(Trích Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã về báo cáo đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; nhiệm vụ năm 2017)

Đ/c Phan Thị Hồng Xoan - UV BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy, Trưởng Ban KT-XH HĐND thị xãtrình bày báo cáo thẩm tra của Ban KT-XH tại kỳ họp

"….1. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016

Ban Kinh tế - xã hội Hội đồng nhân dân thị xã cơ bản nhất trí với đánh giá kết quả đạt được đã nêu trong báo cáo của Ủy ban nhân dân thị xã trình và nhấn mạnh thêm một số nội dung sau:

Năm 2016, trong bối cảnh chung có nhiều khó khăn, thách thức nhưng UBND thị xã đã nhanh chóng triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra từ đầu năm, đáng chú ý là: kinh tế- xã hội của thị xã vẫn phát triển đúng định hướng và đạt được nhiều kết quả đáng mừng: 23/30 chỉ tiêu kinh tế- xã hội đạt và vượt kế hoạch; Tỷ trọng Công nghiệp - xây dựng chiếm 40,77%; Thương mại - dịch vụ chiếm 53,30%; Nông - lâm - nghiệp - thủy sản chỉ còn 5,93%. Thương mại - dịch vụ diễn ra khá sôi động, tổng mức bán lẻ hàng hoá cả năm tăng 7,9% so với năm 2015; để lại dấu ấn nhiều nhất trong năm là chỉ đạo thành công việc đóng cửa chợ cũ, khai trương chợ mới tại Trung tâm thương mại tổng hợp và siêu thị thị xã; Tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư Hồng Lĩnh năm 2016, có 10 dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư và 16 nhà đầu tư ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng số vốn hơn 3.500 tỷ đồng; tập trung chỉ đạo, xây dựng mới 26 mô hình kinh tế, thành lập mới 13 tổ hợp tác; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác quản lý đô thị, tài nguyên - môi trường, đặc biệt là nhiệm vụ chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc: Tập trung thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2015 - 2016, thêm một phường đạt chuẩn quốc gia về y tế đưa thị xã có 100% phường đạt chuẩn quốc gia về y tế . Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" ngày càng đi vào chiều sâu; chất lượng gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa được nâng cao; các hoạt động hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Thị xã được tập trung cao, đã phối hợp tổ chức thành công Hội thảo khoa học "Hồng Lĩnh Huyền sử - Lịch sử và Đương đại"; đăng cai tổ chức thành công Liên hoan Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh toàn tỉnh; phát động cuộc thi sáng tác lôgô về Hồng Lĩnh; huy động nguồn lực hỗ trợ 113 gia đình làm nhà ở với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng (bình quân 19 nhà/ phường, xã); thực hiện tốt công tác quản lý lao động, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế toàn dân, giảm nghèo bền vững; công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, các hoạt động bình đẳng giới và phòng chống tệ nạn xã hội được quan tâm chỉ đạo.

2. Về hạn chế, yếu kém

Ban Kinh tế - Xã hội đồng tình cao với những hạn chế và nguyên nhân như báo cáo của UBND thị xã đã nêu, đồng thời nhấn mạnh làm rõ thêm một số vấn đề sau:

- Tăng trưởng kinh tế trong năm 2016 có 07 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2016 không hoàn thành kế hoạch[1], Nhiều yếu tố tiềm ẩn ảnh hưởng đến tăng trưởng trong năm 2016 như: mức tăng trưởng của ngành công nghiệp - xây dựng giảm dần qua các quý; thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, nhiều dự án đầu tư xây dựng bị tạm dừng hoặc giãn tiến độ. Doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn về việc làm và vốn. Lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng chậm lại cho thấy sức mua có dấu hiệu suy giảm; nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc không có việc làm ổn định (103/286 doanh nghiệp không phát sinh thuế). Thu ngân sách không đạt dự toán, nguồn thu chưa bền vững. Hiệu quả hoạt động và sự liên kết của một số HTX, THT trong phát triển kinh tế hộ còn hạn chế. Những khó khăn, thách thức trên sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế trong năm 2017.

