Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 ÂL), sáng ngày 05/4, tại Khu di tích lịch sử Đại Hùng (Tổ dân phố 7 – phường Đậu Liêu), UBND thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức Giải vô địch đẩy gậy toàn thị xã năm 2017. Đây cũng là giải đấu nằm trong chương trình thi đấu của Đại hội Thể dục thể thaotoàn thị xã lần thứ VI.

Phần thi đấu của vận động viên nam

Tham dự giải có 24 vận động viên đến từ 6 phường, xã trên địa bàn thị xã (mỗi đơn vị có 2 VĐV nam và 2 VĐV nữ). Các vận động viên thi đấu loại trực tiếp, mỗi trận đấu diễn ra trong 3 hiệp, thắng 2 và để kết thúc mỗi hiệp bên nào chân chạm vạch hoặc bị đẩy ra khỏi vòng tròn sẽ bị xử thua cuộc.

Phần thi đấu của vận động viên nữ

Giải vô địch đẩy gậy lần đầu tiên được tổ chức tại thị xã Hồng Lĩnh nên đa số các vận động viên và cổ động viên tỏ ra rất hào hứng mặc dù một sốvận động viên chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu. Môn thể thao đẩy gậy có nguồn gốc từ đồng bào các dân tộc miền núi ở Tây Bắc. Đây vừa là trò chơi dân gian, vừa là môn thể thao truyền thống thường được tổ chức vào mỗi dịp lễ, Tết. Theo thời gian, bộ môn thể thao này đã được cộng đồng các dân tộc Việt Nam ưa thích và phổ biến nó như một trò chơi dân dã, rèn luyện sức khỏe. Để chơi đẩy gậy, chỉ cần có một cây gậy làm bằng tre già thẳng hay những thanh gỗ tốt có chiều dài 2m, đường kính khoảng từ 4 - 5cm, được sơn 2 màu đỏ và trắng chia đều mỗi bên, đầu và thân gậy phải được bào nhẵn. Các vận động viên sẽ thi đấu trong vòng tròn có đường kính 5m. Theo quy định mỗi trận thi đấu sẽ diễn ra trong 3 hiệp và để kết thúc mỗi hiệp bên nào chân chạm vạch hoặc bị đẩy ra khỏi vòng tròn sẽ bị xử thua cuộc. Vì vậy, để giành chiến thắng người chơi không những cần đến sức mạnh mà còn cần phải có sự khéo léo, kỹ thuật và tâm lý thép để giành chiến thắng. Đây cũng chính là điểm hấp dẫn trong bộ môn thể thao truyền thống này.

Kết thúc giải, BTC đã trao giải Nhất nam cho vận động viên Nguyễn Văn Viện (phường Trung Lương), giải Nhì cho vận động Nguyễn Đức Kiên (phường Bắc Hồng) và giải Ba cho vận động viên Nguyễn Thế (phường Đậu Liêu), Trần An (phường Bắc Hồng).

Ban tổ chứctrao giải Nhất và...

trao Giải nhì cho các vận động viên

Giải Nhất nữ được trao cho vận động viên Ngô Thị Duyên, giải Nhì thuộc vềvận động viên Bùi Thị Bích (cùng ở phường Đậu Liêu), đồng giải Ba là các vận động viên: Nguyễn Thị Minh Lợi và Nguyễn Thị Mai (cùng ở xã Thuận Lộc)./.

Quốc Thuận


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.398.995
Online: 56