỷ lệ hộ dân không sản xuất kinh doanh đạt 95,9%; tỷ lệ cơ quan, doanh nghiệp đạt 80%; Bắc Hồng: tỷ lệ cơ quan, DN tham gia đạt 91%, số tiền đóng cao nhất toàn thị với tỷ lệ bình quân 2 năm 2018 và 2019 đạt trên 60%. Một số đơn vị (Thuận Lộc, Trung Lương) thực hiện khá tốt việc quản lý nguồn kinh phí thu gom.

Đ. c Lê Văn Binh - PCT UBND thị xã báo cáo kết quả thực hiện Đề án thu gom, vận chuyển rác thải...

Trước khi thực hiện Đề án, toàn thị thực hiện mô hình Đội vệ sinh môi trường do UBND phường, xã thành lập và bố trí người quản lý, thu gom. Đến nay, còn 02 đơn vị thực hiện mô hình Đội vệ sinh môi trường: phường Đậu Liêu và xã Thuận Lộc; 02 đơn vị bàn giao cho HTX dịch vụ nông nghiệp: Nam Hồng (từ tháng 01/2017), Trung Lương (từ tháng 5/2017); 02 đơn vị thoả thuận với Công ty môi trường đô thị để Công ty thực hiện thu gom: Bắc Hồng (từ 01/7/2019), hiện Công ty vẫn đang sử dụng Đội thu gom cũ của phường, sàng lọc để ký hợp đồng; Đức Thuận (từ 30/11/2017). Tổng số người thu gom toàn thị tính đến tháng 8/2019 có 86 người trực tiếp thu gom, giảm 4 người so với thời điểm trước khi thực hiện Đề án. Hiện trên địa bàn các phường, xã quy hoạch 43 điểm trung chuyển, giảm 3 điểm so với trước khi thực hiện Đề án, với 229 xe đẩy tay, tăng 87 xe so với trước khi thực hiện Đề án. Về vận chuyển và xử lý: UBND thị xã hợp đồng dịch vụ Công ích với công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hồng Lĩnh thực hiện vận chuyển và xử lý. Bình quân 1 năm vận chuyển và xử lý 8.300-8.500 tấn rác trên toàn thị xã. Ngoài ra, Công ty Môi trường đô thị bố trí 7 công nhân; 02 xe ép rác, 01 máy ủi tham gia khâu vận chuyển rác từ xe đẩy tay tại các điểm trung chuyển ra bãi xử lý rác thải thị xã. Ngoài ra, trên các tuyến đường chính do Công ty phụ trách, bố trí 19 công nhân thu gom và 60 xe đẩy tay để thực hiện thu gom.

Trên cơ sở thực hiện đổi mới hoạt động giám sát theo hướng tổ chức điều trần, đối chất và làm rõ, tại cuộc làm việc, Ban Kinh tế - Xã hội cũng đã mời dự một số cử tri đại diện cho một số cơ quan, đơn vị doanh nghiệp thuộc đối tượng điều chỉnh của Đề án để trao đổi, nghe thêm thông tin về tình hình chấp hành nội dung Đề án, kế hoạch triển khai của UBND thị xã tại các đơn vị. Theo đó, đại diện các đơn vị: Công ty Vinatex, Trường Mầm non Đậu Liêu, Công ty Như Linh, Ban quản lý Trung tâm Thương mại Hồng Lĩnh, Viện Kiểm sát Nhân dân, Trường THCS Nam Hồng và Trung tâm Văn hoá -Truyền thông thị xã cũng đã cung cấp các thông tin liên quan đến việc chấp hành Đề án của từng đơn vị. Đồng tình, giải trình, làm rõ thêm các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực thi, như việc xác định khối lượng rác để ấn định mức giá cho phù hợp, cần ký hợp đồng dịch vụ để đảm bảo việc thanh quyết toán,... Kết thúc nội dung nghe phản ánh, bên cạnh tiếp thu các kiến nghị, đồng chí Phan Thị Hồng Xoan – Uỷ viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Thị uỷ, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội đề nghị các đơn vị tiếp tục bám sát nội dung Đề án, nhất là cập nhật các văn bản của Tỉnh, Thị xã liên quan để thực hiện nghiêm túc.

Tại cuộc làm việc, trên cơ sở sơ bộ kết quả giám sát, ý kiến phản ánh của các cử tri, đại diện UBND thị xã, UBND các phường, xã và các phòng, ban, ngành liên quan đã lần lượt giải trình, làm rõ các nội dung mà Ban chỉ ra. Trong đó, phân tích làm rõ nguyên nhân và nhận trách nhiệm đối với các hạn chế trong việc thực thi Đề án, như: Việc tuyên truyền, hướng dẫn chưa sâu rộng; chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận liên quan trong thực thi; trách nhiệm quản lý nhà nước trong chỉ đạo lập bộ, thực thi các phương án thu gom cũng như quản lý thu, chi nguồn kinh phí thu gom, vận chuyển và xử lý có lúc chưa kịp thời; việc quản lý các phương tiện phục vụ cho công tác thu gom có nơi còn buông lỏng, hư hỏng sửa chữa nhiều; chế độ của người thu gom chưa được đảm bảo đầy đủ; tình trang vứt rác bừa bãi tại các điểm liên phường, xã, huyện thị còn diễn ra; các giải pháp để việc thực hiện Đề án trong thời gian tới,…

Đ.c Nguyễn Văn Hải - PBT Thị ủy - Chủ tịch HĐND thị xã phát biểu ý kiến chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hải – Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã đánh giá cao hoạt động giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội. Nhất là Ban đã thực hiện đổi mới phương pháp giám sát, kết hợp khảo sát thực tế, xác minh qua hồ sơ số liệu có sự đối sánh với báo cáo; số liệu và phân tích, dẫn chứng trong dự thảo báo cáo rõ ràng. Đồng chí cũng chỉ ra những mặt đạt được, hạn chế trong thực hiện Đề án. Để việc thực thi Đề án đạt mục tiêu đề ra, Phó bí thư Thường trực Thị uỷ yêu cầu UBND thị xã, UBND các phường, xã và các ngành, đơn vị liên quan cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, gắn tuyên truyền với tổ chức thực hiện, kết hợp ký hợp đồng dịch vụ với công khai mức giá dịch vụ cụ thể cho các đối tượng của Đề án, nhất là khối cơ quan, doanh nghiệp; rà soát, đánh giá lại các mô hình thu gom trên địa bàn tiến tới lựa chọn và thực hiện thống nhất mô hình hiệu quả; rà soát, truy thu các cơ quan, đơn vị, cá nhân chưa chấp hành Đề án, nhất là trong đóng nộp kinh phí; rá soát, điều chỉnh, bổ sung bộ kế hoạch thu kinh phí cho sát hợp thực tiễn và đúng quy định; quan tâm chế độ cho người thu gom rác thải, nâng thu nhập, đảm bảo chế độ bảo hiểm cũng như bảo hộ lao động; kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí thu gom, vận chuyển và xử lý.

Kết quả giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội sẽ được trình ra kỳ họp thứ 9 – HĐND thị xã khoá VI sắp tới./.

Bình Nguyên – Cẩm Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin cùng chuyên mục
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.365.747
    Online: 33