Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho hay 4h sáng 14/9, tâm bão số 10 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 140 km về phía đông nam với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 10 (90-100 km/h), giật cấp 13.

Bão số 10 đang di chuyển nhanh về phía đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị

Ngày và đêm nay, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15-20 km và tiếp tục mạnh lên. Đến 4h ngày 15/9, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Nghệ An - Quảng Trị khoảng 190 km về phía đông. Lúc này bão đã mạnh tới cấp 13 (135-150 km/h), giật cấp 15. Ảnh hưởng của bão, khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-13, giật cấp 15. Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão không đổi hướng di chuyển, mỗi giờ đi được khoảng 20 km. Đến 16h ngày 15/9, tâm bão ở trên vùng bờ biển các tỉnh Nghệ An - Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão ở cấp 11-12 (100-135 km/h), giật cấp 15. Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, bão đi đổ bộ khu vực các tỉnh Nghệ An đến Quảng Trị, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Thượng Lào.

Theo dự báo, từ trưa 15/9, ven biển các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có gió mạnh dần lên cấp 10-12, giật cấp 15. Các khu vực sâu hơn trong đất liền có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 12. Các đài dự báo quốc tế sáng 14/9 đều chung nhận định về hướng di chuyển và khu vực đổ bộ của bão Doksuri. Tâm bão theo đó dự kiến đổ bộ vào vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình. Tuy nhiên, với cường độ mạnh, bán kính bão rộng 150-200 km thì ven biển 4 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị đều nằm trong vùng bị đe dọa ở mức cao nhất.

Chặt tỉa cây tránh bão

Để chủ động ứng phó với bão số 10, thực hiện Công văn chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, Công điện khẩn của UBND thị xã, từ chiều qua, các Tiểu ban PCTT&TKCN thị xã, các Đoàn chỉ đạo của Thị ủy tại Đảng bộ các phường, xã đã bám sát địa bàn triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng đã họp, phân công nhiệm vụ cụ thể. Sau đây là ghi nhận của chúng tôi về công tác ứng phó với bão số 10 tại các địa phương.

Phường Đức Thuận

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng,chốngthiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thị xã về ứng phó với cơn bão số 10, tối ngày 13/9/2017, Ban Chỉ huy phòng,chốngthiên tai và tìm kiếm cứu nạn phường Đức Thuận đã tổ chức họp khẩn để thông tin diễn biến thời tiết và đưa ra các Phương án đối phó với những tình huống cơn bão số 10 có thể gây ra.

Phụ huynh và giáo viên Trường mầm non Đức Thuận chằng chống mái che

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Bá Khánh – Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ huy phòng,chốngthiên tai và tìm kiếm cứu nạn phường yêu cầu các ban ngành đoàn thể, các đơn vị trường học, đoàn chỉ đạo các tổ dân phố, các đồng chí trong Ban tiến hành đi kiểm tra, nhắc nhở và đưa ra phương án đối với các đối tượng chính sách, các hộ gia đình già cả neo đơn, nhà không kiên cố di dời về nơi an toàn trước khi bão đến. Các bộ phận như: Công an phường, Y tế, bảo vệ dân phố, dân quân chủ động xây dựng kế hoạch, có phương án cụ thể để kiểm tra, nắm bắt tình hình và đề xuất phương án giải quyết kịp thời. Đồng chí cũng yêu cầu các lực lượng chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện đầy đủ theo đúng số lượng, tập kết đảm bảo đúng thời gian, địa điểm quy định để khi có lệnh huy động ngay nhằm đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống lụt bão năm 2017; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh phường về diễn biến cơn bão,tình hình mưa bão úng và hướng dẫn Nhân dân về các biện pháp phòng chống bão tại gia đình.

Ban Chỉ huy phòng,chốngthiên tai và tìm kiếm cứu nạn phường Đức Thuận họp bàn các giải pháp ứng phó với bão số 10

Trong sáng nay, các đồng chí trong Đoàn chỉ đạo của Thị ủy tại Đảng bộ phường Đức Thuận đã cùng với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền phường về khảo sát tạicác tổ dân phố; UBND phường cũng đã chỉ đạo các bộ phận Công an, quân sự phối hợp Đoàn thanh niên chặt cây cối; giúp Nhân dân giằng néo nhà cửa, sẵn sàng ứng phó.

Xã Thuận Lộc

Công tác phòng chống bão đang được xã Thuận Lộcgấp rút triển khai. Theo báo cáo, đến thời điểm này, tất cả các bộ phận được phân công nhiệm vụ đã sẵn sàng chuẩn bị phương tiện, nhân lực, phương án sơ tán dân khi có tình huống xảy ra. Các thành viênĐoàn chỉ đạo của Thị ủy tại Đảng bộ xã cũngđã về dự họp, bàn các giải pháp ứng phó.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Quang Liêm - Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc, Trưởng Ban Chỉ huy phòng,chốngthiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã cho biết: "Thực hiện \u200echỉ đạo của cấp trên, xãtổ chức họp Ban chỉ đạo phòng, chống thiên tai xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chú trọng công tác tuyên truyền diễn biến của bão liên tục trên hệ thống truyền thanh; chỉ đạo 3 thôn: Hồng Nguyệt, Hồng Lam và Thuận Giang tập trung thu hoạch các diện tích lúa đã chín; chỉ đạo, phối hợp cấp ủy, ban chỉ huy, ban công tác Mặt trận các thôn nhắc nhở, giúp đỡ Nhân dân giằng néo nhà cửa; đồng thời, giằng néo, sắp xếp các thiết chế tại Nhà văn hóa; chỉ đạo các nhà trường, trạm Y tếchủ động bảo quản tài liệu, sách vở; cơ sở vật chất, trang thiết bị. Các đơn vị, bộ phận bám nắm từng khu vực, trực 24/24h và chấp hành nghiêm chế độ báo cáo tình hình thường xuyên và đột xuất theo yêu cầu của cấp trên."

