Nhiệm kỳ 2012-2017, với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, chất lượng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Hồng Lĩnh đã đồng hành với thanh niên, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội. Qua đó đã phát huy tốt vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo và có nhiều đóng góp trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã dưới chân núi Hồng.

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, khơi dậy tinh thần xung kích, cống hiến của tuổi trẻ đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Thị đoàn Hồng Lĩnh đã đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Tuổi trẻ Hồng Lĩnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với việc triển khai thực hiện chỉ thị số 05 CT-TW của Bộ chính trị (khóa XII) về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều cách làm hay, sáng tạo như diễn đàn, tọa đàm thanh niên... lồng ghép giáo dục chính trị, tư tưởng cho hơn 10.000 lượt đoàn viên thanh niên. Bên cạnh đó, Thị đoàn còn phối hợp với các cấp, các nghành thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên qua đó khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thông tốt đẹp cho đoàn viên thanh niên. Trong nhiệm kỳ 2012-2017 có 252 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đoàn phường Đức Thuận phối hợptổ chức Lễ kết nạp đội viên mới

Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay, tuổi trẻ Hồng Lĩnh luôn có ý thức vượt qua mọi khó khăn vươn lên trong học tập công tác, cụ thể hóa thành công phong trào hành động cách mạng " Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ Quốc". Các cơ sở đoàn đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với các khối, đối tượng, lĩnh vực công tác với nội dung thiết thực, hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy vai trò xung kích đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Nhiều phong trào, phần việc thanh niên đạt kết quả đáng ghi nhận. Hưởng ứng phong trào thi đua học tập tiến quân vào khoa học công nghệ, Thị đoàn đã phối hợp với các trường học xây dựng các loại hình CLB hỗ trợ nâng cao chất lượng học tập như : Câu lạc bộ Toán học tuổi thơ, văn học tuổi trẻ, hội thi rung chuông vàng, chương trình thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt nam, viết "nhật ký làm theo Bác", thi đua đổi mới phương pháp dạy học, viết sáng kiến kinh nghiệm, tham gia hội thi "sáng tạo trẻ". Nhiệm kỳ qua, có 261 đề tài, giải pháp, sáng kiến trong các cuộc thi tay nghề, cuộc thi sáng tạo trong thanh thiếu niên, có nhiều học sinh đạt giải cao trong Hội thi sáng tạo khoa học kỷ thuật, tin học trẻ… Phong trào " Thanh niên lập thân, lập nghiệp" Thị đoàn Hồng Lĩnh đã đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ, trong nghề nghệp và việc làm đã góp phần giải quyết nhu cầu học, tìm việc làm cho thanh niên. Các tổ chức đoàn đã phối hợp giới thiệu, tìm kiếm việc làm và tư vấn định hướng nghề nghiệp cho gần 3.000 đoàn viên thanh niên, học sinh trong đó có 500 đoàn viên đã xuất khẩu lao động. Nhằm giúp thanh niên có vốn để phát triển sản xuất, thông qua nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng chính sách xã hội, đến nay trên toàn thị có 16 tổ tiết kiện vay vốn với tổng số dư nợ trên 12 tỷ đồng cho gần 1.000 đoàn thanh niên vay vốn học tập và giải quyết việc làm. Từ số vốn được vay đoàn viên thanh niên đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỷ thuật vào sản xuất và kinh doanh. Toàn thị đã thành lập mới 51 mô hình kinh tế, 3 doanh nghiệp thanh niên làm ăn có hiệu quả.

Điểm nổi bật của tuổi trẻ Hồng Lĩnh trong thời gian qua đó là phong trào "Tuổi trẻ Hồng Lĩnh chung sức xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới" được triển khai sâu rộng và trở thành phong trào hành động. Các cơ sở đoàn triển khai hiệu quả gắn với việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tình nguyện thiết thực, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đặt ra tại các địa phương, đơn vị. Công tác chỉnh trang đô thị, duy trì ra quân vào ngày thứ 7 tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh. Đặc biệt, những phần việc thanh niên "Xoá các điểm đen về rác thải" đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng sâu rộng của toàn xã hội.

