Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, phong trào thi đua yêu nước ở thị xã Hồng Lĩnh đã được triển khai với nhiều nội dung thiết thực và được đông đảo Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Qua đó đã xuất hiện  nhiều nhân tố điển hình.

Những con đường trải dài rộng mở, khang trang, sạch đẹp, những khu dân cư trở mình hòa nhịp sức sống mới, và một thị xã dưới chân Núi Hồng với diện mạo riêng của một  đô thị văn minh; nhiều nhà ở cao tầng, nhiều công trình dự án được triển khai xây dựng. Mỗi năm đi qua, với tinh thần đoàn kết, dân chủ bằng những Nghị quyết sát đúng kịp thời, bằng quyết tâm và trách nhiệm của mỗi cán bộ và khát vọng, nỗ lực của mỗi người dân trong phong trào thi đua yêu nước, với những kết quả nổi bật, tạo nhiều dấu ấn mới trên hành trình xây dựng thị xã Hồng Lĩnh trở thành đô thị loại III.

Là một đơn vị có nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã, những năm qua vượt lên tất cả khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp Hồng Lĩnh vẫn kiên cường, năng động, sáng tạo, huy động các nguồn lực để tiếp tục đầu tư phát triển, nỗ lực trong tìm kiểm đối tác, công ăn việc làm,quyết tâm đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, hoàn thành nghĩa vụ đối với nhà nước và chính sách cho người lao động

 

Công nhân đang sản xuất tại nhà máy Haivina Hồng Lĩnh

Điểm nổi bật trong phong trào thi đua phát triển triển kinh tế của Hồng Lĩnh trong 5 năm qua là 2 cụm công nghiệp, hạ tầng được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa; thu hút mới trên 24 dự án phát triển công nghiệp, tổng vốn đầu tư trên 1.900 tỷ đồng. Một số cơ sở sản xuất công nghiệp với công nghệ tiên tiến đã hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động có hiệu quả, các sản phẩm của dự án mới đã và đang trở thành sản phẩm chủ lực của Thị xã và của Tỉnh như Công ty Vinatex Hồng Lĩnh, Nhà máy may Haivina Hồng Lĩnh; Nhà máy gạch không nung, gạch siêu nhẹ. Những sản phẩm mới không những sớm chiếm lĩnh thị trường, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân Thị xã nói riêng, Hà Tĩnh nói chung mà đã vươn ra các tỉnh bạn,nước bạn khẳng định chất lượng bằng công nghệ hiện đại, bằng công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm lao động miệt mài của cán bộ, công nhân các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Với vị trí địa lý, giao thông thuận lợi là những điều kiện cơ bản để Thị xã Hồng Lĩnh khai thác, phục vụ phát triển kinh tế - thương mại- dịch vụ và du lịch. Đây cũng là một thế mạnh làm phong phú, sinh động thêm bức tranh kinh tế thương mại - dịch vụ của Thị xã và có ý nghĩa hơn bởi lĩnh vực này đã giải quyết được nhiều việc làm cho người dân địa phương, làm giàu cho chính họ. Lĩnh vực TMDV bình quân hàng năm tăng trên 7,54%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,5%. Các dịch vụ ngày càng phát triển về số lượng, đa dạng về ngành nghề, chất lượng được nâng cao, đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Với trên 3.000 hộ kinh doanh cá thể, trên địa bàn có 3/3 chợ được quản lý theo mô hình doanh nghiệp, HTX. Trung tâm thương mại tổng hợp siêu thị Thị xã giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng, vốn đầu tư 227 tỷ đồng, với trên 1.000 điểm kinh doanh đã tạo điểm nhấn cho vùng trung tâm kinh tế -xã hội phía Bắc Hà Tĩnh.

Trung tâm Điện Máy Xanh Hồng Lĩnh

Đất sản xuất nông nghiệp không nhiều nhưng trên đồng ruộng Thị xã Hồng Lĩnh bây giờ đã có những giống lúa mới cho năng suất, sản lượng cao. Người dân đã khai thác tiềm năng đất đai, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, không ngừng tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác.Tiềm năng đất đai, lao động được đánh thức. Phong trào làm kinh tế vườn, kinh tế trang trại, gia trại ven núi Hồng, kinh tế hộ gia đình phát triển mạnh.

