Sau 32 năm thành lập và phát triển, qua mỗi thời kỳ, từng giai đoạn, các thế hệ cán bộ bằng tâm huyết, trí tuệ và tình yêu, đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, kiên trì thực hiện ước mơ, khát vọng phát triển thị xã Hồng Lĩnh... Ở thời nào cũng có những công trình, dự án, nhà máy, cơ sở sản xuất được mở ra làm dày thêm những thành tựu, kết quả, niềm tin và hy vọng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tiếp tục chung tay xây dựng thị xã vươn tầm cao mới, sớm trở thành trung tâm KT-XH, đô thị hạt nhân trong chuỗi các đô thị phía Bắc của tỉnh.

Hồng Lĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt với bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời; Nhân dân có truyền thống yêu nước, cách mạng và cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Với thế kề sông, tựa núi, cảnh quan tự nhiên Hồng Lĩnh có nhiều nét đặc sắc. Nơi đây được hun đúc khí thiêng của núi Hồng, sông Lam nên có nhiều danh thắng nổi tiếng và sinh ra nhiều nhân tài.

Lễ ra mắt thị xã Hồng Lĩnh ngày 2.3.1992

Thị xã Hồng Lĩnh thành lập ngày 02/3/1992 theo Quyết định số 67-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng, buổi đầu thành lập gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn không làm lung lay ý chí và lòng quyết tâm của đội ngũ cán bộ thị xã lúc bấy giờ. Nhờ xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, các khâu đột phá trong từng giai đoạn; bám sát thực tiễn, năng động, sáng tạo, kiên trì, kiên quyết; tranh thủ tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp, các ngành; khơi dậy và phát huy được sức mạnh, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, ý chí tự lực, tự cường trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và toàn thể nhân dân để xây dựng, phát triển Thị xã theo đúng mục tiêu đã xác định.

Ngã ba thị xã những ngày đầu thành lập ...

Mặc dù còn nhiều khó khăn, tồn tại, nhưng có thể khẳng định, trải qua mỗi nhiệm kỳ đại hội, thị xã Hồng Lĩnh đã đạt được những kết quả quan trọng, rõ nét, khơi dậy các tiềm năng, lợi thế phát triển toàn diện, mang lại những đổi thay to lớn.

Gặp mặt truyền thống ....

... các thế hệ lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh qua các thời kỳ 

Xây dựng Đảng được chú trọng, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng tầm, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được tăng cường góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng, công tác dân vận của hệ thống chính trị có nhiều đổi mới; Xây dựng, chính đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII gắn học học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng thành công nhiều điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội không ngừng được đổi mới, thực chất, rõ việc, sâu sát cơ sở.

Thị xã Hồng Lĩnh bừng lên sức sống mới

Sức mạnh toàn xã hội được phát huy liên tục, bền bỉ. Bằng  trí, lực, tâm huyết và tài năng....rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp, nhiều con em đã quyết tâm bám trụ, vượt khó, cùng đảng bộ và chính quyền chung sức, kề vai, quyết tâm đưa quê hương cất cánh. Những thương hiệu được định hình như: Hoành Sơn, Như Nam, Haivina và hàng trăm công trình, dự án, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hạ tầng kỹ kinh tế kỹ thuật và hạ tầng văn hóa - xã hội tạo nên sự phát triển toàn diện.

Toàn cảnh cụm công nghiệp Nam Hồng

Một trong những điểm nhấn cho sự đổi thay toàn diện của Hồng Lĩnh hôm nay chính là sự phát triển đồng bộ kinh tế theo hướng  đô thị; thương mại - dịch vụ đa dạng về loại hình và không ngừng nâng cao chất lượng.  Sản xuất nông - lâm nghiệp - thuỷ sản, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được quan tâm, hoạt động tài chính, ngân hàng ngày càng sôi động…  

Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh 

Lễ khánh thành nhà máy bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh

 Trung tâm thương mại tổng hợp siêu thị khang trang với vốn đầu tư  hàng trăm tỷ đồng có trên 1.000 điểm kinh doanh…; Chợ Hồng Sơn - La Giang với tổng đầu tư trên chục tỷ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa… đang từng bước tạo ra diện mạo mới cho vùng đất này…Từ sức mạnh toàn xã hội, từ những nỗ lực không ngừng nghỉ, góp công, hiến của, từ những chủ trương đúng và trúng, khi ý đảng hợp lòng dân…

