Trong những năm qua, Cấp ủy, chính quyền các cấp ở thị xã Hồng Lĩnh đã quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, Đảng viên và Nhân dân về nhiệm vụ xây dựng lực lượng dân quân tự vệ . Qua hoạt động thực tiễn, lực lượng dân quân tự vệ của thị xã đã có những đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thị xã Hồng Lĩnh đã chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ.

Trung đội Dân quân tự vệ phường Trung Lương

Với tích tự nhiên 58,44km2, dân số trên 39.000 người, trong đó có 7.215 công dân trong độ tuổi Dân quân tự vệ, thị xã Hồng Lĩnh là địa bàn có vị trí chiến lược hết sức quan trọng cả về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở thị xã Hồng Lĩnh đã quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về nhiệm vụ xây dựng lực lượng dân quân tự vệ. Qua hoạt động thực tiễn, lực lượng dân quân tự vệ của thị xã đã có những đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, góp phần thúc đẩy kinh tế -xã hội của địa phương. Để nâng cao chất lượng của lực lượng dân quân tự vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Ban thường vụ Thị ủy yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, thủ trưởng các cơ quan đơn vị tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, trình độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân tự vệ, đặc biệt là lực lượng dân quân cơ động thực hiện nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất, tham gia xử lý tốt các tình huống xẩy ra trên địa bàn và cơ động làm nhiệm vụ khác khi có lệnh của cấp trên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới, gắn với xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, cụm ATLC, SSCĐ. Trước mắt, tập trung chỉ đạo xây dựng trung đội Dân quân cơ động điểm tại Phường Trung Lương, Nam Hồng và Bắc Hồng.

Là đơn vị đầu tiên của thị xã Hồng Lĩnh xây dựng lực lượng trung đội dân quân cơ động, phường Nam Hồng đã biên chế 22 người vào trung đội, gồm 1 trung đội trưởng, 3 tiểu đội trưởng và 18 chiến sỹ có độ tuổi nam từ đủ 18 đến 45, công dân nữ đủ 18 đến 40. Tỷ lệ đảng viên đạt từ 30% trở lên, tỷ lệ đoàn viên, hội viên đạt từ 60-70%, đảm bảo 100% đoàn viên, hội viên có tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.Trung đội Dân quân cơ động của phường Nam Hồng biên chế ở các TDP, có hệ thống chỉ huy liên lạc chặt chẽ thông suốt giữa BCHQS phường với trung đội, các tiểu đội để khi có nhiệm vụ huy động đạt 95% quân số trở lên, đảm bảo tính ổn định trong biên chế ít nhất là 4 năm. Để đảm bảo khả năng huy động và tính ổn định cao của trung đội Dân quân cơ động, phường Nam Hồng đã lựa chọn những công dân có việc làm và thu nhập ổn định tại địa phường.

Tại phường Trung Lương, 22 đồng chí được biên chế vào Trung đội Dân quân cơ động chủ yếu làm nghề truyền thống và công tác trong các doanh nghiệp, có thu nhập cao và ổn định.

Cùng với việc quán triệt, thực hiện Pháp lệnh Dân quân tự vệ, thị xã Hồng Lĩnh tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV đủ sức thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN, làm nòng cốt bảo vệ trật tự an toàn xã hội ở trung tâm trung tâm phía Bắc tỉnh là yêu cầu cấp thiết. Thị xã đã chú trọng xây dựng lực lượng DQTV tinh, gọn, gắn với các loại hình tổ chức sản xuất, kinh doanh trên từng địa bàn dân cư. Trên cơ sở rà soát, đăng ký, ra mắt Trung đội, Ban chỉ huy Quân sự các phường đã chủ động gặp gỡ, tổ chức học tập quán triệt kế hoạch và chức năng nhiệm vụ cho lực lượng dân quân. Cấp ủy, chính quyền giao nhiệm vụ cụ thể; Mặt trận tổ quốc và các tổ chức theo dõi, giúp đỡ động viên để lực lượng dân quân yên tâm công tác, hàng tháng Ban chỉ huy Quân sự phường tổ chức giao ban nắm tình hình và hoạt động của lực lượng Dân quân và triển khai một số nội dung có liên quan. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và chủ các doanh nghiệp về xây dựng LLTV. Thông qua đó làm cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ các doanh nghiệp nhận thức đúng đắn: sản xuất phải đi đôi với bảo vệ sản xuất; xác định tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của các doanh nghiệp không chỉ trong kinh tế mà cả trong nhiệm vụ QP-AN bảo vệ Tổ quốc. Đến nay, toàn thị đã thành lập được 3 trung đội ở 3 phường Trung Lương, Nam Hồng và Bắc Hồng với số lượng 66 chiến sỹ; trong đó nam 53, mữ 13; Đảng viên 31,8%; đoàn viên, hội viên 68,19%. Từ ngày thành lập đến nay, lực lượng trung đội dân quân hoạt động có hiệu quả, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phòng chống cháy nổ, cháy rừng, phối hợp các lực lượng Công an, kiểm lâm tổ chức tuần tra canh gác, kịp thời xử lý, giải quyết tốt mọi tình huống xảy ra, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, Trung táHồ Quyết Chiến - Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự Thị xã Hồng Lĩnh, cho biết: "Việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân, tự vệ và xây dựng Trung đội dân quân cơ động điểm ở thị xã Hồng Lĩnh đảm bảo quân số, chất lượng chính trị tốt, tổ chức biên chế phù hợp, cơ bản ổn định nên tính cơ động nhanh, khả năng chiến đấu cao và xử lý các tình huống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay".

Trong thời gian tới, thị xã Hồng Lĩnh sẽ tập trung tuyên truyền giáo dục chính trị, nâng cao công tác huấn luyện để lực lượng dân quân tự vệ thị xã Hồng Lĩnh không chỉ huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, mà còn làm tốt công tác tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các nhiệm vụ kinh tế – xã hội của địa phương, góp phần xây dựng thị xã Hồng Lĩnh sớm trở thành đô thị loại III./.

Thu Hằng – Cẩm Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 4.158.603
Online: 29
ipv6 ready