Phát huy truyền thống của Ngành kiểm tra Đảng 75 năm qua và nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, trong những năm qua, Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, ngăn ngừa sai phạm của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng ta đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra đối với việc bảo đảm thực hiện nghiêm chỉnh mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh, chiến lược, đường lối, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết; đồng thời tăng cường việc giữ gìn kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Từ ngày thành lập đến năm 1948, công tác kiểm tra của Đảng đã được Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm và trực tiếp chỉ đạo. Lúc này chưa thành lập bộ máy chuyên trách, nhiệm vụ kiểm tra do các cấp ủy và các tổ chức đảng thực hiện.

Cuối năm 1948, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng và giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, ngày 16/10/1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng, do đồng chí Trần Đăng Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng làm Trưởng ban.

Sau này, Bộ Chính trị khóa VIII quyết định lấy ngày 16/10/1948 là ngày truyền thống, đánh dấu mốc son đầu tiên trong chặng đường xây dựng, phát triển ngành Kiểm tra Đảng.

Trải qua 75 năm, ngành Kiểm tra Đảng không ngừng phát triển và trưởng thành, lớn mạnh cả về lực lượng, cơ cấu tổ chức bộ máy. Khi mới thành lập chỉ có 3 đồng chí ở cấp Trung ương, đến nay đã có hơn 6.000 cán bộ chuyên trách từ cấp huyện và tương đương trở lên cùng với hơn 12.000 cán bộ kiểm tra kiêm chức.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, mà trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự quan tâm của cấp ủy các cấp, ngành Kiểm tra Đảng luôn phát huy truyền thống, tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, kỷ cương và tận tụy, không ngừng đổi mới tư duy, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, vì sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Tháng 8/2023, Ban Chỉ đạo nghiên cứu, biên soạn lịch sử ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo góp ý dự thảo cuốn sách Lịch sử ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh (1957 - 2022). Ảnh BHT

Với Hà Tĩnh, thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 06/3/1956 của Bộ Chính trị về việc tăng cường công tác kiểm tra và thành lập ban kiểm tra các cấp, tháng 2/1957, Ban Kiểm tra Liên khu ủy IV ra đời (Liên khu ủy IV gồm các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên). Tỉnh ủy Hà Tĩnh tiếp tục bổ sung thêm cấp ủy viên để bảo đảm lực lượng lãnh đạo mọi mặt công tác.

Ngày 28/2/1957, Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh được thành lập. Tỉnh ủy phân công đồng chí Trần Quế - Thường vụ Tỉnh ủy làm Trưởng Ban. Từ đây, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh chính thức có cơ quan kiểm tra chuyên trách, đánh dấu mốc lịch sử quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển của ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh.

Ban Kiểm tra Tỉnh ủy khi mới thành lập chỉ có 3 đồng chí, đến nay, ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh có 441 UBKT các cấp với 1.737 đồng chí là ủy viên UBKT từ tỉnh đến cơ sở đã và đang nỗ lực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong những năm qua, UBKT các cấp đã có nhiều đổi mới, không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác; tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đồng thời triển khai toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng.

UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh khóa XIX họp Kỳ thứ 24. Ảnh BHT

Với tinh thần quyết liệt, không khoan nhượng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, UBKT các cấp đã kiểm tra, kết luận và tham mưu giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc có tính chất phức tạp, nghiêm trọng, ở những lĩnh vực khó, lĩnh vực mới.

Việc xem xét, thi hành kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật được UBKT các cấp thực hiện nghiêm, bảo đảm công minh, chính xác, kịp thời, đúng quy định, “thấu tình, đạt lý”, giúp tổ chức đảng và đảng viên vi phạm nhận thức được khuyết điểm, vi phạm, tự giác khắc phục, tiến bộ hơn.

Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp đã kiểm tra 7.719 tổ chức đảng 4.616 đảng viên; giám sát 4.496 tổ chức đảng, 5.089 đảng viên; thi hành kỷ luật 31 tổ chức đảng, 2.559 đảng viên.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ của UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh đã góp phần giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra, đưa Hà Tĩnh ổn định, phát triển về mọi mặt.

Thị xã Hồng Lĩnh bừng lên sức sống mới  

Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra giám sát 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chủ trọng công tác tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát 

Đồng chí Nguyễn Văn Hổ - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy trực tiếp truyền đạt các nội dung tại lớp tập huấn: Những điểm mới trong Quyết định số 22-QĐ/TW và Quy định số 69-QĐ/TW đó là: Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ, cấp ủy và UBKT cơ sở. Giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở. 6 nội dung kiểm tra, giám sát trọng tâm của cấp ủy và UBKT cơ sở theo Kết luận số 28 của BTV Tỉnh ủy; Thi hành kỷ luật trong Đảng; Giải quyết tố cáo trong Đảng.