Trung tâm thương mại tổng hợp siêu thị Hồng Lĩnh

Phát huy lợi thế của địa bàn, chỉ số năng lực canh tranh cấp huyện thị (DDCI) đứng đầu trong toàn tỉnh, thị xã Hồng Lĩnh đã kêu gọi, thu hút hàng trăm nhà đầu tư, các doanh nghiệp về trên địa bàn. Đất lành, chim đậu, với nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng, phù hợp, thị xã Hồng Lĩnh đã thu hút mạnh mẽ các dự án, doanh nghiệp sản xuất lớn, thu hút hàng ngàn lao động, khẳng định tiềm lực kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo diện mạo mới trong bức tranh phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Lãnh đạo TX Hồng Lĩnh gặp gỡ, xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp tại Hà Nội 

 Năm 2023, kinh tế thị xã tiếp tục có sự tăng trưởng khá, chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ; giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt 5.025 tỷ đồng, tăng 6,45% so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt gần 315 tỷ đồng (cao nhất từ trước tới nay và xếp tốp đầu của tỉnh), tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 1.721 tỷ đồng, tăng 16% so với kế hoạch. Nhà máy bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh đi vào hoạt động ổn định; hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sợi Nồi Cọc tại cụm công nghiệp Nam Hồng; dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Cổng Khánh 3 đang được các sở, ngành thẩm định trình UBND tỉnh thành lập; Khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh đang trong giai đoạn lập quy hoạch phân khu, tỷ lệ 1/2000.... sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho thị xã Hồng Lĩnh.

Quảng trường trung tâm thị xã 

 Cũng trong năm năm 2023, từ những định hướng mở rộng không gian đô thị TX Hồng Lĩnh, bằng nhiều công trình mới mang đến niềm vui lớn cho mỗi người dân địa phương. Trong đó, quảng trường trung tâm thị xã đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng thị xã đạt đô thị loại III. Dự án có tổng mức đầu tư 67 tỷ đồng trên diện tích hơn 3,4 ha. Công trình đường vành đai TX Hồng Lĩnh có chiều dài gần 3 km, tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, đường trục chính hơn 150 tỷ đồng đang được thi công; dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thiếp với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư... sẽ là động lực mạnh mẽ góp phần hoàn thiện bức tranh đô thị của Hồng Lĩnh. Các công trình, dự án được đầu tư xây dựng trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thu hút nhà đầu tư chiến lược, thúc đẩy phát triển KT-XH, làm thay đổi diện mạo đô thị theo hướng hiện đại. Đến nay, TX Hồng Lĩnh đạt 55/63 tiêu chí đô thị loại III, tổng điểm đạt 72,56 điểm.

Lễ phát động phong trào xây dựng đô thị văn minh...

và trồng cây đầu xuân Giáp Thìn 2024

Tự hào Hồng Lĩnh là đất thi ca và nhạc họa, với những trầm tích văn hóa nhuốm màu huyền thoại… với 23 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh, nhiều di tích nổi tiếng: Từ Long Đàm  đến Tượng Sơn “đệ nhị danh thắng chốn Hồng Lam” một thuở làm say lòng bao tao nhân, mặc khách đến suối Tiên chảy giữa non xanh, nước biếc, giữa muôn trùng thông reo. Bên dòng sông Minh hiền hoà lượn quanh cánh đồng Đức Thuận với xóm làng trù phú là ngọn Ngọc Sơn với hình thế "Phượng Hoàng khai khẩu”. Nơi đây là quê hương 2 cha con Trạng Nguyên  họ Sử  – những người khai khoa ở đất Bình Lãng, mở ra một thời kỳ phát triển văn hoá rực rỡ  ở vùng Bãi vọt xưa;

Lễ hội Báo ân đô đà ngự sử Bùi Cầm Hổ 

Về với Hồng Lĩnh là về với danh nhân Bùi Cẩm Hổ, một trong những bậc Đệ nhất Ngự sử nước Nam với tiếng thơm muôn đời lưu danh sử sách, hay Đền Cả, Di tích Tiên Sơn nơi thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ của người Việt…  Chùa Hang được ví như một “Đà Lạt thu nhỏ” giữa lòng Hồng Lĩnh, là chốn gửi trao niềm tin tâm linh của phật tử bốn phương và đặc biệt là khu di tích Đại Hùng nơi mà tôn giáo và tín ngưỡng có sự giao thoa đặc sắc.

