Mặc dù đang là mồng một, mồng hai Tết Bính Thân nhưng người dân Trung Lương vẫn ra đồng diệt chuột, chăm sóc, bắc bổ sung mạ khá đông.

Người dân Trung Lương chăm sóc mạ trong dịp Tết nguyên đán

Vụ Xuân 2016 phường Trung Lương triển khai gieo cấy 320 ha lúa, cơ cấu chủ yếu giống xuân muộn như nếp L98, TH3-3, BO09... Để thuận lợi cho khâu gieo, cấy, HTX Quỳnh Lương đã bố trí bắc mạ thành 2 khu vực. Vùng vàn và vùng cao thì tổ chức bắc tại các chân ruộng, vùng trũng thì bắc tập trung vào vùng chuyên mạ ngoài đê La Giang. Mặc dù đã tổ chức nhiều biện pháp diệt chuột từ đầu vụ, nhưng đến thời điểm gieo và chăm sóc mạ, chuột phát sinh và gây hại nghiệm trọng. Đến cuối tháng 12/2015 có hơn 30 % diện tích mạ bị chuột phá hỏng. Điều đáng lo ngại là trà mạ bắc ép tại các chân ruộng được che phủ nylon kín đáo, xung quanh đã khai rãnh ngăn cách nhưng chuột vẫn cắn thủng màng nylon vừa ăn, vừa trú rét nên tốc độ gây hại càng nghiêm trọng. Tiếp đó, đợt rét đậm vào cuối năm 2015, đầu năm 2016 đã làm trên 50% diện tích mạ bị chết. Nhiều gia đình bị mất trắng diện tích mạ.

Mồng hai Tết, nhiều người tham gia diệt chuột

Trước tình hình trên, cấp ủy, chính quyền phường và ban Giám đốc HTXNN Quỳnh Lương đã có nhiều biện pháp tích cực để bổ cứu, như phát động toàn dân ra đồng diệt chuột đồng loạt, đồng thời phổ biến, đẩy mạnh các biện pháp đánh bắt nhỏ lẻ thường xuyên, liên tục như đánh đuổi vào ban đêm, đặt bẫy, trám hang, thả thuốc sinh học... HTX Nông nghiệp cũng đã liện hệ với Công ty Giống cây trồng Hà Tĩnh mua 3 tấn giống, đồng thời trích quỹ phát triển sản xuất hỗ trợ 50 % giá giống để động viên hộ sản xuất bắc bổ sung mạ. HTX thường xuyên tổ chức thăm đồng, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc mạ như che chắn nylon chống giá rét, bơm nước giữ ẩm chân mạ, tưới nước để chống sương muối...Với tư tưởng chỉ đạo, vui tết, đón Xuân nhưng không thể để hỏng mạ, thiếu mạ. Vì vậy, hầu hết hộ sản xuất đã tích cực tham gia công tác chăm sóc, bảo vệ mạ. Qua theo dõi hàng chục năm, chưa có năm nào tình hình sản xuất nông nghiệp lại gặp trở ngại lớn như vụ xuân năm 2016, nhưng với kinh nghiệm dân gian " mạ khóc, thóc cười", người dân Trung Lương vẫn lạc quan, không chùn bước, tích cực chạy đua với thời gian, khắc phục mọi khó khăn để giành vụ Xuân thắng lợi./.

Nguyễn Trường Thiện


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.688.585
Online: 83