Khắc sâu lời dạy của Bác: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai cùng các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần công học tập của các cháu”, trong những năm qua thiếu nhi thị xã Hồng Lĩnh ra sức cố gắng, rèn luyện, tích cực thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. 

Lễ tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ tại Liên đội trường Tiểu học Nam Hồng

        Theo thống kê, hiện nay trên toàn địa bàn thị xã có 6 Hội đồng đội cấp phường, xã; 12 liên đội trường học với tổng số 5.765 học sinh, trong đó có 3.937 đội viên, 1.828 nhi đồng. 5 năm qua nhiều hoạt động giáo dục, tuyên truyền, tạo sân chơi mới cho các em diễn ra sôi nổi và có ý nghĩa thiết thực. Đa phần Đội viên, thiếu niên, nhi đồng đều chăm ngoan học giỏi, có ý thức rèn luyện đạo đức, đoàn kết, sáng tạo, tích cực tham gia các hoạt động xã hội...

        Thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, Hội đồng đội thị xã Hồng Lĩnh đã chỉ đạo các Hội đồng đội phường, xã và Liên đội có nhiều hoạt động tạo môi trường giáo dục thiếu nhi về tình yêu quê hương, đất nước, ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, lối sống. Trong đó, chương trình “Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh” đã được Hội đồng Đội Thị xã tiếp tục triển khai sâu rộng thông qua cuộc vận động “Thiếu nhi Hồng Lĩnh thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” gắn với nhiệm vụ của mỗi đội viên, từng Chi đội, Liên đội, thông qua các hoạt đồng nhằm giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc. 12/12 liên đội tổ chức cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, 100% liên đội triển khai viết nhật ký làm theo lời Bác...duy trì hoạt động các đội Tuyên truyền măng non, tổ chức các Hội thi, hội diễn, đọc thơ về Bác, về anh bộ đội cụ Hồ... Bên cạnh đó, các Liên đội đều tổ chức tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ, qua đó, nhằm ghi nhận và tuyên dương các gương thiếu nhi tiêu biểu trong thi đua thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy. Hàng năm có 80% thiếu niên, nhi đồng đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ.

Lớp đối tượng Đoàn dâng hương tại nghĩa trang Liệt sỹ địa phương

        Các hoạt động nhằm thực hiện tốt phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, "Đi tìm địa chỉ đỏ" và công tác “Trần Quốc Toản” đã được chú trọng và triển khai rộng rãi thông qua đó, đã góp phần giáo dục thiếu niên, nhi đồng lòng tự hào dân tộc, tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, giúp các em hiểu biết và có ý thức giữ gìn, phát triển các giá trị văn hóa, lịch sử thông qua những việc làm cụ thể.

        Chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Hồng Lĩnh”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ học đường” đã được các liên đội, Hội đồng đội các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả. 100% đơn vị xã, phường tổ chức các chương trình “Thắp sáng ước mơ” nhằm động viên, cỗ vũ các em vươn lên vượt khó và xã hội hóa công tác giáo dục và giúp đỡ thiếu nhi yếu thế. Trong 5 năm qua, Toàn thị xã đã trao học bổng ước mơ cho hơn 580 em với tổng giá trị gần 800 triệu đồng. Hội đồng đội thị xã đã phát động trong đội viên thiếu niên nhi đồng trên toàn thị xã hưởng ứng phong trào Nuôi heo đất – Kế hoạch nhỏ, góp phần chung tay hỗ trợ bạn nghèo, trong năm qua đã hỗ trợ xây dựng và trao tặng 03 ngôi Nhà khăn quàng đỏ dành cho các bạn nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Trao tặng quà trung thu cho trẻ em khuyết tật