Lễ khai ấn đầu Xuân Giáp Thìn tại Chùa Đại Hùng 

Với nhiều lễ hội truyền thống độc đáo, như: Lễ hội đua thuyền, lễ khai hạ, lễ báo ân và đặc biệt là lễ giổ Quốc tổ Hùng Vương tại khu di tích Đại Hùng…Tất cả đã tạo thành nền tảng tinh thần, tạo nên động lực phát triển kinh tế- xã hội, mở ra nhiều cơ hội mới trong phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa tâm linh.

Đã có rất nhiều sự đổi thay rõ nét trên mỗi con đường, ngõ phố của Hồng Lĩnh hôm nay. Thành quả này có vai trò không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Các phong trào, các cuộc vận động được triển khai sâu rộng, được đoàn viên, hội viên, nhân dân hưởng ứng tích cực, đạt kết quả rõ nét.

Lễ ra quân huấn luyện Quân sự năm 2024

Lãnh đạo Thị xã Hồng Lĩnh tặng bức trướng chúc mừng ngành GD&ĐT thị xã nhân kỷ niệm 30 năm thành lập 

Trong sự  đổi mới và phát triển, con người càng được chăm lo toàn diện cả tâm - thể -  mỹ thông qua phát triển giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội... Các họat động văn hoá - thể thao có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. An ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, thế trận lòng dân được củng cố, công tác đền ơn đáp nghĩa được chú trọng

Hệ thống điện trang trí được các cơ quan, đơn vị ...

và nhân dân hưởng ứng tích cực tạo ...

xây dựng đô thị văn minh 

Thị xã Hồng  Lĩnh xác định phương hướng, mục tiêu trong nhiệm kỳ 2020-2025 là “xây dựng TX Hồng Lĩnh thực sự trở thành trung tâm KT-XH, là đô thị hạt nhân trong chuỗi các đô thị phía Bắc tỉnh, đồng thời là một trong 3 hành lang phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh”. Mục tiêu đó càng được thực hiện quyết liệt hơn khi Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, TX Hồng Lĩnh có 1 Khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh. Đây là định hướng lớn, quan trọng để thị xã phát triển mạnh mẽ về công nghiệp đô thị trong những năm tới”.

Năm 2024, TX Hồng Lĩnh sẽ tập trung hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông, các công trình chỉnh trang đô thị; hoàn thiện Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thị xã đến năm 2045, tỷ lệ 1/10.000. Đồng thời, tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án phát triển đô thị thị xã và Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 đã được phê duyệt; phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Cổng Khánh 3 và Khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh.

Bên cạnh đó, hoàn thành kế hoạch xây dựng các phường đạt chuẩn văn minh đô thị; triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kế hoạch của UBND tỉnh.

                      ...điểm nhấn đô thị văn minh, hiện đại 

Thị xã Hồng Lĩnh vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Đã qua 32 năm thành lập, kể từ khi được xác lập trên bản đồ quốc gia với tư cách là một đơn vị hành chính, vùng đất này ngày càng khẳng định vị thế nhờ công sức của bao thế hệ cùng vun đắp, tạo dựng.  Dưới chân Ngàn Hống, thị xã Hồng Lĩnh bừng lên sức sống mới. Thành quả đó càng minh chứng cho quyết định đúng đắn và tầm nhìn chiến lược, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, cũng như sự vào cuộc của toàn dân trong từng giai đoạn để có bước đi, cách làm phù hợp, bứt phá vươn lên. Mỗi cán bộ, đảng viên phải ra sức rèn luyện, tu dưỡng, không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác, tận tụy với công việc, gắn bó với Nhân dân, xây dựng Đảng bộ thị xã trong sạch vững mạnh để lãnh đạo Nhân dân thực hiện thành công mục tiêu xây dựng thị xã Hồng Lĩnh trở thành đô thị văn minh hiện đại, là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội phía Bắc của tỉnh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.795.503
    Online: 14