Ban Thường vụ Thị uỷ Hồng Lĩnh vừa tổ chức hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 28/12/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng gắn với việc thực hiện Kết luận số 102-KL/TW, ngày 22/9/2014 của Bộ Chính trị về hội quần chúng. Đồng chí Dương Xuân Hòa - Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo.

Sau khi có Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 28/8/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI), Ban Thường vụ Thị ủy đã tổ chức Hội nghị quán triệt cho đội ngũ cốt cán trong toàn Thị xã và ban hành Chỉ thị số 22-CT/ThU, ngày 07/11/2012 của Ban Thường vụ Thị ủy "về việc tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng" để lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, ban, ngành tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Qua quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động đối với các hội quần chúng. Chất lượng hầu hết các hội quần chúng ngày được nâng lên, đáp ứng yêu cầu tham gia sinh hoạt của hội viên; các hoạt động, phong trào nhân đạo, từ thiện ngày càng thu hút nhiều đoàn, hội viên và nhân dân hưởng ứng, đạt được những kết quả tích cực góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thị xã.

Từ năm 2014 đến nay, Ban Thường vụ Thị ủy và UBND Thị xã đã nhất trí cho phép thành lập mới các hội: Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Hội chiến sỹ bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972. Tính đến nay, tổng số hội quần chúng hiện có trên địa bàn Thị xã là 16 hội, gồm: Hội Chữ Thập đỏ: Có gần 6.700 hội viên; Hội Người mù: Có 79 hội viên; Hội Người cao tuổi: Có 5.893 hội viên; Hội Cựu TNXP: Có 388 hội viên; Hội Nạn nhân chất độc Da cam - dioxin: Có 115 hội viên; Hội Cựu giáo chức: Có 406 hội viên; Hội Khuyến học: Có 8.016 hội viên; Hội Bảo trợ người Khuyết tật và Trẻ mồ côi: Có 655 hội viên; Hội Đông y: Có 31 hội viên; Hội Luật gia: Có 46 hội viên; Hội Khoa học - Kỹ thuật: Có 1.610. hội viên; Hội Liên hiệp Thanh niên: Có 8.600 hội viên; Hội Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972: Có 91 hội viên; Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng: Có 287 hội viên: Hội Làm vườn: Có 356 hội viên; Hội Doanh nghiệp: Có 290 hội viên.

Nhìn chung, Công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức Hội cơ bản đã được các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã quan tâm thực hiện; trong quá trình thực hiện, các tổ chức Hội đều thực hiện đúng các quy định của pháp luật và Điều lệ Hội. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị và tổ chức Hội trong Thị xã đã tổ chức nhiều hoạt động với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, thu hút đông đảo hội viên, quần chúng nhân dân tham gia; việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng đối với từng hội viên đã được tổ chức hội quan tâm thực hiện, qua đó góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của Thị xã. Các tổ chức hội quần chúng đã và đang phát huy được những kết quả đạt được trong thời gian qua đồng thời luôn cố gắng chia sẻ, khắc phục những khó khăn, đảm bảo về tổ chức, hoạt động ổn định, cơ bản có hiệu quả; chủ động triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các quy định của địa phương; tăng cường vận động hội viên tham gia vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, hội nghị cũng chỉ ra một số hạn chế sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 28/12/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng gắn với việc thực hiện Kết luận số 102-KL/TW, ngày 22/9/2014 của Bộ Chính trị về hội quần chúng, như: Một số tổ chức hội hoạt động còn mang tính hình thức; chưa phát huy được vị trí, vai trò trong các hoạt động; hiệu quả một số phong trào, cuộc vận động còn hạn chế, nội dung, phương thức hoạt động chưa có nhiều đổi mới; tính tự nguyện, tự trang trải kinh phí, tự chịu trách nhiệm chưa được quán triệt và thực hiện đầy đủ; hoạt động của một số hội còn chưa được thường xuyên, liên tục; điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của một số hội chưa được đảm bảo. Công tác quản lý nhà nước về hoạt động của Hội còn hạn chế, các quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước đối với hoạt động của hội còn thiếu cụ thể nên khó thực hiện. Nhận thức của một số tổ chức hội, của hội viên chưa đầy đủ về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình. Một số tổ chức hội, công tác tuyên truyền thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước chưa sâu rộng đến đông đảo đội ngũ hội viên. Công tác nắm bắt tình hình, tư tưởng, tâm trạng trong hội viên và nhân dân của một số tổ chức hội có lúc, có nơi chưa kịp thời. Việc nhân rộng các mô hình, điển hình trong các phong trào thi đua còn hạn chế; chế độ chính sách đối với cán bộ ở các hội tuy có quan tâm nhưng chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống trong tình hình hiện nay, do đó đã ảnh hưởng nhất định đến chất lượng hoạt động.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hải, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cần tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến các tổ chức hội và hội viên; quan tâm tuyên truyền sâu rộng trong tổ chức hội Điều lệ hội để hội viên hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ của hội; thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá đúng tình hình tổ chức và hoạt động của các hội; phát hiện những kinh nghiệm tốt, những mặt còn yếu kém; đề ra biện pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của các Hội quần chúng…/.

BAN DÂN VẬN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.680.105
Online: 104