        Nhằm tạo phong trào thi đua sôi nổi nhằm khuyến khích sự sáng tạo cho các em, trang bị cho các em nền tảng tri thức khoa học mới, thực hành các kỹ năng xã hội. Tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" với các hoạt động thiết thực như: giúp bạn vượt khó; giúp bạn đến trường, phát huy hiệu quả các mô hình: "Bạn giúp bạn", "Đôi bạn cùng tiến". HĐĐ các phường, xã đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các Liên đội tổ chức nhiều phong trào thi đua học tập gắn với các ngày lễ lớn như: “Tiết học tốt”,; “Tuần học tốt”, “Bông hoa điểm 10, “Vở sạch chữ đẹp”...Qua đó đã tạo nên một phong trào thi đua học tập sôi nổi, tạo động lực thúc đẩy các em học tập, rèn luyện ngày càng tốt hơn. 5 năm qua, đã có hơn 900 đôi bạn cùng tiến; hơn 500 tổ, nhóm học tốt, nhiều câu lạc bộ học tập như: CLB toán học, Ngoại ngữ, nhà sử học nhỏ tuổi, em yêu lịch sử, english club... Từ các phong trào thi đua đã giúp cho việc học tập đạt được nhiều kết quả đáng kích lệ, giúp nhiều em học sinh yếu, kém vươn lên học tập tốt. Trong 5 năm qua, toàn thị xã đã có: 01 em học sinh đạt giải quốc tế, 78 em học sinh giỏi quốc gia và 367 em học sinh giỏi tỉnh, 4313 em là học sinh giỏi cấp thị, kết quả thi vào lớp 10 THPT luôn đứng tốp đầu của tỉnh. Bên cạnh đó nhiều em đã đạt giải cao ở các cuộc thi, hội thi khác như: Á quân 1 Cuộc thi học sinh giỏi quốc tế UCMAS , 2 Huy chương Bạc cuộc thi ASMO, SEMO và các giải quốc gia khác như giải toán bằng máy tính, thi tiếng anh qua mạng, sáng tạo bản đồ tư duy, giao thông thông minh, Thể dục thể thao , cuộc thi vẽ tranh, vươn ra thế giới...

Liên hoan phụ trách sao giỏi

        Truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “tương thân, tương ái” được phát huy có hiệu quả thông qua các phong trào"Giúp bạn đến trường cùng hướng đến tương lai”, “Vòng tay bè bạn”;100% Liên đội xây dựng các nguồn quỹ  “Vì bạn nghèo”, “quỹ thiếu nhi nghèo vượt khó”, phát động Nuôi heo đất gây quỹ tặng bạn nghèo… Thông qua đó các liên đội đã trao tặng hơn 1.300 suất quà trị giá trên 500 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo vươn lên học tốt. Bên cạnh đó, Hội đồng đội các cấp đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyến khích các liên đội kết nghĩa, hỗ trợ các liên đội yếu, liên đội vùng nông thôn mới thông qua các chương trình xuân tình nguyện, mùa đông ấm, thư viện chúng em.... Kết quả các Liên đội đã quyên góp trên 1.500 bộ quần áo mới, 4.000 bộ sách, dụng cụ học tập, hơn 3.000 quyển vở mới để tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn

        Xác định việc phát triển và nhân rộng các mô hình, hoạt động vui chơi giải trí, giáo dục và rèn luyện cho các em kỹ năng thực hành xã hội là việc làm hết sức quan trọng, các Liên đội đã tổ chức được các phong trào VHVN - TDTT cho các em thông qua các hoạt động chào mừng, kỹ niệm các ngày lễ lớn. Duy trì hơn 95 CLB, đội, nhóm học tập, theo sở thích và phát triển nhiều CLB mới như: CLB“Dân ca ví dặm”; CLB “Vũ điệu tuổi thơ- AEROBIC”, CLB “Hành trình xanh”, CBL “Khi mẹ vắng nhà”...qua đó giúp các em từng bước hình thành nếp sống vui tươi lành mạnh, tạo điều kiện cho các em rèn luyện sức khỏe, phát triển năng khiếu và giúp các em tự tin trong học tập cũng như trong hoạt động Đội.

