Ngày 03/11/2011 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2015 và những năm tiếp theo". Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy được ban hành đã đưa lại sự thay đổi về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là việc nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh tại địa điểm mới được đầu tư khang trang, rộng rãi

Từ việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết

Sau khi Nghị quyết 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XVII) được ban hành, Ban Thường vụ Thị uỷ đã tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai quán triệt, phổ biến kịp thời, nghiêm túc cho cán bộ cốt cán các cấp, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, đồng thời chỉ đạo, phân công đội ngũ báo cáo viên cấp ủy trực tiếp triển khai quán triệt nghị quyết đến các đảng bộ, chi bộ cơ sở. Với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng, thông qua đợt tuyên truyền, học tập, quán triệt nghị quyết đã nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thị xã. Để cụ thể hóa nghị quyết, Cấp ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thị xã đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan xây dựng Đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân đến năm 2020 nhằm triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.

Đến kết quả việc đưa nghị quyết vào cuộc sống

Xác định việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ y, bác sỹ đủ năng lực chuyên môn và nâng cao đạo đức nghề nghiệp là một yêu cầu cấp thiết trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền Thị xã đã lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều cơ chế, chính sách thích hợp nhằm khuyến khích việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ bằng việc hỗ trợ kinh phí sau đào tạo đối với đội ngũ y, bác sỹ. Trong 6 năm qua đã có hàng chục y, bác sỹ được cử đi đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệm vụ. Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho các cơ sở y tế gắn với hoàn thiện hệ thống y tế cũng được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm. Đến nay hệ thống khám, chữa bệnh đang từng bước được cũng cố và đầu tư ngày càng hoàn thiện. Bệnh viện Đa khoa Thị xã đã được đầu tư xây dựng mới với quy mô 150 dường bệnh, được trang bị nhiều thiết bị về các chuyên khoa nhi, gây mê hồi sức cấp cứu, cận lâm sàng như: Máy X quang kỷ thuật số, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, huyết học, máy nội soi tiêu hóa, máy gây mê kèm thở… các thiết bị này từng bước phát huy hiệu quả trong công tác điều trị bệnh, bước đầu đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của nhân dân trên địa bàn. 100% trạm y tế phường, xã được bố trí ở vị trí trung tâm phường, xã, với diện tích từ 1.000 m2 trở lên, có các phòng chức năng theo quy định, trang thiết bị, điện nước…đảm bảo chất lượng và đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân. Đến nay có 6/6 phường, xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh phối hợp thăm, khám sức khỏe ban đầu cho Nhân dân xã Thuận Lộc

Để tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh Bệnh viện đa khoa Hồng Lĩnh đã hợp tác với nhiều Bệnh viện đầu ngành như: Bệnh viện Quân đội 108, Bệnh viện Đa khoa Medlatec - Hà Nội… triển khai các kỹ thuật, chuyên khoa sâu như: Sàng lọc dấu ấn ung thư sớm, định lượng vi rút viêm gan, sàng lọc trước sinh cho các bà mẹ mang thai từ 11- 22 tuần, sàng lọc ung thư cổ tử cung; xét nghiệm ký sinh trùng, ADN huyết thống; giải phẩu bệnh, sinh khiết tế bào, vi chất; vận dụng thành công các dịch vụ y tế chất lượng cao vào trong khám và điều trị bệnh như: chụp cắt lớp, tán sỏi ngoài cơ thể, mổ phacô, mổ nội soi tiêu hóa, tiết niệu, siêu âm 3D, 4D, thở máy trên bệnh nhân suy hô hấp…Với cơ sở vật chất hiện có thì Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh là một trong những Bệnh viện tốt nhất ở tuyến huyện. Hiện nay 100% khoa, phòng, phòng bệnh được trang bị máy điều hòa nhiệt độ hai chiều để phục vụ bệnh nhân điều trị nội trú trong mùa nắng nóng sắp đến. Nhờ việc đổi mới cách thức tổ chức và phương pháp phục vụ, mà hiện nay Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh đã tự chủ 85% về kinh phí thực hiện.

Song song với công tác khám chữa bệnh, cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phân luồng thẻ đăng ký khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế ban đầu trong Thị xã theo khu vực nhằm giảm tải cho tuyến trên, đưa công tác khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế về gần dân, thực hiện kiểm tra định kỳ nhằm kịp thời uốn nắn, điều chỉnh một số bất cập trong thanh toán khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế. Đến nay tỷ lệ người dân tham gia các hình thức Bảo hiểm y tế toàn thị xã đạt trên 83%. Công tác kiểm tra hành nghề y, dược ngoài công lập, an toàn vệ sinh thực phẩm được duy trì thường xuyên; qua kiểm tra hầu hết các cơ sở hành nghề trên lĩnh vực y tế đều thực hiện đúng quy chế và hoạt động chuyên môn theo quy định của Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đang còn nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế như: Một số cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh, chi phí ngân sách hàng năm cho công tác duy tu bão dưỡng tại các đơn vị còn nhiều bất cập, nguồn lực đầu tư cho công tác phát triển y tế còn hạn chế. Chất lượng chuyên môn, thái độ y đức của một số ít cán bộ, y, bác sỹ; đội ngũ cán bộ y tế phường, xã còn nhiều hạn chế, trình độ chuyên môn qua đào tạo cơ bản đạt tỷ lệ thấp, phần nào đã ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đ/c Đặng Thanh Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy làm việc với cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh

Trên tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII, trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền thị xã tập trung làm tốt một số nội dung sau:

Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết số 03-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là là Nghị quyết Hội nghị lần thứ VI của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII về công tác bảo vệ và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân và các chủ trương, chính sách về công tác y tế.

Chủ động xây dựng chương trình, quy hoạch, kịp thời sắp xếp bộ máy, bố trí cán bộ hợp lý, phù hợp với năng lực trình độ và đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW Trung ương VI, khóa XII. Thường xuyên cử cán bộ, bác sỹ, kỹ thuật viên tập huấn, kịp thời tiếp cận với những thành tựu khoa học mới để áp dụng vào nhiệm vụ chuyên môn.

Tập trung tổ chức thực hiện kế hoạch lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe người dân trên địa bàn thị xã; phấn đấu hết năm 2018, tỷ lệ người dân được tạo lập hồ sơ sức khỏe là 80%; riêng cán bộ, nhân viên y tế 100% được khám, lập hồ sơ sức khỏe. Triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Tăng cường các biện pháp kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Củng cố và phát triển mạng lưới y tế học đường, hoạt động của các trạm y tế xã, phường, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi và các hoạt động khác...

Thời gian tới vân còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng cấp ủy, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đưa nghị quyết 03 của Tỉnh ủy, nghị quyết 20 của Trung ương VI, khóa XII đi vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất./.

Nguyễn Quang Vinh-UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.674.621
Online: 15