Bí thư Thị ủy Đặng Thanh Hải thăm mô hình trồng ổi lê Đài Loan tại phường Bắc Hồng

Điểm nổi bật nhất ở thị xã Hồng Lĩnh mấy năm gần đây đó là phong trào thi đua xây dựng, chỉnh trang đô thị và xây dựng nông thôn mới được triển khai sâu rộng, đồng bộ, hiệu quả, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn và nâng cao đời sống nhân dân. Cấp ủy, chính quyền phối hợp các đoàn thể các cấp trên địa bàn đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tuyên truyền vận động, tuyên truyền Nhân dân tham gia hiến đất, hiến tài sản, đóng góp xây dựng chỉnh trang đô thị theo các cơ chế hợp lòng dân, tạo nên một phong trào sâu rộng trong Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, lan tỏa đến các gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư. Cao điểm như năm 2019, toàn thị xã có 92 công trình chỉnh trong đô thị, trong đó 67 tuyến đường giao thông trong khu dân cư được chỉnh trang với chiều dài trên 12 km; tổng kinh phí thực hiện trên 73 tỷ đồng, Tổng vốn đầu tư phát triển đô thị năm 2019 đạt trên 835 tỷ đồng, trong đó nhân dân tự xây dựng đạt 280 tỷ đồng. Riêng năm 2020, toàn thị xã có 100 công trình chỉnh trang đô thị được đăng ký thực hiện.Tiêu biểu có những tuyến phố đã hiến trên hàng trăm m2 đất để làm đường, cá biệt có dòng họ ở Đức Thuận đã tích cực di dời cả nhà thờ họ để hiến đất làm đường giao thông, chỉnh trang đô thị.

 

Thảm nhựa các tuyến đường

Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin đó là những gì mà đội ngũ cán bộ của phường Bắc Hồng luôn phải trăn trở. Phong trào thi đua cùng chỉnh chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh ở đây đã tạo được đột phá, từ phong trào đã trở thành cao trào và kết quả gần 30 truyến đường được thảm nhựa đã nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân.

 

Đổ bê tông làm đường chỉnh trang đô thị

Nhiều công trình, nhất là các công trình phúc lợi xã hội được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới không những là niềm mong mỏi của bà con nhân dân mà còn được thể hiện bởi kết quả qua các phong trào thi đua yêu nước. Các nguồn vốn đầu tư cho xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng được huy động và phát huy hiệu quả tối đa để xây dựng và chỉnh trang đô thị văn minh

 

Tổ chức chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Thị xã Hồng Lĩnh hôm nay đã khoác lên mình bức tranh một vùng đất sống động, tươi mới, ngày càng toả sáng trên con đường đi tới. Văn hoá - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”… được triển khai sâu rộng, tạo phong trao thi đua sôi nổi, đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Các giá trị văn hóa của quê hương được khôi phục, giữ gìn và phát huy, chất lượng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được nâng lên.

 

Giải Vô địch đẩy gậy thị xã

Ngành giáo dục – đào tạo thị xã là bông hoa tiêu biểu cho phong trào thi đua trên lĩnh vực này. Mỗi tập thể mỗi cách làm, mỗi cán bộ, giáo viên và mỗi học sinh một ý chí để cùng thi đua, thông qua các phong trào thi đua “ Dạy tốt, học tốt”, xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...nhiều tấm gương thầy cô tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ, đạt thành tích xuất sắc được khen thưởng và phong tặng các danh hiệu cao quý. 5 năm qua toàn thị có 45 học sinh giỏi cấp quốc gia, 522 học sinh giỏi cấp tỉnh, gần 4.200 em học sinh giỏi thị xã. Nghành giáo dục thị xã Hồng Lĩnh luôn nằm tốp đầu của Tỉnh.

 

Đại hội cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VII 

Trường Mầm non Nam Hồng là một trong những điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2, vinh dự được Chính phủ tặng cờ thi đua, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì và được TW Hội LHPN Việt nam tặng danh hiệu “Phụ nữ Việt Nam tiêu biểu.

Với mục tiêu làm tốt công tác chăm sóc sức sức khỏe cho nhân dân, đội ngũ y Bác sỹ, nhân viên y tế đã thi đua thực hiện tốt 12 điều y đức, đổi mới phong cách,tinh thần thái độ làm việc, tất cả vì bệnh nhân. Tranh thủ các nguồn lực đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân Thị xã và các vùng phụ cận. Đến nay, 100% phường, xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế giai đoạn đến 2020. Thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế toàn dân, với tỷ lệ đạt trên 93%. Công tác DS-KHHGĐ có chuyển biến tích cực, thực hiện theo quy mô gia đình 2 con, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. 

