Với phương châm "Phòng là chính, cứu chữa phải kịp thời", trong những ngày qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, Hạt kiểm lâm Hồng Lĩnh đã và đang tích cực phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ, Các cơ quan Quân sự, Công an, Đội CSPCCC và cứu nạn cứu hộ, các ban ngành đoàn thể, các địa phương có rừng triển khai nhiều biện pháp phòng, chống cháy rừng nhằm bảo vệ các diện tích rừng một cách hiệu quả nhất.

Cán bộ Hạt kiểm lâm thị xã và Ban Quản lí rừng phòng hộ kiểm tra thực địa các vùng có nguy cơ xảy ra cháy cao

Thị xã Hồng Lĩnh có 1.806 ha rừng và đất lâm nghiệp, chủ yếu là rừng thông thuần loài với cây trồng chính là thông nhựa nên rất dễ cháy. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy rừng, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng ở thị xã Hồng Lĩnh đã vào cuộc sớm, thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao. Theo đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND thị xã Hồng Lĩnh đối với các phường, xã, chủ rừng và các cơ quan chức năng được thực hiện thường xuyên, thông suốt, kịp thời và hiệu quả.

Cùng với việc kiện toàn, nâng cao năng lực hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng, UBNDthị xã Hồng Lĩnh đã chỉ đạotăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, ngành, xác định được các vùng trọng điểm về cháy, nâng cao hiệu quả áp dụng của phương châm "4 tại chỗ" khi xẩy ra sự cố... Chế độ trực gác lửa rừng được đảm bảo thường xuyên không được lơ là, chủ quan, thông tin liên lạc, chỉ huy điều động lực lượng của Ban chỉ đạo thị xã đến cơ sở nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức người dân nâng cao ý thức chấp hành luật bảo vệ phát triển rừng, chung tay vì sự phát triển rừng bền vững.

Với diện tích rừng lớn nhất trong các phường, xã, phường Đậu Liêu đã chủ động tu sửa và làm mới 8 km đường băng cản lửa; 15 km đường đi chữa cháy, phát dọn 30 ha thực bì, đóng 20 biển báo cấm lửa ở ven rừng, trang bị một số dụng cụ chữa cháy như: giao phát, máy thổi gió, bàn dập lửa... nhằm ứng phó, dập lửa kịp thời nếu có trường hợp cháy rừng xảy ra. Ông Thái Lương – Phó Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu cho biết: " Trong công tác PCCR phường Đậu Liêu lấy phòng là chính. Việc tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm cho đoàn viên, hội viên và nhân dân trong công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng trên hệ thống truyền thanh của phường là việc làm thường xuyên của phường Đậu Liêu. Đây là một trong những cách làm thiết thực, hiệu quả trong việc nâng cao ý thức bảo vệ và giữ màu xanh cho hơn 1.000 ha rừng trên địa bàn thời gian qua.

Tham gia làm đường băng cản lửa

Tại Ban quản lý rừng Cổng Khánh, nhiệm vụ của những người canh gác và bảo vệ rừng phải đặt lên hàng đầu. Với nhiệm vụ được giao là bảo vệ hơn 2.000 ha rừng của Thị xã Hồng Lĩnh và huyện Nghi Xuân, ông Trần Quốc Sơn – Trạm trưởng cùng với anh em trong Trạm đã phân công nhau trực 24/24 giờ để làm nhiệm vụ trực cháy và thông báo kịp thời khi có cháy rừng xảy ra trong mùa khô cho lực lượng chức năng. Với địa bàn hiểm trở, công việc gian nan, vất vả nhưng ông vẫn không nản chí, tất cả vì màu xanh của rừng. Việc canh gác ở chòi canh, cửa rừng, đi kiểm tra trong các khu rừng khai thác nhựa thông, phát đường băng cản lửa là nhiệm vụ quan trọng và đặt lên hàng đầu của đội ngũ bảo vệ rừng ở đây.

Trao đổi với chúng tôi, Ông: Đoàn Ngọc Lợi - Hạt phó Hạt Kiểm lâm thị xã Hồng Lĩnh, cho biết: "Trước mùa nắng nóng năm nay, Hạt kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ và các địa phương, đơn vị đã phối hợp tổ chức ký cam kết bảo vệ, PCCCR cho gần 8.200 lượt học sinh ở 12 trường học và trên 2.700 hộ dân ở 19 tổ dân phố. Ngoài ra, BCĐ cấp thị xã cũng đã tiến hành các hoạt động tuyên truyền ở các mỏ đá và 6 ngôi chùa ven rừng; mở 2 lớp tập huấn với hơn 200 người tham gia; tổ chức cho 3.500 ĐVTN lao động phát dọn 15 ha thực bì, đưa các vật liệu dễ cháy ra khỏi rừng, tu bổ 1,5 km đường băng cản lửa và thực hiện các hoạt động tuyên truyền khác trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên...thông qua đó nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn dân trong công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng"

Để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, Ban chỉ đạo PCCCR Thị xã Hồng Lĩnh đã tiến hành tu bổ hơn 30 km đường băng cản lửa các loại; làm mới và sửa chữa trên 20,4 km đường đi chữa cháy, 8 biển tường, 50 biển báo cấm lửa, 150 câu khẩu hiệu trên vách đá, 3 chòi canh, 4 bảng dự báo cấp cháy rừng, xử lý 135 ha thực bì. Các phương án tổ chức, chỉ huy, điều động lực lượng và phương tiện đều được xây dựng khoa học, sát thực tiễn, được bổ cứu và soát xét thường xuyên. Các vật dụng, phương tiện hỗ trợ như cưa xăng, máy thổi gió, máy cắt thực bì, loa phát, bảo hộ và các dụng cụ hậu cần khác đều được mua sắm, bảo dưỡng đầy đủ, sẵn sàng phục vụ khi tình huống xấu xẩy ra. Chế độ tuần tra, canh gác, trực PCCC, trực chỉ huy luôn được duy trì nghiêm túc theo quy định hiện hành, nhất là vào những ngày nắng nóng. Lực lượng kiểm lâm còn tổ chức diễn tập, theo phương châm "4 tại chỗ", xây dựng các tình huống giả định ứng phó khi có cháy rừng xẩy ra.

Hiện nay, nắng nóng vẫn đang tiếp tục kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừngtrên địa bàn rất lớn. Chính vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, cấp ủy chính quyền địa phương,mỗi người dân trên địa bàn thị xã Hồng lĩnh cần tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng./.

Thu Hằng – Cẩm Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.670.827
Online: 35