Ngày hội tiếng anh

        Công tác chăm lo cho thiếu nhi địa bàn dân cư cũng được HĐĐ các cấp quan tâm chỉ đạo, việc thực hiện quy định sinh hoạt 2 chiều được các cơ sở đoàn và liên đội phối hợp chặt chẽ tạo cơ hội cho các em có điều kiện sinh hoạt đảm bảo, duy trì và phát triển các CLB tại địa bàn dân cư: CLB học tập, CLB Dân ca ví dặm; CLB “Tuổi thơ của em”,CLB “khi mẹ vắng nhà” ,Tiếng kẻng học bài...các hoạt động chăm sóc phát huy các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương, triển khai vệ sinh môi trường địnhkỳ tại các tuyến đường thôn, Tổ dân phố.

        Hàng năm, Hội đồng Đội các cấp phối hợp tổ chức các chương trình “Đêm hội trăng rằm”,"Lễ vào hè - Chắp cánh ước mơ", ngày quốc tế thiếu nhi 1/6cho các em. Thông qua chương trình, mỗi năm đã tổ chức vận động trao hơn 1.500 suất quà trị giá hơn 280 triệu đồng cho các em thiếu niên, nhi đồng trên toàn thị xã. Hội đồng đội đã xây dựng và trao tặng 15 khu vui chơimini cho trẻ em đặt tại nhà văn hóa thôn, Tổ dân phố trị giá trên 100 triệu đồng góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi, tổ chức 10 lớp dạy bơi miễn phí cho hơn 250 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp quản lý, giám sát các lớp bơi tại các cơ sở dạy bơi, mở các lớp năng khiếu trong dịp hè; kịp thời gắn 90 biển cảnh báo khu vực dễ xảy ra đuối nước tại các sông, hồ tuyên truyền phòng chống đuối nước cho các em thiếu nhi.

Quyên góp trao tặng Trung tâm hỗ trợ trẻ em khuyết tật Hồng Lĩnh

        Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Kim Anh - Phó bí thư Thị đoàn - Chủ tịch Hội đồng đội thị xã Hồng Lĩnh phấn khởi nói:“ Sỡ dĩ công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi những năm qua đạt được những kết quả như vậy là Hội đồng đội các cấp đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng; sự phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền, Ban giám hiệu các trường và các ban, ngành, đoàn thể nên đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần vào công tác giáo dục học sinh toàn diện trong nhà trường, đẩy mạnh công tác đoàn và phong trào thiếu nhi tại các cơ sở Đoàn, thường xuyên đổi mới công tác lãnh chỉ đạo; kịp thời nắm bắt, theo dõi, kiểm tra hoạt động tại các liên đội; đặc biệt là các liên đội chưa mạnh. Tạo điều kiện tối đa trong việc hỗ trợ kỹ năng công tác cho các Tổng phụ trách Đội. Xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị gắn với chủ đề, chủ điểm. Đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách nhiệt huyết, có kinh nghiệm, sáng tạo, chịu nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả các mô hình mới trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của đơn vị mình. Phát huy tốt vai trò tham mưu cho nhà trường, các cấp, ngành thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Chính vì vậy, 100% Liên thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi Hồng Lĩnh thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, công tác xã hội hóa các nguồn lực được nâng cao,  thực hiện có hiệu quả chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Hồng Lĩnh”. Các chương trình, kế hoạch được các Liên đội cụ thể hoá thiết thực, phù hợp, hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua”.

          Phải khẳng định rằng: việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy không chỉ khuyến khích thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh tích cực học tập mà còn định hướng cho các em chủ động tìm hiểu về truyền thống lịch sử dân tộc, hoàn thiện về đức, trí, thể, mỹ. Thời gian tới, Hội đồng đội thị xã Hồng Lĩnh sẽ phối hợp với ngành giáo dục đạo tạo tiếp tục đẩy mạnh phong trào với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, tạo sức lan tỏa và đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, tạo động lực để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.398.629
    Online: 44