Thực hiện Quyết định số 1473/QĐ-UBND ngày 04/10/2017 của UBND thị xã Hồng Lĩnh về việc thành lập đoàn kiểm tra công tác y tế trường học năm học 2017-2018. Theo đó, từ ngày 17/10/2017 đến 31/10/2017, đoàn kiểm tra của UBND thị xã gồm các thành viên đại diện cho các đơn vị: Phòng Y tế, Phòng Giáo dục & Đào tạo, Trung tâm y tế dự phòng đã tiến hành kiểm tra 21/21 trường học gồm các trường: Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn thị xã.

Đoàn kiểm tra hồ sơ

Qua kiểm tra cho thấy, các trường học đã triển khai thực hiện công tác y tế trường học theo Thông tư Liên tịch số 13 năm 2016 của Bộ Y tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 12/5/2016; Thành lập Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe học sinh, định kỳ tổ chức họp Ban chỉ đạo ngay từ đầu năm học. Xây dựng kế hoạch hoạt động y tế trường học theo các nội dung cụ thể. Các trường đã đáp ứng đủ điều kiện diện tích phòng học, cây xanh, sân chơi, bãi tập đảm bảo cho nhu cầu dạy và học. Phòng sinh hoạt chung, phòng của các bộ môn, phòng ngủ, bảng dạy học, bàn ghế, hệ thống chiếu sáng đạt tiêu chuẩn theo quy định, hằng năm đã được tu sửa, bảo dưỡng. Nguồn nước được cung cấp từ nguồn nước Suối Tiên đảm bảo sạch, lượng nước uống hàng ngày cho học sinh. Một số trường đã huy động được nguồn vốn hỗ trợ để mua máy lọc nước đảm bảo chất lượng và số lượng đủ cho học sinh dùng nước đạt theo tiêu chuẩn. Công trình vệ sinh đã được cải tạo xây dựng cơ bản theo tiêu chuẩn thiết kế và đáp ứng tương đối đủ cho số lượng học sinh sinh hoạt. Nguồn chất thải, nước được dẫn theo mương thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường. Tất cả trường học có bếp ăn bán trú thực phẩm cung cấp cho nhà trường đều có nguồn gốc rõ ràng, hàng ngày có lưu mẫu thức ăn đầy đủ. Hàng năm cô nuôi đã được tập huấn kiến thức ATVSTP và khám sức khỏe định kỳ và đã được cấp giấy chứng nhận tập huấn đầy đủ. Các trường học đều đã có phòng Y tế riêng, bảo đảm đủ diện tích để triển khai các hoạt động chuyên môn, có tủ thuốc, trang thiết bị thông thường. Có sổ khám bệnh, hồ sơ theo dõi tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên và nhân viên phục vụ; đã cơ bản xử lý và sơ cứu tốt những bệnh thường gặp như: Say nắng, say nóng, vết thương ngoài da… Hồ sơ văn bản lưu trữ đầy đủ, có kế hoạch hoạt động từ đầu năm, giữa kỳ và cuối năm học có bản sơ kết, tổng kết đánh giá đúng thực trạng công tác y tế trường học từng năm. Triển khai tốt các nội dung về phòng chống bệnh dịch trong nhà trường được chuẩn bị dưới nhiều hình thức như: Viêt bài tuyên truyền, dán tranh ảnh, áp phích, nói chuyện trong các buổi ngoại khóa. Các trường đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hồng Lĩnh triển khai khám sức khỏe định kỳ vào đầu năm học đúng thời gian và chất lượng khám được đảm bảo. Công tác khám chữa bệnh, sơ cấp cứu cho học sinh được xử lý kịp thời. Tuyên truyền cho hoc sinh tự bảo vệ bản thân để phòng chống tai nạn thương tích. Nhà trường cũng đã có biện pháp tích cực bảo đảm an toàn như: xây bờ rào, có cổng bảo vệ, sân chơi bãi tập đảm bảo an toàn cho học sinh ở mọi lứa tuổi.

Bên cạnh đó còn có một số điểm cần khắc phục như: Một số trường học triển khai xây dựng kế hoạch hoạt động y tế trường học chưa bám sát theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế-Bộ Giáo dục và Đào tạo, nên còn lúng túng trong triển khai thực hiện công tác y tế trường học; thống kê báo cáo và đánh giá trường học hàng năm còn sơ sài, thiếu chỉ tiêu cụ thể. Nhân viên y tế trường học một số trường chưa đáp ứng được tiêu chuẩn chuyên môn y sỹ theo quy định. Một số trường hồ sơ văn bản y tế còn thiếu, chất lượng quản lý hồ sơ bài viết tuyên truyên còn yếu, tủ thuốc tại phòng y tế còn thiếu. Hầu hết các trường học chưa cỏ bảng nội quy Quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống tai nạn thương tích…

Thông qua đợt kiểm tra, UBND thị xã sẽ có căn cứ đánh giá thực trạng tổ chức, hoạt động công tác y tế trường học đồng thời có những chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời nhằm bảo đảm sự thống nhất, từng bước chuẩn hóa để thúc đẩy sự phát triển công tác y tế trường học, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của học sinh trong nhà trường./.

Sỹ Tuấn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.682.704
Online: 100