Cách đây 70 năm, vào ngày 05/9/1946, dưới sự chủ trì của Thường vụ Huyện ủy huyện Can Lộc, đồng chí Hồ Thuyết thay mặt BTV Huyện ủy đã tổ chức kết nạp Đảng và thành lập chi bộ Hồng Tiên (chi bộ đầu tiên của Đảng bộ phường Trung Lương bây giờ). Đây là sự kiện có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong chặng đường cách mạng của Đảng bộ Trung Lương. Kể từ đây Đảng bộ và Nhân dân Trung Lương đã có đội tiền phong và là bộ tham mưu có đủ bản lĩnh, phẩm chất, năng lực, đủ sức lãnh đạo phong trào cách mạng của địa phương.

Một góc phường Trung Lương

Trung Lương là địa phương có truyền thống yêu nước và cách mạng. Trong phong trào Cần vương, đã có hàng chục thợ rèn gia nhập nghĩa quân, chế tạo vũ khí. Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, cùng với Nhân dân Nghệ- Tĩnh, tinh thần cách mạng của Nhân dân Trung Lương càng phát triển mạnh mẽ. Tiêu biểu như các cuộc biểu tình từ Trung Lương đến Yên Hồ... tiến đến thành lập Nông hội đỏ trong các làng ở Trung Lương trong cao trào Xô viết Nghệ-Tĩnh( 1930- 1945). Cùng với tinh thần đó, khi Mặt trận Việt Minh phát động tổng khởi nghĩa Nhân dân Trung Lương đã vùng lên hưởng ứng, góp phần cùng huyện Can Lộc và tỉnh Hà Tĩnh giành chính quyền về tay Nhân dân sớm nhất trong cả nước. Những năm tháng sục sôi cách mạng đó đã giác ngộ, rèn luyện nhiều thanh niên có tinh thần yêu nước, tư tưởng tiến bộ, như Nguyễn Thường Vinh, Nguyễn Xuân Thảng, Trần Vỵ.

Sau khi chi bộ Hồng Tiên được thành lập, đất nước ta bước vào cuộc kháng chiến kiến quốc vĩ đại, chi bộ đã lãnh đạo Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ kháng chiến, kiến quốc. Là một địa phương có truyền thống rèn, đúc nên Đảng bộ vừa động viên được sức người, sức của như các đơn vị bạn, bên cạnh đó đã động viên nhân dân huy động nội lực xây dựng nhà xưởng sản xuất dụng cụ dân sinh và vũ khí cung cấp cho các chiến trường. Trải qua khó khăn gian khổ chi bộ đã không ngừng được thử thách, rèn luyện và trưởng thành. Dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng cấp trên, trực tiếp là BTV Huyện ủy Can Lộc, chi bộ luôn giữ vững lập trường, nắm vững đường lối chủ trương chính sách của Đảng, bám sát các nhiệm vụ, đoàn kết trong Đảng làm nòng cốt để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, Đảng viên của chi bộ luôn gương mẫu đầu tàu trên tất cả các lĩnh vực. Vì vậy chi bộ luôn được nhân dân tin yêu, ủng hộ, các nhiệm vụ rất khó khăn phức tạp như diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm, tuần lễ vàng, động viên người ra mặt trận, đi dân công hỏa tuyến … đều được chi bộ lãnh đạo hoàn thành xuất sắc. Trong phong trào cách mạng của quần chúng, chi bộ tiếp tục bồi dưỡng xây dựng, kết nạp những quần chúng ưu tú vào Đảng, làm cho chi bộ tăng nhanh về số lượng và chất lượng, ngày càng giữ vững vai trò lãnh đạo phong trào. Trong suốt 9 năm kháng chiến mặc dù Đảng bộ còn rất trẻ trung nhưng đã lãnh đạo nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ thực hiện tốt nhiệm vụ của Đảng lúc bấy giờ là vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, góp phần xứng đáng vào thành tích chung của cả nước.

Tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được Đảng bộ Trung Lương luôn chăm lo giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức kỷ luật cho Đảng viên, cán bộ, luôn gần gũi gắn bó với nhân dân, động viên được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong những năm chiến tranh chống Mỹ, Trung Lương là nơi trọng điểm đánh phá của không quân Mỹ, là vì có nhiều tuyến giao thông huyết mạch, Trung Lương là nơi chịu đựng nhiều thiệt hại nhất về người và của, với hơn 300 nóc nhà bị cháy, bị hư hại, hơn 150 người bị chết, bị thương. Nhưng nhờ sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự hy sinh của các thế hệ Đảng viên, thể hiện rõ chủ nghĩa anh hùng cách mạng trên mãnh đất vừa là hậu phương, vừa là tiền tuyến này. Với truyền thống " Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", Trung Lương đã huy động hàng trăm thanh niên lên đường nhập ngũ, hàng ngàn lượt người tham gia dân công hỏa tuyến. Truyền thống của Đảng bộ đã hun đúc nhiều tấm gương tiêu biểu: Kiều Hỷ, Kiều Minh Chính, Nguyễn Ngọc Tiến... đã viết đơn bằng máu xung phong ra mặt trận; các đồng chí chủ trì cùng tập thể Đảng ủy đã xông pha trong bom đạn, vừa chỉ đạo sản xuất, vừa trực tiếp chiến đấu và phối hợp cùng đơn vị chủ lực chiến đấu. Dân quân xã đã phối hợp với các lực lượng bộ đội đã bắn rơi một máy bay tại chỗ, bắt giặc lái tại trận.

Lễ hội đua thuyền trên dòng Minh Giang

Trong giai đoạn đất nước thống nhất đi lên CNXH, dù lãnh đạo phát triển kinh tế là điều còn mới mẽ, khó khăn nhưng với bản chất sáng tạo, Đảng bộ Trung Lương đã lãnh đạo toàn dân lập được nhiều kết quả toàn diện. Đặc biệt là phát huy thế mạnh của địa phương có nghề rèn đúc, các HTX cơ khí như Trung Lương, Đầu cầu, Hồng Lĩnh góp phần làm cho Trung Lương và huyện Đức Thọ nhiều năm liền là lá cờ đầu về phát triển TTCN; HTXNN Quỳnh Lương là điểm sáng về phong trào thâm canh lúa và được Nhà nước tặn Huân chương Lao động hạng ba.

Bước sang thời kỳ đổi mới, cùng lúc thị xã Hồng Lĩnh được thành lập, Trung Lương đứng trước nhiều vận hội mới nhưng cũng gặp nhiều khó khăn thách thức mới. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, của các ngành, các cấp, sự chia sẻ và giúp đỡ của Đảng bộ và Nhân dân các đơn vị bạn, Đảng bộ và Nhân dân Trung Lương tiếp tục vươn lên hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Về kinh tế có sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu, theo hướng công nghiệp - TTCN - TMDV - Nông, lâm nghiệp, tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, với những khoảng cách tích cực. Đặc biệt năm 2004 cụm CN- TTCN được thành lập đã thu hút 13 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vào đầu tư, mở đường tạo động lực cho nghề rèn, đúc thủ công phát triển. Văn hóa xã hội có nhiều khởi sắc, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được triển khai và hưởng ứng mạnh mẽ, các chính sách xã hội, chính sách người có công, xóa đói giảm nghèo được thực hiện ngày càng tốt hơn. Các thiết chế văn hóa được quan tâm khôi phục xây dựng, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện ngày càng rõ nét. Năm 2004 trạm Y tế được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, cả 3 nhà trường đều đạt chuẩn Quốc gia, trong đó trường Mầm non đạt chuẩn mức 2 và là trường mẫu tốp đầu trong toàn tỉnh.

Cùng với phát triển VHXH, Đảng bộ luôn chăm lo củng cố tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị luôn TSVM. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được các cấp ủy Đảng chăm lo. Trong đó phong trào học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân nên thu được kết quả ngày càng rõ nét.Vì vậy nhiều năm qua Đảng bộ Trung Lương luôn được xếp TSVM, hàng năm có trên 80% chi bộ đạt TSVM, trên 85% Đảng viên được xếp đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng viên, củ chi bộ, đảng bộ luôn được giữ vững và nâng cao. Nhân dân tin tưởng, đoàn kết, các phong trào thi đua yêu nước được triển khai và thu được nhiều thành tựu tích cực.

70 năm thành lập và trưởng thành, là một chặng đường hy sinh oanh liệt, vẽ vang và rất tự hào. Từ 3 Đảng viên ban đầu với một chi bộ, nay Đảng bộ đã có trên 320 đảng viên và 15 chi bộ. Từ một địa phương nghèo nàn, nhân dân nghèo khổ, tha phương cầu thực, lam lũ, Đảng bộ đã động viên Nhân dân dồn sức người, sức của góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xã đã trở thành phường, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ sang nền sản xuất CN-TTCN làm nòng cốt, nếp sống đô thị hình thành, thể hiện rõ mục tiêu của Đảng là dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh./.

Nguyễn Công Lộc

Phó Bí thư – Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy phường Trung Lương


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 4.173.874
Online: 41
ipv6 ready