Sáng 10/7, Tổ đại biểu HĐND tỉnh bầu tại thị xã Hồng Lĩnh tổ chức thảo luận về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII sắp tới. Đồng chí Nguyễn Văn Hổ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì buổi thảo luận.

Đồng chí Nguyễn Văn Hổ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì buổi thảo luận. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thanh Huyền; đại diện Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thị xã Hồng Lĩnh và các phòng, ban liên quan

Tại buổi thảo luận, các đại biểu bày tỏ sự đồng tình, thống nhất với các nội dung, dự thảo các Nghị quyết sẽ được trình tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII sắp tới; đồng thời đưa ra các ý kiến, kiến nghị, góp ý vào một số dự thảo nghị quyết, cụ thể:

Về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019, đại biểu đánh giá cao những kết quả đạt được trong nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, trong quá thực hiện các đại biểu cho rằng vẫn còn có một số tồn tại như: việc chỉ đạo triển khai xây dựng đề án Y tế (thành lập Trung tâm y tế), Đề án phát triển giáo dục còn chậm; việc hướng dẫn về xã hội hóa giáo dục còn lúng túng; một số chủ trương chưa sát nhập thực tiễn như giảm cán bộ cấp xã, thực hiện 1 kế toán cho 3 trường, việc sửa đổi tỷ lệ giáo viên từ 2.0 xuống 1.75 là không phù hợp...; nguồn thu ngân sách đạt được 6 tháng đầu năm chủ yếu từ ngành thép. Qua đó đề nghị cần nghiên cứu ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp khác và có chính sách tốt hơn để thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh nhà.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đào Thị Anh Nga đề nghị bổ sung số lượng doanh nghiệp, HTX đã giải thể vào báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019

Đối với Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sug một số nội dung của Nghị quyết số 96/2018 của HĐND tỉnh về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025, các đại biểu cho rằng tỷ lệ giáo viên cốt cán một số địa phương còn khó khăn do số lượng ít, ở Hồng Lĩnh hiện nay cấp THCS chỉ có 7 người (7 môn), nên có một số môn sẽ không đảm bảo, đề nghị xem xét bổ sung đảm bảo mỗi môn tối thiểu một người nhằm đáp ứng yêu cầu và đảm bảo chất lượng giảng dạy. Việc giao quyền tự chủ về tài chính và bộ máy tổ chức sẽ gây lúng túng cho các Nhà trường, mà yêu cầu đến năm 2021 phải đạt được chỉ tiêu đề ra, đề nghị phải sớm có phương án hướng dẫn triển khai cụ thể. Đề nghị xem xét định mức giáo viên mầm non nên để tỷ lệ 2.0.

Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Mai Văn Danh đề xuất nên hỗ trợ các doanh nghiệp nhận người lao động là các đối tượng tù tha, cai nghiện phục hồi trở về địa phương

Về Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ tạo việc làm, hỗ trợ người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng và học sinh, sinh viên đi du học nghề giai đoạn 2019 - 2021, đại biểu cho rằng sẽ khó xác định các đối tượng có mức sống trung bình  và đề xuất nên hỗ trợ các doanh nghiệp nhận người lao động là đối tượng tù tha, cai nghiện phục hồi trở về. Đối với Nghị quyết quy định một số chế độ, chính sách về phát triển bóng đá Hà Tĩnh đến năm 2030 và những năm tiếp theo, đề nghị quy định rõ nguồn ngân sách cấp cho chế độ cho các tuyến lớp nghiệp dư ở cơ sở; kinh phí hỗ trợ mở các lớp đào tạo phải từ nguồn ngân sách của tỉnh; quan tâm hỗ trợ kinh phí để cải tạo các sân vận động của các huyện, thị, thành. Liên quan đến Nghị quyết sắp xếp, sáp nhập thôn, tổ dân phố tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, đối với tổ chức Hội nên sát nhập lại và thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở và theo hướng tự chủ kinh phí; cần có cơ chế hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho cán bộ sau sát nhập. Với Nghị quyết bổ sung một số chính sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh, đề nghị bỏ Điều 3; rà soát lại từ ngữ về hộ sản xuất nông nghiệp có thu nhập trung bình hay hộ gia đình có thu nhập trung bình vì hộ gia đình có thu nhập trung bình rất khó xác định.

Bí thư Thị ủy Đặng Thanh Hải cho rằng 6 tháng đầu năm nguồn thu ngân sách chủ yếu từ ngành thép, đề nghị tỉnh nghiên cứu ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp khác

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị: khoán chính sách hỗ trợ xi măng và các chính sách khác cho cấp huyện; quan tâm hỗ trợ kinh phí để triển khai dự án đường quốc phòng Lộc Hà - Can Lộc - Hồng Lĩnh; xem xét, có phương án tích tụ ruộng đất để đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp; phân cấp thẩm định cho cấp huyện đối với các dự án, công trình có mức đầu tư dưới 5 tỷ trên địa bàn; xem xét đưa vào kế hoạch 6 tháng cuối năm 2019 đầu tư xây dựng Nhà máy nước Đá bạc trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh; di dời kho thuốc nổ phục vụ khai thác đá trên địa bàn; nghiên cứu chấp thuận đưa mỏ đất vào khai thác để phục vụ chương trình xây dựng NTM và chỉnh trang đô thị trên địa bàn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thanh Huyền trao đổi thêm một số nội dung liên quan đến các tờ trình, dự thảo Nghị quyết

Phát biểu tại buổi thảo luận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thanh Huyền cho rằng: các nội dung trình tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này đã được các đơn vị chuẩn bị chu đáo, sát với thực tiễn và mang tính khả thi cao. Đồng thời, đồng chí trao đổi thêm các nội dung liên quan đến Nghị định 34/2019/NĐ-CP, các chính sách phát triển bóng đá, một số chính sách thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững… và thông tin thêm một số nội dung liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội; phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế và đưa ra một số giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới đảm bảo bền vững.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hổ kết luận buổi thảo luận

Đồng chí lưu ý: Tổ Đại biểu HĐND tỉnh bầu tại thị xã Hồng Lĩnh cần cân nhắc, nghiên cứu kỹ các tờ trình về cơ chế chính sách, để các cơ chế chính sách đó thực sự đi vào cuộc sống và được tổ chức thực hiện kịp thời.

Ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng các ý kiến góp ý của đại biểu tham dự, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hổ, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh bầu tại thị xã Hồng Lĩnh tiếp thu đầy đủ, tổng hợp và phản ánh tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Nguồn: Cổng thông tin Đại biểu nhân dân Hà Tĩnh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.469.434
Online: 52