Sáng ngày 06/4/2017 (tức 10/3 năm Đinh Dậu), tại Khu di tích lịch sử Đại Hùng, thuộc phường Đậu Liêu, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức Đại Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương. Tham dựcó các đồng chí: Đặng Quốc Khánh - Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy,Chủ tịch UBND tỉnh;Trần Nam Hồng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đặng Quốc Vinh - UV BTV Tỉnh ủy,Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp thị xã,đại diện Ban trị sự Phật giáo tỉnh, thị xã và lãnh đạo các tỉnh, huyện bạn, như: Nghệ An, Thái Bình,…cùng hơn 5000 tăng ni, phật tử và Nhân dân trong và ngoài địa bàn.

Văn nghệ chào mừng Đại lễ

Màn múa lân mừng Đại lễ

Năm nay, Lễ hội đã được nâng tầm lên thành quy mô cấp thị xã tổ chức nên có nhiều nét mới. Ngay từ sáng 09/3 (ÂL), các du khách, phật tử và bà con Nhân dân đã được chứng kiến màn khai hội vô cùng ấn tượng là Giải vô địch đẩy gậy truyền thống ngay tại khuôn viên sân Khu di tích Đại Hùng. Chiều 09/3 (ÂL) là màn rước linh vị là lễ Tế truyền thống Thủy Tổ, Quốc Tổ và Quốc Mẫu do các chư tăng, phật tử, các cụ cao niên tại địa phương và bà con Nhân dân thực hiện. Đến tối cùng ngày, là chương trình giao lưu văn nghệ, được dàn dựng chu đáo, linh thiêng hường về nguồn cội do các diễn viên và ca sỹ đến từ tỉnh Thái Bình và Trung tâm VHTT-TT&DL thị xã biểu diễn. Đặc biệt các du khách được chứng kiến những màn múa lân vô cùng đặc sắc đến từ Đội múa lân X8 - Thành phố Hải Phòng.

Lễ rước linh vị Quốc tổ Hùng Vương

Đ/c Đặng Quốc Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh trống khai hội

Một nét nổi bậtnữa của lễ hội năm nay là ngoài các phần lễ, phần hội được nâng tầm quy mô tổ chức đặc sắc hơn, còn có thêm một số hoạt động vô cùng ý nghĩa, như: Triển lãm một số hình ảnh về phật giáo tại khuôn viên Khu di tích; huy động khoảng 200 tình nguyện viên hỗ trợ Ban Tổ chứchướng dẫn các du khách đến dâng hương đúng quy định; mỗi đơn vị phường xã đều làm một mâm lễ để dâng lên Quốc Tổ, riêng đơn vị phường Đậu Liêu ngoài mâm lễ vật còn có 1 cặp bánh chưng cỡ lớn để dâng lên các ngài;…

Đ/c Lê Văn Bình - PCT UBND thị xã đọc văn tế tại Đại lễ

Hiện nay, trên cả nước có khoảng 1.417 địa điểm có di tích thờ cúng các vua Hùng, trong đó Khu di tích lịch sử Đại Hùng, thuộc phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh là di tích lịch sử - văn hóa thờ Vua Hùng duy nhất trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đây là niềm vinh dự và tự hào của nhân dân thị xã Hồng Lĩnh nói riêng và của tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Hàng năm, cứ đến dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 ÂL) thì bà con trong vùng và các vùng phụ cận cùng các tăng ni, phật tử, nhân dân tỉnh bạn cùng đến dâng nén tâm hương hướng về cuội nguồn dân tộc, hướng về chốn Tổ với tất cả tấm lòng tri ân, thành kính. Đây cũng là dịp để giáo dục các truyền thống tốt đẹp của dân tộc đối với thế hệ trẻ trên địa bàn./.

Quốc Thuận


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.399.499
Online: 23