Chiều ngày 28/12/2016, kỳ họp thứ 2 - HĐND thị xã Hồng Lĩnh tiếp tục diễn ra với phiên thảo luận tại 3 tổ, với 97 đại biểu tham gia, gồm: Tổ 1 có đại biểu HĐND thị xã bầu tại phường Bắc Hồng, Nam Hồng và các đại biểu mời; tổ 2 có đại biểu HĐND thị xã bầu tại phường Đức Thuận và phường Đậu Liêu, các đại biểu mời và tổ 3 có đại biểu HĐND thị xã bầu tại phường Trung Lương, xã Thuận Lộc và các đại biểu mời. Tại các tổ, hầu hết các đại biểu bày tỏ sự thống nhất cao với các báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp. Đồng thời, góp ý thêm trên các lĩnh vực. Tổng số ý kiến thảo luận trực tiếp là 29 ý kiến và 56 ý kiến góp ý qua phiếu.

Phiên thảo luận tại Tổ 3

Đại biểu Bùi Quang Liêm – Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND thị xã tại xã Thuận Lộc bày tỏ sự thống nhất cao với những kết quả đạt được như đánh giá của báo cáo do UBND thị xã trình; Đồng tình các chỉ tiêu như nhiệm vụ 2017; về chỉ tiêu số 4, đề ra 95 triệu đồng/ha quá cao; đề nghị khoảng 80 triệu đồng; chỉ tiêu 7: thành lập 25-30 doanh nghiệp còn cao do tình hình 2017 tiếp tục khó khăn; Trong Báo cáo của Tòa án nhân dân thị xã: 91 vụ án mà trên 50% là vụ ly hôn, cảnh báo báo động về sự bền vững của gia đình, để lại nhiều hệ lụy. Đề nghị các cấp các ngành, các đoàn thể phải quan tâm. Đóng góp về nội dung các báo cáo, đại biểu Phan Xuân Hạnh – Tổ Bắc Hồng và đồng chí Hồ Văn Phong – Giám đốc BHXH thị xã đề nghị nội dung báo cáo kinh tế - xã hội cần điều chỉnh số liệu làm nhà ở cho hộ nghèo; nợ đọng BHXH cho chính xác. Các đại biểu cũng đã kiến nghị các giải pháp để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, như: lĩnh vực quản lý thị trường, chất lượng hàng hóa cần có sự quan tâm thực hiện; Quy hoạch vị trí để chôn lấp xử phạt các trường hợp vi phạm kiểm dịch; trong giải pháp thực hiện chỉ đạo sản xuất: Thị xã cần có cơ chế hỗ trợ kênh mương tiêu nước; đề nghị điều chỉnh quy hoạch mở rộng khuôn viên trường Mầm Non Đậu Liêu về phía Nam vì hiện nay diện tích không đạt chuẩn; đề nghị Thị xã và Tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo để sớm thực hiện công tác quy hoạch di tích chùa Đại Hùng – phường Đậu Liêu để huy động nguồn lực, tôn tạo, nâng cấp chào mừng 25 năm ngày thành lập thị xã Hồng Lĩnh; Đề nghị thị xã có văn bản đề nghị chủ đầu tư bố trí vốn hoàn chuyển dự án thi công tuyến đường WB (đường Đội Cung – Ngô Quyền) sang dự án khác để địa phương kêu gọi dự án sớm thi công tuyến đường này trước năm 2020 để thị xã đạt đô thị loại III theo chỉ tiêu kế hoạch (vì nếu tuyến đường này không hoàn thành thì thị xã sẽ khó đạt tiêu chí về đô thị loại III vào năm 2020); Về sản xuất nông nghiệp, một số đại biểu đề nghị UBND thị xã chỉ đạo phòng kinh tế và trung tâm chuyển giao công nghệ có kế hoạch, thực hiện trồng tập trung 1 vùng lúa giống để phục vụ giống cho nhân dân sản xuất.

ĐB Bùi Quang Liêm - Tổ Thuận Lộc phát biểu thảo luận tại Tổ

Về các dự thảo nghị quyết KT-XH, đại biểu Liêm đề nghị HĐND thị xã có cơ chế, chính sách rõ ràng cho xây dựng nông thôn mới xã Thuận Lộc. Về dự thảo nghị quyết hỗ trợ đào tạo và thu hút nhân tài: chỉ có đối tượng cán bộ, công chức, viên chức; còn các đối tượng không chuyên trách phường, xã và thôn, tổ dân phối không nằm trong đối tượng hỗ trợ nên đưa vào vì đối tượng này ko hưởng lương chỉ phụ cấp, thu nhập thấp, là các trường hợp kế cận để tạo nguồn cán bộ cơ sở. Về các chỉ tiêu chủ yếu, nhiều đại biểu bày tỏ sự băn khoăn, chưa thống nhất với chỉ tiêu số 8 (thành lập mới HTX); 9 ( thành lập mới THT) đề ra như dự thảo nghị quyết là quá cao; đề nghị hạ xuống cho phù hợp, sát với tình hình thực tiễn vì năm 2016 không thành lập mới HTX; THT nhỏ lẻ, chủ yếu sản xuất nông nghiệp; đề nghị xem xét lại các chỉ tiêu về giá trị sản xuất các ngành kinh tế; tổng diện tích gieo trồng; chỉ tiêu giá trị sản xuất trên 1 đơn vị diện tích là 95 triệu đồng là cao, cần điều chỉnh cho phù hợp. Nhiều đại biểu cho rằng chỉ tiêu thành lập mới 25 – 30 doanh nghiệp quá cao. Đề nghị điều chỉnh là thu hút và thành lập mới 20-25 doanh nghiệp như Ban Kinh tế - Xã hội đã thẩm tra vì ngoài thành lập mới còn thu hút các doanh nghiệp khác về đầu tư trên địa bàn và chú trọng hơn đến hiệu quả chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp. Chỉ tiêu tạo việc làm mới cho 600 lao động là nhiều đề nghị làm rõ cụ thể cơ sở để tạo việc làm ở đâu ? chỉ tiêu 90% gia đình đạt gia đình văn hóa là quá cao nên hạ xuống 86-88%.,….

Về dự toán thu, chi ngân sách, một số đại biểu cho rằng thu ngân sách: nên đặt khoảng 115 tỷ, đặt như hiện nay là cao quá (tăng 10% so với năm 2016 là vừa); đề nghị HĐND thị xã quan tâm bố trí kinh phí cho các trường xây dựng điển hình tiên tiến theo NQ số 63 của HĐND thị xã khóa V. Ở hai phường Bắc Hồng và Nam Hồng được hưởng dự án thoát nước, tuy nhiên hiện nay vẫn còn một số tuyến chưa có mương thoát nước, đề nghị HĐND ưu tiêu kinh phí xây dựng thêm hệ thống thoát nước của hai phường để đảm bảo vệ sinh môi trường;

Một số ý kiến đề nghị tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ cho cán bộ bán chuyên trách và thôn, tổ dân phố; một số ý kiến đề nghị không ban hành nghị quyết thành lập trung tâm hành chính công mà cho ý kiến về mặt chủ trương vào nghị quyết nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 phần 2.13 vì theo thẩm quyền đề án thành lập do Tỉnh phê duyệt; đề nghị chưa ban hành nghị quyết xác nhận ý kiến cử tri tại kỳ họp này,…

Sáng 29/12/2016, HĐND thị xã sẽ tiến hành phiên thảo luận toàn thể tại hội trường và tiến hành chất vấn./.

ĐINH THÁI – HỒNG HẠNH – KIỀU KHÁNH


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 4.165.086
Online: 56
ipv6 ready