Trong những ngày này, cùng với đồng bào Công giáo cả nước, bà con giáo dân trên địa bàn phường Nam Hồng náo nức chào đón Lễ Giáng sinh. Không khí Noel tràn ngập mọi nẻo đường vào Giáo xứ Tiếp Võ. Mọi người đều hy vọng một mùa Giáng sinh và năm mới an lành, tưng bừng niềm vui, hạnh phúc.

Các hộ dân trang trí hang đá trước cổng nhà mình

Đi dọc tuyến đường Đặng Dung, con phố chính dẫn thẳng vào Nhà thờ Giáo xứ Tiếp Võ, không khí chuẩn bị cho lễ giáng sinh rộn ràng, náo nức. Trước cổng, nhiều gia đình xây hang đá Bê -Lem. Vật liệu chính để làm là bao xi măng, sơn xịt, hệ thống đèn trang trí,...Bên trong, trưng bày các bức tượng như Chúa Hài Đồng, mẹ Maria, Thánh Giusee, các thiên thần, các mục đồng, … Việc trưng bày các hang đá trong lễ giáng sinh là điều không thể thiếu. Theo tác giả Omer Englebert kể lại thì: "Vào năm 1223, chỉ còn đúng 2 tuần lễ nữa là đến ngày mừng lễ Chúa Giáng sinh, Phanxicô Assisi lúc đó đang trên đường từ Rôma trở về làng Assisi, quê hương của Ngài; khi đi ngang qua làng Greccio thì Phanxicô gặp một thày tên là Jean Velita, thày này mới tập tu, Phanxicô liền ngỏ lời với thày ấy rằng : "Ta mong ước cử hành lễ Giáng sinh để suy tôn Chúa ra đời ở Bê-Lem, nhưng để thể hiện nỗi cơ cực và khổ đau của Chúa ngay từ lúc còn thơ để cứu chuộc nhân loại, Ta xin con làm một hang đá giống như thật với cỏ khô, rồi con dẫn một con lừa và một con bò vào để cho giống với con bò con lừa đã chầu quanh Chúa Hài đồng năm xưa nhé''. Thế là thày vâng lời, đi làm một hang đá giống như lời Phanxicô dặn.

Còn Phanxicô, sau khi công bố Tin Mừng xong, ngài chia sẻ lời Chúa cho những người đến nghe. Ngài kể chuyện sự tích về một vị ‘‘Hoàng đế nghèo'' sống trước ngài 12 thế kỷ, được sinh ra tại Bê-Lem mà người ta thường gọi Ngài là Giêsu, tức "Hài đồng Bê-Lem". Giảng xong, Phanxicô giả bắt chước giọng của con chiên, con lừa kêu "Bethlélem! Bethélem!!!'', tức thì người ta liền thấy Hài nhi Giêsu đang ngủ trong hang đá chợt thức giấc và nhoẻn miệng cười. Kể từ máng cỏ đầu tiên tại Greccio, sau đó hàng năm, tại các giáo xứ và nhà nhà khắp nơi trên thế giới, người ta bắt đầu làm Hang đá với cây thông để mừng lễ Chúa Giáng sinh."

Một hang đá vừađược hoàn thành

Ngoài dựng và trưng bày hang đá, việc kết đèn nháy và đèn ông sao lấp lánh thì hầu như nhà nào cũng thực hiện; ngoài việc có ý nghĩa trang trí thì đây còn tượng trưng cho các vì sao trên trời, thay thế những vì sao để chào đón chúa Giêsu hài đồng. Công tác chuẩn bị ở nhà đã cầu kỳ, việc trang trí và chuẩn bị cho đêm Noel tại nhà thờ Giáo xứ được thực hiện công phu, thường là trước Giáng sinh nửa tháng. Người trang trí đường lên, trong và ngoài nhà thờ, người phụ trách trang trí sân khấu, hang đá và chuẩn bị những tiết mục văn nghệ cho đêm Giáng sinh với niềm háo hức đón một mùa Giáng sinh an lành, đầm ấm. Hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động của con tuần lộc, cây thông Noel, ông già tuyết… được gắn đèn nhấp nháy với dây kim tuyến đủ màu; hay những tấm bạt,vỏ bao xi măng được người dân khéo léo buộc lại, phun sơn tạo thành hang đá nơi Chúa sinh ra để tạo nên một bức tranh đầy sắc màu.