- Một số vướng mắc trong quản lý, thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội chưa được tháo gỡ kịp thời, cụ thể như: công tác quản lý sử dụng đất đai, triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong giải phóng mặt bằng các dự án; công tác quản lý kinh tế tập thể, …

- Việc triển khai các Đề án, dự án, chương trình, văn bản của cấp trên có khi còn chậm, chưa đồng bộ, chưa có sự phối hợp nhịp nhàng từ thị xã tới cơ sở; UBND phường, xã chưa chủ động, chấp hành chưa nghiêm nghị quyết của HĐND thị xã, văn bản chỉ đạo của UBND thị xã, còn tư tưởng trông chờ, ỉ lại; thậm chí nhiều Đề án UBND thị xã đã ban hành các văn bản hướng dẫn, sao gửi đầy đủ nhưng việc nghiên cứu, phổ biến, quán triệt cho cán bộ và Nhân dân chưa đến nơi, đến chốn dẫn đến các đợt TXCT, người dân còn phản ánh lên thị xã. Ví dụ: các cơ chế hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; chỉnh trang đô thị; Đề án thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thị xã; việc triển khai các chính sách, cơ chế hỗ trợ của cấp trên mà đối tượng liên quan trực tiếp ở cơ sở (chế độ đối với cán bộ không chuyên trách phường, xã và thôn, tổ dân phố),..

- Chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ bệnh nhân của một số y bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh vẫn còn để cử tri có nhiều ý kiến chưa khắc phục được, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với Bệnh viện, tiến độ di dời Bệnh viện ra địa điểm mới chậm.

- Công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, công tác bảo vệ môi trường, quản lý các cơ sở khám chữa bệnh, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…vẫn còn hạn chế. Nợ đọng BHXH còn lớn, kéo dài.

- Một vài nội dung trong báo cáo đánh giá chưa chuẩn, như:

+ Tại Phần III. Đánh giá chung, mục 3.2 đánh giá "Việc nhân rộng, phát triển các mô hình sản xuất, thành lập mới doanh nghiệp, HTX, THT không đạt kế hoạch" là chưa đúng với thực tế, còn mâu thuẫn với báo cáo kết quả đạt được mà mục 3.1, phần III đã nêu: .. thành lập mới 26 doanh nghiệp,16 mô hình kinh tế tổng hợp; bình quân mỗi phường, xã thành lập mới trên 4 doanh nghiệp và 2,5 mô hình phát triển kinh tế kết quả này so với chỉ tiêu đầu năm đề ra là đã đạt, chỉ có chỉ tiêu thành lập mới HTX là chưa đạt kế hoạch mà thôi. Đề nghị UBND thị xã xem lại cụ thể để có đánh giá chính xác hơn;

+ Báo cáo đánh giá kết quả làm đường giao thông, kênh mương nội đồng đạt thấp nhưng kết quả thực hiện vượt 3% KH với 2,06km làm mới, đề nghị UBND thị xã cần xem lại đánh giá này cho hợp lý.

2. Về mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017

Ban Kinh tế - Xã hội cơ bản đồng tình với những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2017 về lĩnh vực kinh tế - xã hội như trong Báo cáo của UBND Thị xã trình. Đồng thời tham gia thêm một số nội dung sau:

- Năm 2017, năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2015-2020, nhiệm vụ còn lại của kế hoạch 5 năm là rất nặng nề. Vì vậy, bên cạnh việc phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2017, cần quan tâm tạo tiền đề để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong những năm tiếp theo khi điều kiện chuyển biến thuận lợi.

