Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 diễn ra trong 55 ngày đêm với tốc độ "một ngày bằng 20 năm". Với trận quyết chiến chiến lược này, Việt Nam đánh bại hoàn toàn quân đội Việt Nam Cộng hòa hơn một triệu tên, do Mỹ dày công tổ chức, nuôi dưỡng trong thời gian dài, được huấn luyện, trang bị với số lượng lớn vũ khí hiện đại và hệ thống phòng thủ, bố trí chiến lược khá vững chắc ở miền Nam.Cuộc Tổng tiến công chiến lược Xuân 1975 có tầm vóc lớn cả về quân sự và chính trị, về không gian và lực lượng.

Với đòn đánh điểm huyệt Buôn Ma Thuột tạo đột biến về chiến dịch và chiến lược làm cho chính quyền và quân đội Sài Gòn choáng váng dẫn đến sai lầm về chiến lược bỏ toàn bộ Tây Nguyên, quân và dân ta lập tức giải phóng Tây Nguyên và các tỉnh duyên hải miền Trung.

Tiếp đó, bằng chiến dịch Huế - Đà Nẵng, với sức mạnh tổng hợp của các binh đoàn chủ lực cùng với lực lượng vũ trang địa phương và sự nổi dậy của quần chúng đã giải phóng hoàn toàn Trị - Thiên, đánh chiếm cố đô Huế, đặc biệt là căn cứ liên hợp Đà Nẵng sụp đổ hoàn toàn trong thời gian ngắn. Với tầm nhìn chiến lược xa, rộng, sau khi giải phóng Đà nẵng, Quân đội ta đã lập tức tổ chức các hải đoàn đánh chiếm ngay các đảo ven bờ và quần đảo Trường Sa, làm cho chính quyền Sài Gòn và các thế lực âm mưu nhòm ngó bờ cõi nước ta không kịp trở tay. Quyết chiến và toàn thắng, các binh đoàn chủ lực của Quân đội ta đã kiên quyết đánh địch trong hành tiến, lần lượt giải phóng Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Khánh Hòa và các tỉnh Đông Nam Bộ, hình thành thế bao vây chia cắt Sài Gòn.

Ngày 26/3/1975, chiến dịch tổng công kích giải phóng Sài Gòn - Gia Định mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt đầu. Từ năm hướng, năm quân đoàn chủ lực với tinh thần quyết chiến và toàn thắng đã lần lượt đánh chiếm các địa bàn đầu cầu, các địa bàn vùng ven rồi cùng một lúc với các mũi thọc sâu táo bạo đánh thẳng vào các cơ quan đầu não của chính quyền và quân đội Sài Gòn. Đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ chiến thắng của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc Dinh Độc Lập - Phủ Tổng thống của chính quyền Sài Gòn - toàn bộ nội các của chính quyền Sài Gòn bị bắt và phải tuyên bố đầu hàng không điều kiện. Ngay sau đó, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các đảo còn lại như Thổ Chu, Phú Quốc đã được giải phóng. Cả miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, giang sơn liền một dải từ địa đầu Lũng Cú đến mũi Cà Mau.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đánh dấu sự trưởng thành của quân đội nhân dân Việt Nam cả về tổ chức lực lượng và chỉ huy tác chiến hiệp đồng. Thắng lợi oanh liệt đó đã tạo ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV (1976) khẳng định: "…thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc". Tổng kết lịch sử dân tộc thế kỷ XX, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng (2001) một lần nữa khẳng định: Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là một trong ba thắng lợi vĩ đại của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng trong thế kỷ XX, cùng với thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược "đánh thắng chủ nghĩa thực dân cũ và mới, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thực hiện thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội".

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 là kết tinh sức mạnh Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Sức mạnh đó đang là nguồn động lực to lớn thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc đổi mới để xây dựng xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Quang Vinh (Trích và dẫn nguồn từ tài liệu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.674.613
Online: 7