Đoàn viên, thanh niên thị xã tham gia thu gom rác thải

Các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới được triển khai rộng khắp và có hiệu quả, như: xây dựng đường điện sáng, làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, thu gom đường điện, phát quang, làm mương thoát nước, trồng xây xanh, tham gia chỉnh trang vườn hộ, các tuyến đường của các khu dân cư tại xã Thuận Lộc. Với những việc làm thiết thực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của tuổi trẻ Hồng Lĩnh đã góp phần rất lớn trong tiến trình xây dựng thị xã Hồng Lĩnh sớm trở thành đô thị loại III

Với truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, Thị đoàn Hồng Lĩnh đã đẩy mạnh các hoạt động "Uống nước nhớ nguồn- đền ơn đáp nghĩa" huy động mọi nguồn lực để xây dựng 10 nhà tình nghĩa, nhà nhân ái cho các gia đình chính sách, cựu TNXP trị giá 305 triệu đồng, tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.500 đối tượng. Phối hợp với Bệnh viện đa khoa, Hội chữ thập đỏ Thị xã tổ chức hiến máu nhân đạo và đã vận động đoàn viên thanh niên tình nguyện hiến 767 đơn vị máu; duy trì câu lạc bộ Ngân hàng máu sống với 320 thành viên và có hơn 100 lượt ĐVTN tham gia hiến máu trực tiếp cứu sống bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo.

Ý thức được vai trò trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc xung kích bảo vệ Tổ quốc giữ gìn ANTT-ATGT, Thị đoàn Hồng Lĩnh đã phối hợp với các cấp các nghành đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, đảm bảo chất lượng và chỉ tiêu, với truyền thống " Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người". Bên cạnh đó, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đồng thời tổ chức đội thanh niên tình nguyện tham gia giải tỏa hành lang ATGT, xây dựng đoạn đường tự quản, cổng trường an toàn, hướng dẫn nhân dân tham gia giao thông theo tín hiệu đèn. Tổ chức tốt ngày hội lái xe mô tô an toàn trong ĐVTN, góp phần đảm bảo bình yên trên mỗi tuyến đường.

Thị đoàn Hồng Lĩnh đã đổi mới phương thức và nội dung xây dựng tổ chức đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân. Đẩy mạnh công tác tham mưu, đổi mới công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, thực hiện tốt phong trào đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm, nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần và trong phát triển kỹ năng xã hội. Đẩy mạnh công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi động và phụ trách Đội Thiếu niên nhi đồng đi vào chiều sâu và hoạt động có hiệu quả góp phần thúc đẩy phong trào thi đua học tập tốt gắn với cuộc vận động "Thiếu nhi Hồng Lĩnh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy".

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Hải - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã cho biết: " Những kết quả đạt được của cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh trong những năm qua đã được Trung ương Đoàn, UBND Tỉnh tặng nhiều bằng khen, được Tỉnh đoàn, Thị ủy –UBND thị xã Hồng Lĩnh ghi nhận và đánh giá cao, đặc biệt là góp phần rất lớn vào nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội của Trung tâm kinh tế- xã hội phía Bắc Tỉnh nhà".

Tin rằng, bước sang nhiệm kỳ mới, với sức trẻ, nhiệt huyết, cán bộ đoàn viên thanh niên thị xã Hồng Lĩnh sẽ xung kích, đi đầu trên mọi lĩnh vực. Tiếp tục khẳng định được bản lĩnh, sự năng động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết, xung kích, dám nghĩ, dám làm vì cuộc sống cộng đồng, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu: " Thanh niên là rường cột của nước nhà"./.

Thu Hằng- Cẩm Hà-Thanh Trúc


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.684.979
Online: 56