* Về các chỉ tiêu chủ yếu:

- Thành lập mới 25-30 doanh nghiệp; 5-6 HTX; 15-20 THT là quá cao, nhất là trong điều kiện kinh tế tiếp tục khó khăn như hiện nay, mặt khác qua giám sát, khảo sát cho thấy hiện tại còn trên 100 doanh nghiệp không có việc làm, nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, các HTX chuyển đổi theo Luật 2012 hoạt động chưa hiệu quả, tổ hợp tác thành lập mới chủ yếu là hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, trong điều kiện kinh tế khó khăn, thời tiết diễn biến thất thường, sâu bệnh, dịch bệnh.. nên hoạt động hiệu quả chưa cao, vì vậy Ban Kinh tế - Xã hội đề nghị HĐND xem xét để đề ra chỉ tiêu có tính khả thi cao hơn, nên là 20- 25 doanh nghiệp, 5-6 HTX; 12-15 tổ hợp tác.

- Xây dựng 3 trường đạt chuẩn mức II, 4 trường giữ vững đạt chuẩn sau 5 năm kiểm tra lại là chỉ tiêu khá cao, trong khi nguồn lực đầu tư của chúng ta còn có hạn, các trường đã được công nhận còn nợ tiêu chí, vì vậy nếu để chỉ tiêu này thì cần có sự ưu tiên cả về nguồn lực và công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

- Chỉ tiêu 80,6% người tham gia bảo hiểm y tế là thấp hơn chỉ tiêu chung của tỉnh (84%), nhưng đã cao hơn chỉ tiêu Tỉnh giao cho Hồng Lĩnh 6,6% (Tỉnh giao 74%); năm nay ta đạt 75% là có sự tập trung cao, phấn đấu cật lực, vì vậy đặt chỉ tiêu 80,6% là rất cao, Ban đề nghị xem xét kỹ để có giải pháp khả thi cao hơn.

* Về nhiệm vụ, giải pháp:

Ban đồng tình cao với 14 nhóm nhiệm vụ, giải pháp như trong báo cáo UBND thị xã trình và đề nghị quan tâm thêm một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất: Các dự án, đề án, chương trình và sản phẩm ưu tiên đã đề ra trong năm 2017 cần được tập trung chỉ đạo sát sao, cụ thể ngay từ đầu năm;

Thứ hai: Tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn, huy động mọi nguồn lực để đầu tư cho công tác chỉnh trang đô thị trên toàn Thị xã, tích cực phối hợp với cơ sở giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch đã được phê duyệt, nhất là nghiên cứu giải pháp để giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn trong việc lập hồ sơ và thủ tục thanh quyết toán công trình nhanh hơn, đồng thời tập trung chỉ đạo quyết liệt để xây dựng được các tuyến phố văn minh ở 2 phường Bắc Hồng và Nam Hồng để làm mô hình điển hình cho các đơn vị nhân rộng.

Thứ ba: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động nguồn lực để củng cố, giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới xã Thuận Lộc, đồng thời nghiên cứu giải pháp tích tụ ruộng đất tạo ra vùng sản xuất tập trung, xây dựng mô hình tạo điều kiện cho việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp và nâng cao giá trị sản xuất hiệu quả.

Thứ tư: Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp; Hợp tác xã, cần nắm rõ số lượng, tình hình hoạt động và thực hiện các bước quản lý theo quy định của Luật Doanh nghiệp; Luật Hợp tác xã. Tập trung hoàn thiện số hóa cơ sở dữ liệu quản lý địa chính phục vụ công tác quản lý đất đai trên địa bàn; xử lý các tồn đọng về đất đai, môi trường.

Thứ năm: Tăng cường xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện xây dựng các phường đạt chuẩn văn minh đô thị; Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực VH-XH, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng trường học điển hình tiên tiến theo Đề án đã phê duyệt; Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội, chương trình giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội;

Thứ sáu: Có chương trình, kế hoạch truyền thông, quảng bá những danh thắng, di tích lịch sử trên địa bàn đã được công nhận nhằm thu hút khách du lịch thập phương đến với Hồng Lĩnh, tạo điều kiện phát triển thương mại, du lịch./."

BAN KINH TẾ - XÃ HỘI


[1] Giá trị sản xuất các ngành kinh tế; thu ngân sách trên địa bàn; thu nhập bình quân đầu người; giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích; Gia đình văn hoá; giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo; giải quyết việc làm mới cho người lao động.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 4.165.085
Online: 55
ipv6 ready