Đoàn viên, thanh niên xã Thuận Lộc tháo dỡ Pano tránh bão

Được biết trong sáng nay, xã đã huy động lực lược công an, dân quân tự vệ,đoàn thanh niên phối hợp cơ quan Điện lực chặt tỉa cây, bó hệ thống đường dây; đồng thời, thu gom các pano tuyên truyền về cất giữ, tránh hư hỏng do gió bão. Ban Chỉ huy phòng,chốngthiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã cũng đã chỉ đạo các thành viên phối hợp Ban cán sự thôn thống kê các gia đình neo đơn, nhà cửa xuống cấp,khó khăn để giúp đỡ; lên phương án di dời,…. Tất cả các nội dung được Ban chỉ đạo hoàn thành trước 17h chiều nay 14/9/2017.

Phường Đậu Liêu

Sáng nay, Ban Chỉ huy phòng,chốngthiên tai và tìm kiếm cứu nạn phường đã tổ chức cuộc họp phân công nhiệm vụ và triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 10. Đồng chí Lê Văn Bình - UV BTV Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng đoàn chỉ đạo của Thị ủy tại Đảng bộ phường dự và phát biểu \u200eýkiến chỉ đạo.

Đ/c Lê Văn Bình -UV BTV Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng đoàn chỉ đạo của Thị ủy tại Đảng bộ phường Đậu Liêu phát biểu chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 10 tại phường Đậu Liêu

Để chủ động ứng phó, bên cạnh thực hiện thông báo kịp thời và liên tục trên hệ thống truyền thanh về diễn biến của bão để mọi người dân biết, chủ động các biện pháp phòng chống,đến thời điểm này Ban Chỉ huy phòng,chốngthiên tai và tìm kiếm cứu nạn phường đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, phương án ứng phó. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức kiểm tra hồ đập; thông báo, đôn đốc và giúp đỡ Nhân dân thu hoạch nhanh các diện tích lúa đã chín 70%; giằng néo nhà cửa; các đoàn công tác tại các khu vực phối hợp Ban cán sự các tổ dân phố trực tiếp khảo sát các gia đình neo đơn, nhà cửa xuống cấp để có phương án giúp đỡ, di dời; Chỉ đạo lực lượng Công an, Quân sự, dân quân tự vệphối hợp Đoàn thanh niên tổchức chặt tỉa cây cối; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện giằng néo nhà xưởng, trụ sở, bảo quản trang thiết bị; Duy trì trực 24/24h và thực hiện nghiêm chế độ báo cáo để sẵn sàng ứng phó.

Phường Bắc Hồng

Xác định công tác phòng chống lụt bão là nhiệm vụ cấp bách hiện nay, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của Đoàn chỉ đạo Thị ủy tại Đảng bộ và các phòng, ban, ngành liên quan của thị xã, cấp ủy, chính quyền, Nhân dânphường Bắc Hồng đã chủ động, sẵn sàng các biện pháp phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai xảy ra.

Dân quân tự vệ tham gia chặt tỉa cây để chủ động ứng phó

Ban Chỉ huy phòng,chốngthiên tai và tìm kiếm cứu nạn phường đã phân công cac tổ công tác bám sát các cơ quan, đơn vị, tổ dân phố thực hiện nhiệm vụ; Yêu cầu các đơn vị, bộ phận trực 24/24h; huy động trung đội dân quân nòng cốt giúp đỡ các trường học trên địa bàn bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị. Thống kê, lập danh sách, lên phương án di dời các hộneo đơn, các hộ sống ở nhà cấp 4 đã xuống cấp đến nơi an toàn khi có sự cố xảy ra; phối hợp kiểm tra, thực hiện bảo quản, giằng néo các công trình phúc lợi, nhà xưởng, nhà văn hóa trên địa bàn; kiểm tra các hồ đập trên địa bàn.

Ưu tiên cho công tác tuyên truyền các diễn biến của bão trên hệ thống truyền thanh; đồng thời,tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên báo cáo tình hình về Ban chỉ huy PCLB thị xã.

Phường Nam Hồng

Ngay trong chiều tối ngày 13/9, Ban chỉ huy PCTT&TKCNphường đã tổ chức cuộc họp khẩn để bàn về công tác phòng, chống cơn bão số 10. Sau cuộc họp, nhiều nội dung quan trọng đã được triển khai, công tác tuyên truyền về tình hình, diễn biến của cơn bão cũng như cảnh báo và thông báo kịp thời đến người dân để chủ động có các biện pháp phòng, tránh bão.

Đ/c Đặng Ngọc Huấn - UV BTV Thị ủy, Chủ tịch UBMTTQ thị xã, Trưởng đoàn chỉ đạo của Thị ủy tại Đảng bộ phường Nam Hồng dự cuộc họp triển khai các phương án phòng chống bão số 10 tại phường Nam Hồng

Từ chiều qua đến sáng nay, người dân đã gặt hái được 40% diện tích lúa hè thu; Các cơ quan, đơn vị, trường học, các tổ dân phố trên địa bàn đã có các biện pháp chằng néo nhà cửa, bảo quản các tài sản có giá trị, chặt tỉa cây xanh nhằm đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. 23 hộ dân có nhà cửakhông đảm bảo an toàn đã được UBND phường phân công cán bộ phường và tổ dân phố liên hệ nơi trú ẩn an toàn. Đến thời điểm này, tất cả các bộ phận được phân công nhiệm vụ đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực để đảm bảo cho công tác phòng, chống cơn bão này./.

Nhóm CTV


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.673.688
Online: 55