Anh Đặng Xuân Thịnh, một giáo dân ở tổ dân phố 7, phường Nam Hồng chia sẻ: "Kể từ khi du nhập sang Việt Nam, Lễ Giáng sinhđược coi là một ngày hội lớn của chúng ta và là một ngày lễ được nhiều người quan tâm, nhất là giới trẻ. Đây không chỉ là một ngày có ý nghĩa trọng đại với những người theo Công giáo mà còn là dịp để nhiều người có thể quây quần bên nhau và trao tặng nhau những món quà đầy thân thương. Theo truyền thuyết dân gian, Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh;Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25/12 nhưng thường được tổ chức từ tối ngày 24/12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm."

Nhà thờ Giáo xứ đã và đang được trang trí

Phường Nam Hồng hiện có 465 hộ giáo dân với 1905 nhân khẩu, chiếm 22,3% dân số, chủ yếu tập trung tại Tổ dân phố 6, 7 và 8. Ngành nghề chính là sản xuất nông nghiệp. Trước đây, đời sống bà con khá khó khăn nhưng gần chục năm nay, cuộc sống có nhiều đổi thay, khấm khá hơn. Đường làng, ngõ phốđược bê tông hóa khang trang, sạch đẹp, đời sốngngày càng được nâng cao. Nhiều hộ, ngoài phát triển sản xuất, chăn nuôi, đã mở thêm cửa hàng dịch vụ vật liệu xây dựng để nâng cao đời sống, xây dựng các mô hình kinh tế cho thu nhập cao như hộ Ông Trần Văn Đường; hộ Anh Trần Văn Sơn; Anh Đoàn Nam….. Từ khi kinh tế khá giả, các gia đình có điều kiện nuôi con ăn học, tích cực đóng góp vào phong trào địa phương. Kết quả các phong trào văn hóa của các tổ ngày càng được nâng cao; Đặc biệt trong năm 2018 TDP 6 huy động sức dân; Kêu gọi đóng góp 01 hộ dân 300.000đ để sửa chữa lại Nhà Văn hóa và cũng trong năm này TDP 6 đạt danh hiệu Tổ dân phố Văn hóa; TDP 7 đang tiến hành đóng góp sức dân để xây mới lại nhà Văn hóa; gần 90% các gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa".

Để giúp bà con giáo dân làm tốt bổn phận của mình trong cả "việc đời", "việc đạo", cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể phường Nam Hồng nói riêng và thị xã Hồng Lĩnh nói chung luôn đồng hành cùng ban hành giáo của giáo xứ trong vận động bà con nêu cao tinh thần đoàn kết lương - giáo, chủ động tham gia ý kiến cùng địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Đặc biệt, trong phong trào chỉnh trang đô thị, bà con giáo dân đã góp công, góp sức để công tác chỉnh trang đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa. Ông Trần Quốc Chế, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: "Là một địa phương có 22,3% đồng bào theo đạo Thiên Chúa giáo, nhưng nhờ thực hiện tốt chính sách tôn giáo, đặc biệt làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với ban hành giáo của giáo xứ vận động bà con giáo dân, nên trong nhiều năm qua, tinh thần đoàn kết giữa lương và giáo được tăng cường, củng cố và gắn bó; đồng bào Công giáo trên địa bàn phường luôn phát huy truyền thống yêu nước, đồng hành cùng dân tộc, sống "Tốt đời, đẹp đạo", đoàn kết cùng cấp ủy chính quyền và toàn thể con nhân dân đóng góp thiết thực vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Một góc cây thông lớn đã được dựng lên trong khuôn viên nhà thờGiáo xứ

Lễ giáng sinh ngày nay đã không còn là ngày lễ dành riêng cho đồng bào Công giáo nữa mà đó là ngày lễ mà các tầng lớp Nhân dân lương, giáo chờ đợi. Trong đêm Giáng sinh, những đôi tình nhân tặng quà cho nhau, trẻ em háo hức chờ sự xuất hiện của ông già Noel và đặc biệt là những người Công giáo thì chuẩn bị tham dự thánh lễ tại giáo xứ hoặc giáo họ của mình. Tất cả cùng hân hoan chào đón một mùa Giáng sinh với những điều tốt đẹp, hạnh phúc nhất và để khởi đầu chào đón năm mới với nhiều thắng lợi mới…./.

BÌNH NGUYÊN – MAI ANH


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.669.059
Online: 99