 

Phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong những năm qua, các phòng, ban, ngành, đoàn thể thị xã và các tổ chức thành viên đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để giúp hội viên, đoàn viên nghèo, đối tượng chính sách, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ vốn, con giống, tư liệu sản xuất, hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi; góp phần giúp đỡ các hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững; các địa phương các tổ chức hội từ thị xã đến cơ sở đã phát động nhiều phong trào thiết thực, ý nghĩa, giúp đỡ được nhiều hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng. Trong 5 năm qua, đã huy động nguồn lực hỗ trợ làm được 346 nhà cho người có công và hộ nghèo với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng

 

Lãnh đạo thị xã trao quà cho trẻ em tàn tật, gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Phong trào “Thi đua quyết thắng”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, phong trào “Vì an ninh Tổ quốc”, “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân”, “Công an nhân dân, vì nước quên thân vì dân phục vụ” được duy trì và thực hiện có hiệu quả, trở thành động lực thúc đẩy mỗi cán bộ, chiến sĩ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích trong bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn trật tự xã hội, đem lại sự bình yên cho nhân dân. Các đề án: phòng chống ma túy, quy chế an ninh trật tự trường học, quy chế hoạt động của tổ liên gia … được nhân dân tự giác phối hợp thực hiện nghiêm túc, góp phần thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn thị xã.

 

Màn đồng diễn võ thuật của lực lượng công an thị xã tại Lễ ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm 

Để đẩy mạnh phong trào thi đua, rõ địa chỉ, rõ mô hình, có sức lan tỏa cao, MTTQ, các tổ chức chính tri - xã hội, các hội đoàn thể đã chủ động tích cực triển khai các phong trào thi đua yêu nước thiết thực hiêu quả, tiêu biểu như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”; phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã  hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” của Đoàn thanh niên… cùng nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động có ý nghĩa đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo khí thế sôi nổi, tăng thêm tinh thần đoàn kết gẳn bó trong cộng đồng dân cư. Từ các phong trào thi đua yêu nước đã góp phần  nâng  giá trị sản xuất các ngành kinh tế  hàng năm tăng nhanh. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 60 triệu đồng; xã Thuận Lộc đạt 20/20 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt 49/59 tiêu chí xây dựng đô thị loại III. Đó là cả một sự nỗ lực vượt bậc, một ý chí, một quyết tâm chính trị đã thành hiện thực

Phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã được triển khai gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã mang lại hiệu quả thiết thực. Quá trình tổ chức, chỉ đạo đã xây dựng chương trình, kế hoạch đảm bảo cụ thể, ghi nhận nhiều cách làm sáng tạo, từ thị đến cơ sở. Hàng năm, Thị xã đã xây dựng tiêu chí thi đua cụ thể, tổ chức ký cam kết giao ước thi đua giữa các khối, cơ quan, đơn vị và các xã, phường tổ chức sơ kết, tổng kết biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua để nêu gương học tập, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Lễ tổng kết, biểu dương phong trào chỉnh trang và xây dựng đô thị văn minh năm 2019

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính đã thực sự đem lại hiệu quả thiết thực với phương châm :Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính từ thị tới cơ sở. Chú trọng công tác cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước. Thực hiện có hiệu quả luật kỷ, kỷ cương hành chính. Phòng Nội vụ là cơ quan chủ trì phối hợp tham mưu trên lĩnh vực này đã có nhiều giải pháp sáng tạo, đem lại hiệu quả công tác cao, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Với những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, toàn thị xã Hồng Lĩnh đã có 15 tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Huân chương lao động các hạng III, II và cở thi đua; 13 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; 6 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. UBND tỉnh cũng tặng Bằng khen cho 111 tập thể và cá nhân cùng nhiều tập thể, cá nhân, được các Bộ, ban ngành Trung ương, các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen. Hàng năm UBND thị xã đã xét tặng các Danh hiệu thi đua, Giấy khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thị xã và cơ sở. Điều này khẳng định hiệu quả của các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong 5 năm qua ở thị xã Hồng Lĩnh.

Kết quả từ phong trào thi đua yêu nước đang tiếp tục cổ vũ tạo động lực mới cho thị xã Hồng Lĩnh đẩy mạnh và nhân rộng các phong trào, các mô hình, điển hình. Với tinh thần đoàn kết, nổ lực không ngừng cùng đồng sức, đồng lòng, tin rằng trong thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước lên tầm cao hơn, đặc biệt tiếp tục huy động mọi nguồn lực phát triển đô thị Hồng Lĩnh xứng đáng với Trung tâm kinh tế - xã hội phía Bắc Tỉnh nhà ./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.396.373
    Online: 57