Bám sát vai trò, nhiệm vụ và căn cứ vào tình hình thực tế, trong suốt 7 nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp thường xuyên đổi mới hình thức kiểm tra, giám sát trong từng nội dung, vấn đề cụ thể, đúng với qui định của Điều lệ Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát hoàn toàn không mang tính hình thức, đối phó mà đi vào thực chất theo từng nội dung. Biểu hiện cụ thể là các mặt công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng, kiểm tra tổ chức Đảng về thi hành kỷ luật, giám sát tổ chức Đảng, kiểm tra tổ chức Đảng theo Quy định số 22-QĐ/TW về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng thường xuyên được thực hiện nghiêm túc. 

UBKT Thị ủy giao ban triển khai công tác kiểm tra, giám sát 

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên. Đội ngũ cán bộ Uỷ ban kiểm tra cấp thị và cơ sở đã chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên theo thẩm quyền; thường xuyên nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm và kiểm tra, xem xét xử lý kỷ luật theo quy định góp vào công cuộc xây dựng và chỉnh đốn đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, phòng ngừa sai phạm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Phó Bí thư thường trực Thị ủy Nguyễn Thăng Long đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức và trình độ về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng, nhất là phát huy vai trò của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy. Từ nay đến cuối năm, các UBKT các cấp địa phương, đơn vị cần rà soát lại chương trình kế hoạch để triển khai đảm bảo tiến độ đề ra; tiếp tục kiện toàn đội ngũ, tăng cường tập huấn để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra giám sát; Chú trọng kiểm tra, giám sát những lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm như: cải cách hành chính, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, đền bù giải phóng mặt bằng... 

Tính từ đầu nhiệm kỳ 2020 -205, từ năm 2020 đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã tiến hành kiểm tra 199 tổ chức đảng cấp dưới và 175 đảng viên; giám sát 123 tổ chức đảng và 165 đảng viên. Qua kiểm tra giám sát, phát hiện vi phạm, đã xử lý kỷ luật đối với 21 trường hợp (trong đó: khiển trách 17 trường hợp; cảnh cáo 03 trường hợp; khai trừ 01 trường hợp); cấp ủy viên các cấp 15 trường hợp; đối tượng diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý 05 trường hợp; giải quyết đơn, thư tố cáo 07 trường hợp và 01 trường hợp khiếu nại về kỷ luật đảng.

Chủ nhiệm UBKT Thị ủy  Hồng Lĩnh Hoàng Bá Khang triển khai nhiệm vụ cho công tác kiểm tra giám sát của Đảng trong thời gian tới, đồng thời khẳng định niềm tin, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục gìn giữ, vun bồi truyền thống "Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy" của ngành Kiểm tra Đảng.

Đồng chí Hoàng Bá Khang, UVBTV, Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Hồng Lĩnh cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBKT các cấp đã nắm vững quan điểm, nguyên tắc của Đảng, bám sát quy chế làm việc, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự hướng dẫn của UBKT cấp trên, tăng cường phối hợp với các ban đảng và các ngành chức năng liên quan. Thông qua kiểm tra giám sát đã đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện, phát huy những ưu điểm, nhân rộng điển hình; đồng thời phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm, đề ra những giải pháp khắc phục kịp thời và xem xét, xử lý nghiêm đối với những đảng viên, tổ chức cơ sở đảng vi phạm”

Bí thư Thị ủy Lê Thành Đông chúc mừng UBKT Thị ủy Hồng Lĩnh nhân kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng và mong muốn các đồng chí luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình tâm huyết của mỗi đồng chí cán bộ làm công tác kiểm tra, chủ động đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; đội ngũ cán bộ kiểm tra phài có đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết, có dũng khí đấu tranh, công tâm, khách quan, sâu sát, thận trọng, có năng lực, trình độ, tinh thông nghiệp vụ ngang tầm với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; phải hy sinh lợi ích cá nhân của mình để bảo vệ và giữ gìn kỷ luật và sự trong sạch của Đảng. Hơn ai hết, cán bộ kiểm tra phải thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ "Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư"…

Những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần ổn định tình hình chính trị, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào công tác lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị đề ra, góp phần xây dựng Đảng bộ Hồng Lĩnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thường trực Thị ủy tặng hoa chúc mừng UBKT Thị ủy nhân kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng và ngày truyền thống của các ban Đảng

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 75 năm ngành Kiểm tra Đảng, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng ở Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh  không ngừng phấn đấu, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, phương pháp, tác phong công tác, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, tâm huyết, kiên quyết và trách nhiệm cao trong nghề nghiệp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.471.046
    Online: 20