Sáng đầu thu trời cao trong xanh, từ khắp mọi nẻo đường, các em học sinh, sinh viên nô nức tựu trường. Không khí ngày khai giảng năm học mới mang đến cho chúng ta cảm giác náo nức, hồi hộp, có vẻ như mọi thứ bắt đầu tinh nguyên và mới mẻ. Tiếng trống khai trường dõng dạc, mời gọi và thôi thúc ,… Tiếng thầy cô dặn dò, những câu chuyện thủ thỉ của học trò sau mấy tháng nghỉ hè khiến cho ngày khai giảng trở nên thiêng liêng, ấm áp như ánh nắng mùa thu độc lập đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Bác đang xem vở của các cháu - Ảnh: Tư liệu

Trong ngày tựu trường năm nay, các thế hệ thầy cô và học sinh bồi hồi, rưng rưng nhớ về Bức thư Bác gửi học sinh trong ngày khai trường vào tháng 9/1945 ngay sau ngày Bác đọc Bản Tuyên ngôn độc lập. Trong thư Bác viết:"Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi (...).Các em hãy nghe lời tôi, lời của một người anh lớn lúc nào cũng ân cần mong mỏi cho các em được giỏi giang. Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn. Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em". Từng dòng, từng chữ, Người chắt chiu, dành dụm và gửi trao. Người tự ví mình như người anh lớn để hòa mình cùng các em, các cháu học sinh nhằm thể hiện tình cảm ruột thịt để khuyên bảo các em học hành, giáo dục truyền thống yêu thương nòi giống tổ tiên, giữ gìn giang sơn gấm vóc mà ông cha ta đã dày công tạo dựng. Và điều tha thiết của Bác là mong sao Việt Nam sánh vai được với các cường quốc năm châu, Bác đã đặt hy vọng rất lớn ở các em học sinh.

Để rồi từ bức thư Bác gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập mới vào ngày 05/09/1945 - 3 ngày sau khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa, ngày05/09 hàng năm được chọn làm ngày khai trường. Trong mỗi buổi lễ khai giảng, sẽ thật là thiếu sót nếu như chúng ta chưa được nghe Bức thư của Bác gửi tới toàn thể các em đang chuẩn bị bước vào năm học mới. Đó là một nghi lễ linh thiêng và cũng vô cùng có ý nghĩa đối với mỗi thế học sinh Việt Nam hôm nay và mai sau.

"Ngày đầu tiên đi học"

Mùa khai trường năm nay, tưởng nhớ về Người, các thế hệ thầy cô giáo và học sinh, sinh viên và toàn thể dân tộc Việt Nam hãy cùng quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, phấn đấu trở thành rường cột nước nhà, không phụ sự kỳ vọng của Người.

73 năm đã trôi qua kể từ ngày Bác viết bức thư đầu tiên nhân ngày khai trường. Trong cờ hoa phấp phới, trong nắng thu vàng rực rỡ, chúng ta vẫn luôn ghi nhớ trong tim lời Người: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em". Đó chính là lời của non sông, là ánh sáng chân lí soi đường để đội ngũ giáo viên và toàn thể học sinh cả nước, Hà Tĩnh nói chung và thị xã Hồng Lĩnh nói riêng bước năm học mới với quyết tâm mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, tạo tiền đề cho các năm tiếp theo./.

HỒNG NGUYÊN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.674.583
Online: 60