Hàng năm, cứ vào thời điểm trước và trong dịp Tết Nguyên đán thì tình trạng chế tạo, tàng trữ, buôn bán và sử dụng pháo nổ, pháo hoa trái phép lại gia tăng và diễn biến phức tạp. Đáng báo động, hiện nay đã có rất nhiều vụ việc các em học sinh, thanh thiếu niên tự tìm hiểu, chế tạo pháo trái phép thông qua các trang web trên mạng xã hội. Đây không chỉ là những hành vi vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn những mối nguy hiểm khôn lường tới tính mạng, sức khỏe và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Một số em học sinh ở trường THCS Trung Lương có hành vi mua bán, chế tạo, sử dụng pháo trái phép

Thời gian qua, Công an thị xã Hồng Lĩnh liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp là học sinh trong và ngoài địa bàn tự chế tạo pháo nổ để sử dụng hoặc bán kiếm lời. Chỉ tính từ giữa tháng 12/2021 đến nay đã phát hiện 8 vụ - 16 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến pháo tự chế. Các đối tượng vi phạm đều là học sinh, trong đó 15 em là học sinh của các trường Trung học phổ thông và Trung học cơ sở trên địa bàn. Công an thị xã Hồng Lĩnh đã phát hiện, thu giữ 202 quả pháo nổ tự chế các loại có tổng khối lượng 16,1 kg, 0,85 kg thuốc pháo, 4,346 hóa chất (là tiền chất để chế tạo thuốc pháo) và nhiều đồ vật, dụng cụ liên quan dùng để chế tạo, sản xuất pháo.

Làm việc với cơ quan công an, các em đều khai nhận đã lên mạng tìm hiểu cách chế tạo pháo nổ trên Google, Youtube, Tiktok, Facebook … sau đó đặt mua các loại hóa chất riêng biệt như Lưu huỳnh, Kaliclorat … được chào bán công khai trên các trang thương mại điện tử, trang bán hàng trực tuyến rồi về pha trộn thành thuốc pháo.

 

Tiếp đó mua thêm các phụ kiện thông thường khác như keo dán,  bột cưa, sử dụng giấy để cuốn hoặc chế các ống nhựa PVC rồi lợi dụng việc ở nhà một mình hoặc ở phòng riêng để giấu cha mẹ chế tạo, sản xuất pháo ngay tại nhà. Ngoài ra, tại một số trường học các học sinh còn lập các nhóm kín trên Facebook, Zalo để trao đổi "kinh nghiệm" trong chế tạo, sản xuất và mua bán pháo trái phép cùng các thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng. 

Tại trường THCS Trung Lương, ngày 22/12/2021 phát hiện em N.H.H (2007), ở phường Trung Lương, là học sinh lớp 9 cùng với 6 học sinh khác có hành vi mua bán, chế tạo, sử dụng pháo trái phép, thu giữ: 36 quả pháo tự chế, 0,05 kg thuốc pháo và 1,246 kg hóa chất.

Tại trường THCS Thuận Lộc, ngày 31/12/2021 phát hiện em Đ.V.H (2007), ở xã Thuận Lộc, là học sinh lớp 9 có hành vi tàng trữ pháo nổ trái phép, thu giữ: 20 quả pháo tự chế, 0,4 kg thuốc pháo và 0,5 kg hóa chất. 

Tại trường THCS Đức Thuận, ngày 24/12/2021 phát hiện em L.V.Đ.K (2007), ở phường Đức Thuận, là học sinh lớp 9 có hành vi sản xuất, chế tạo và sử dụng pháo trái phép, thu giữ: 0,1 kg thuốc pháo.

Tại trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh phát hiện một số học sinh vi phạm pháp luật về pháo tự chế. Đặc biệt có trường hợp N.N.T.V (2006), ở phường Đức Thuận, là học sinh lớp 10 vào ngày 24/12/2021 có hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán pháo trái phép bị Công an thị xã Hồng Lĩnh phát hiện, lập biên bản, thu giữ: 28 quả pháo tự chế và 02 kg thuốc pháo. Tuy nhiên, đến ngày 05/01/2022, vi lợi nhuận và có người đặt mua pháo mà tiếp tục vi phạm về hành vi tương tự, lực lượng Công an đã thu giữ 76 quả pháo tự chế và 0,6 kg hóa chất.

Việc chế tạo, sản xuất, mua bán, sử dụng các loại pháo nổ là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, tài sản của chính bản thân người vi phạm và những người khác. Tùy vào mức độ các hành vi nêu trên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử lý hành chính với mức phạt tiền có thể lên đến 90.000.000 đồng.

Trong những năm trở lại đây, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến việc học sinh tự chế pháo nổ, đã có không ít trường hợp tử vong hoặc phải chịu thương tật suốt đời như bỏng nặng, mù mắt, nát bàn tay từ trò “nghịch dại” này. Vậy nên, để ngăn ngừa tình trạng tự chế tạo pháo và sử dụng pháo nổ trái phép, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng trong đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về pháo thì các nhà trường cùng với các bậc phụ huynh trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh cần có các biện pháp quyết liệt trong công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý học sinh, con em mình, ngăn chặn nguy cơ, hậu quả đáng tiếc xảy ra từ pháo nổ, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Để đảm bảo an toàn cho Nhân dân vui Tết đón xuân, trong thời gian tới, Công an thị xã Hồng Lĩnh sẽ bố trí lực lượng để tăng cường hơn nữa công tác điều tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về pháo nổ đặc biệt là pháo tự chế, để đảm bảo ANTT trên địa bàn nhân dịp đón Xuân Nhâm Dần 2022./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.368.199
    Online: 14