Xác định rõ vai trò vị trí của mình, thời gian qua Hội Nông dân thị xã Hồng Lĩnh đãphát động nhiều hoạt động và phong trào thi đua thiết thực hướng về cơ sở, có nhiều dấu ấn đậm nét, tạo niềm tin với cấp ủy Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tranh thủ khai thác, tận dụng diện tích đất nông nghiệp lâu nay đang bị bỏ hoang, gia đình chị Đinh Thị Lịnh ở Thôn Chùa –xã Thuận Lộc đã đầu tư khoa học kỹ thuật cho gần 6 mẫu ruộng. Vụ xuân năm nay, gia đình chị thu hoạch hơn 20 tấn lúa, một con số không hề nhỏ với người nông dân. Năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, ngoài làm ruộng, anh chị còn mạnh dạn đầu tư mua máy gặt đấp liên hoàn, 2 máy làm đất để phục vụ cho bà con nông dân trong xã, 2 máy xay xát lúa để bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Ngoài ra, còn xây dựng hệ thống chuồng trại để chăn nuôi lợn thịt, nuôi gà, vịt, đi đầu trong việc xây dựng vườn mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Chị Lịnh phấn khởi nói: " Niềm vui trong lao động, sản xuất kinh doanh đã đem lại thu nhập cho gia đình chị hàng trăm triệu đồng mỗi năm".

Chị Đinh Thị Lĩnh bên vườn cây ăn quả của gia đình

Sau khi khảo sát thực tế tại địa phương, anh Phan Văn Quyết, chi hội trưởng nông dân TDP Thuận Tiến, phường Đức Thuận đã xây dựng thành công mô hình sản xuất chăn nuôi và kinh doanh buôn bán. Phát huy lợi thế của Quốc lộ 8A, anh đã đầu tư mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng với diện tích hơn 500 m2 để làm đại lýgạch ốp lát, xi măng sắt thép, các thiết bị điện nước,thức ăn gia súc, gia cầm… doanh thu mỗi năm hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó, anh còn đầu tư hệ thống chuồng trại để nuôi hàng trăm con bồ câu, nuôi thỏ, gà vịt…để cung ứng thực phẩm sạch ra thị trường. Anh Quyết cho biết thêm: "Ngoài làm kinh tế gia đình với quy mô lớn, với vai trò là chi hội trưởng Hội nông dân anh đã gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào và tạo điều kiện giúp đỡ cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thông qua đó giúp cho nhiều hội viên vươn lên trong sản xuất kinh doanh, góp phần xóa đói giảm nghèo".

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại thị xã Hồng Lĩnh trong những năm qua. Từ việc phát động mạnh mẽ phong trào, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững, đến nay 100% cơ sở hội nông dân đều đã triển khai có hiệu quả.Mặc dù đất nông nghiệp ở đây không nhiều nhưng các cấp Hội nông dân ở đây đã biết phát huy lợi thế của địa bàn để sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, sản xuất nông nghiệp đô thị. Gắn phát triển sản xuất nông nghiệp với phát triển CN-TTCN- TMDV và các mô hình kinh tế tổng hợp. Qua đó các phong trào đã phát triển ngày càng sâu rộng, có sức lan tỏa trên nhiều lĩnh vực và đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo động lực khích lệ, động viên hội viên nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất. Đến nay, Hội nông dân các cấp đã xây dựng được 120 mô hình kinh tế của hội viên nông dân cho thu nhập cao, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

Anh Phan Văn Quyết chăm sóc đàn bồ câu

Điểm nổi bật của Hội Nông dân các cấp ở thị xã Hồng Lĩnh trong phát triển kinh tế là đó là đã gắn chỉnh trang nhà ở, vườn hộ với xây dựng vườn mẫu, cải tạo vườn tạp, phát triển sản xuất gắn, bảo vệ môi trường. Huy động hàng trăm lượt cán bộ Hội viên giúp đỡ ngày công để chỉnh trang nhà ở, vườn hộ; thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường; tạo hàng rào xanh; nâng cấp nhà văn hóa, mua sắm các thiết chế trong nhà văn hóa, xây dựng tủ sách về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Theo đó Hội Nông dân các cấp đã trực tiếp hướng dẫn xây dựng 10 vườn mẫu, chỉnh trang 53 vườn hộ tạo nên cảnh quan đẹp và có thu nhập cao hơn.Các phong trào, hoạt động của Hội nông dân Hồng Lĩnh đã góp phần quan trọng trong xây dựng NTM ở xã Thuận Lộc được cấp ủy, chính quyền các địa phương đánh giá cao.

Đến thị xã Hồng Lĩnh trong những ngày này, tại các thôn, Tổ dân phố nhiều tuyến đường đất đã được mở rộng như thế này. Thành quả này có được phần nhiều nhờ phong trào "Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Được các cấp hội quan tâm triển khai, tuyên truyền vận động, bà con nhận thấy chính mình được hưởng lợi nên đã nhiệt tình hưởng ứng thông qua hiến đất, hiến tài sản, đóng góp công sức, tiền của. Những năm qua, hội viên nông dân trong toàn thị đã hiến hơn 75.000 m2 đất; đóng góp hơn 16 tỷ đồng, gần 25 ngàn ngày công để xây dựng hạ tầng kỹ thuật nông thôn, đô thị. Trong 2 năm gần đây, Hội đã vận động xây dựng được 8 công trình chỉnh trang đô thị. Tiêu biểu như Hội Nông dân phường Đức Thuận đã cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp vận động hội viên nông dân ủng hộ tiền và ngày công lao động để xây dựng nhiều tuyến đường bê tông, hệ thống thoát nước thải, đường điện chiếu sáng theo đúng tiêu chuẩn đô thị.

Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở thị xã Hồng Lĩnh đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn theo hướng nhanh và bền vững, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xuống còn 3,8%. Thông qua đó đã góp phần cũng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự gắn bó giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân trên địa bàn toàn thị. Đó chính là động lực để cán bộ, hội viên Hội nông dân thị xã Hồng lĩnh tiếp tục tìm giải pháp để đẩy mạnh phong trào sản xuất kinh doanh giỏi,góp phần xây dựng Hội ngày càng vững mạnh./.

Thu Hằng - Cẩm Hà - Thanh Trúc


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.671.216
Online: 72