Trong thời gian từ ngày 17/4 đến ngày 20/4/2018, Đoàn giám sát chuyên đề về đất đai của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh do đồng chí Phan Thị Hồng Xoan - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban tổ chức, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã làm trưởng đoàn tiến hành tiếp xúc cử tri chuyên đề về đất đai tại địa bàn phường Trung Lương, Đậu Liêu và Đức Thuận. Đây là một trong những hình thức đổi mới hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND thị xã.

Các điểm tiếp xúc thu hút khá đông cử tri tham gia (Ảnh: Cử tri phường Đậu Liêu phản ánh kiến nghị với Đoàn giám sát)

Sau khi hoàn thành TXCT chuyên đề tại phường Bắc Hồng và Nam Hồng, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội đã phối hợp với Tổ đại biểu HĐND thị xã, Thường trực HĐND, UBMTTQ các phường: Đức Thuận, Đậu Liêu, Trung Lương tiến hành tiếp xúc, tham vấn ý kiến Nhân dân các nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, gồm: Công tác tuyên truyền; giải quyết các hồ sơ, TTHC về đất đai; xử lý các tồn đọng, vướng mắc, đơn thư khiếu nại, tố cáo; tinh thần thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức phụ trách địa chính; việc quản lý đất công ích, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,.... Hình thức tham vấn ý kiến gồm xin ý kiến trực tiếp và qua phiếu. Theo đó, tính chung cả 05 đơn vị, Ban Kinh tế - Xã hội đã tiếp nhận trên 200 ý kiến qua phiếu khảo sát; trên 100 lượt ý kiến cử tri phát biểu trực tiếp tại các cuộc tiếp xúc. Nhìn chung các ý kiến của cử tri đi thẳng vào nội dung giám sát của Ban, đóng góp cho Đoàn nhiều thông tin có giá trị để phục vụ cho hoạt động giám sát đạt hiệu quả. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Đất đai năm 2013 và các hướng dẫn liên quan được các cử tri xác định là có tuyên truyền nhưng chưa sâu, chưa đến các tầng lớp nhân dân, về nguyên nhân cũng được cử tri nêu là do số lượng người dân tham gia các cuộc tuyên truyền tại Tổ dân phố ít, chất lượng, nội dung tuyên truyền chưa thu hút,... đồng thời đề nghị các cấp đổi mới hình thức tuyên truyền, nhất là tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, truyền hình để Nhân dân dễ dàng tiếp cận. Đánh giá về tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức địa chính, các ýkiến nhận xét nhiệt tình, vui vẻ nhưng hiệu quả chưa cao, vẫn còn tình trạng hồ sơ giải quyết chậm, giải thích chưa rõ, khiến Nhân dân phải đi lại nhiều lần. Tập trung phản ánh về các vướng mắc đất đai trên từng địa bàn, cử tri các địa phương Bắc Hồng, Nam Hồng, Đức Thuận đề nghị thị xã cần làm rõ trách nhiệm trong việc chậm giải quyết việc công nhận lại đất ở cho các hộ có đất trước ngày 18/12/1980 mặc dù đã kê khai trước khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, đồng thời kiến nghị cấp trên tiếp tục tạo điều kiện cho Nhân dân được công nhận lại; các \u200eýkiến cũng phản ánh việc vi phạm quy hoạch đất trong xây dựng nhà ở ở một số khu vực; tình trạng sử dụng đất lãng phí của các tổ chức, cá nhân thuê đất (thuê nhưng không sử dụng); băn khoăn về các quy trình, thủ tục trên lĩnh vực đất đai như tách thửa, chuyển nhượng, cấp đất, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,... phần đa cử tri phường Đậu Liêu cho ý kiến về sai sót trong đo đạc, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, việc xử lý các tồn đọng, tranh chấp đất đai còn kéo dài,...

Lãnh đạo UBND phường Trung Lương tiếp thu, giải trình và đối thoại với cử tri

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện ngành chuyên môn thị xã, phường đã giải thích, hướng dẫn cụ thể các vướng mắc, băn khoăn về quy trình, TTHC lĩnh vực đất đai trên địa bàn đối với các trường hợp cụ thể mà cử tri phản ánh tại hội nghị; lãnh đạo địa phương cũng thẳng thắn đối thoại, tiếp thu các phản ánh thuộc thẩm quyền xử lý của địa phương. Sau khi hoàn thành TXCT chuyên đề, đoàn giám sát sẽ tiếp hành khảo sát thực tế, xem xét hồ sơ cụ thể tại các đơn vị được giám sát. Các kiến nghị của cử tri, Ban sẽ đưa vào nội dung làm việc với UBND phường và UBND thị xã, đồng thời kết luận cụ thể trong báo cáo kết quả giám sát. Theo kế hoạch, Ban Kinh tế - Xã hội sẽ hoàn thành đợt giám sát vào cuối tháng 5/2018. Kết quả giám sát sẽ được Ban trình ra kỳ họp thứ 6 – HĐND thị xã khóa VI sắp tới./.

HỒNG HẠNH


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin cùng chuyên mục
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.363.942
    Online: 14