Chiều ngày 27/6, UBND Thị xã đã long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt Liệt sỹ Nguyễn Viết Quyền từ Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ thị xã.

Lễ truy điệu và an táng hài cốt Liệt sỹ Nguyễn Viết Quyền từ Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ thị xã.

Tham dự có đồng chí Lê Thành Đông, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị uỷ; đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND Thị xã; đồng chí Tôn Quang Ngọc, UVBTV Thị uỷ, Phó Chủ tịch UBND Thị xã cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND - UBND - UBMTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội Thị xã. Lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền phường Đậu Liêu cùng thân nhân, gia quyến và đông đảo bà con Nhân dân.

Liệt sỹ Nguyễn Viết Quyền, sinh năm 1946, nguyên quán xã Minh Lộc, huyện Can Lộc, nay là phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh. Xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Thân phụ của Liệt sỹ là cụ ông Nguyễn Gia Cần, thân mẫu là cụ bà Bùi Thị Nuôi (cả 2 ông bà đã quá cố). Gia đình có 5 người con, trong đó có 2 người tham gia Quân đội chiến đấu chống Mỹ cứu nước; có 3 người có công với cách mạng (1 liệt sỹ, 1 thương binh, 1 người tham gia hoạt động kháng chiến); Gia đình được Thủ tướng Chính phủ tặng “Bảng vàng danh dự”, Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì. 

Sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình nông dân nghèo, cha mất sớm từ lúc mới 9 tuổi. Nhưng từ thủa niên thiếu và tuổi thanh xuân bản thân đồng chí đã luôn có ý chí vượt qua mọi khó khăn để vươn lên cùng bè bạn. Đồng chí đã tham gia các hoạt động của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, luôn đi đầu và hoàn thành xuất sắc trong mọi nhiệm vụ. Sẵn sáng chiến đấu, phục vụ và hiến dâng tuổi xuân cho cách mạng. Tháng 4 năm 1965, đồng chí kết duyên với bà Nguyễn Thị Én người cùng quê; 

Đồng chí Lê Thành Đông, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị uỷ dâng hoa kính viếng hương hồn Liệt sỹ

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, lãnh đạo Thị xã Hồng Lĩnh, phường Đậu Liêu ……

Tháng 6/1965, mặc dù mới cưới vợ, niềm vui và hạnh phúc mới được 2 tháng nhưng lúc bấy giờ chiến tranh ngày càng ác liệt, đế quốc Mỹ leo thang đánh phá Miền Bắc. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đồng chí đã viết đơn tình nguyện bằng máu và khai lùi 3 tuổi để được tham gia lực lượng Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước đợt đầu tiên và được biên chế vào đơn vị C8, Binh trạm 7, Đoàn 559. Với nguyện vọng được trực tiếp cầm súng chiến đấu, đánh đuổi đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai, quyết tâm giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Tháng 3 năm 1966 Đồng chí được chuyển sang lực lượng Quân đội, biên chế vào đơn vị C3, D54, Đoàn 559 chiến đấu tại chiến trường đường Trường Sơn, với cấp bậc Binh nhất. Trong những năm tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường ác liệt, đồng chí Nguyễn Viết Quyền đã trực tiếp cùng đồng đội chiến đấu anh dũng, kiên cường, bất khuất với lời thề “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, luôn nêu cao tinh thần người chiến sỹ cách mạng, xung phong trên trận tuyến, lập được nhiều chiến công. 

...cùng con cháu, đông đảo Nhân dân đã kính cẩn dâng hương, dâng hoa và dành phút mặc niệm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tưởng nhớ hương hồn Liệt sỹ Nguyễn Viết Quyền, đã anh dũng hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc thống nhất đất nước.

Ngày 21/5/1966, trong một trận đánh ác liệt mà đơn vị đảm nhiệm ở Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Viết Quyền đã anh dũng hy sinh, khép lại trang đời 20 tuổi xuân xanh, lứa tuổi đẹp nhất của cuộc đời, khi con gái của liệt sỹ chưa tròn 2 tháng tuổi. Thi hài liệt sỹ được an táng tại Nghĩa trang mặt trận, đến năm 1976 được đơn vị quy tập về Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Đồng chí Tôn Quang Ngọc, UVBTV Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND Thị xã đọc điếu văn tại buổi lễ

Đọc điếu văn tại buổi lễ, đồng chí Tôn Quang Ngọc, UVBTV Thị ủy,  Phó Chủ tịch UBND Thị xã đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của Liệt sỹ Nguyễn Viết Quyền cũng như các anh hùng liệt sĩ trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Sự hy sinh của Liệt sỹ Nguyễn Viết Quyền là một tổn thất to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Quân đội ta mất đi một cán bộ, chiến sỹ kiên trung, anh dũng. Quê hương và gia đình mất đi người con, người anh rất đỗi thân thương, đau đớn và thương tiếc vô cùng. Sự hy sinh của Liệt sỹ để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng bào, đồng chí.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đồng chí lãnh đạo, các ban ngành, đoàn thể Thị xã, chính quyền địa phương, cùng cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân đã thành kính dâng nén hương thơm tưởng niệm, tri ân, ghi nhớ công lao to lớn của Liệt sỹ Nguyễn Viết Quyền đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đảng bộ và nhân dân thị xã Hồng Lĩnh nói chung, phường Đậu Liêu nói riêng luôn biết ơn các anh hùng liệt sỹ và mãi mãi noi theo tấm gương sáng của các anh, trọn đời hy sinh vì độc lập của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, nguyện đoàn kết một lòng xây dựng thị xã Hồng Lĩnh sớm trở thành đô thị hiện đại, năng động, phát triển toàn diện, nhanh và bền vững để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ./.

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.445.364
    Online: 114