Sáng ngày 4/4, UBND thị xã tổ chức cuộc họp để tháo gỡ các vướng mắc trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trên lĩnh vực tư pháp; thống nhất trọng tâm công tác Tư pháp quý II năm 2024.

Tham dự có đại diện các phòng: Nội vụ; Lao động -Thương binh và xã hội; Văn hóa  thông tin; Công an thị xã; Bảo hiểm xã hội; Lãnh đạo UBND; Công chức Tư pháp, hộ tịch; Công chức LĐTB&XH và Công an các phường, xã.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Trưởng phòng Tư pháp báo cáo kết quả hoạt động Tư pháp quý I và thực trạng các vướng mắc trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trên lĩnh vực tư pháp; thống nhất trọng tâm công tác tư pháp quý II năm 2024.

Trong quý I, công tác hộ tịch được triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị định, Thông tư và Quyết định của Chính phủ về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến; quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định của Chính phủ quy định về cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến; Tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06/CP) trong lĩnh vực hộ tịch; trong đó chú trọng các dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực Tư pháp.

Đồng chí Phan Thị Nga,  Công chức Tư pháp phường Trung Lương nêu lên những vướng mắc; Công dân đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có một số trường hợp chức thực bản sao điện tử nhưng bản gốc khi Scan File PDF nặng mặc dù đã được giải nén nhưng không thể thực hiện được. Đề nghị các cấp có hướng xử lý.

 Phòng Tư pháp đã thực hiện cải chính hộ tịch cho 13 trường hợp, ghi chú kết hôn có yếu tố nước ngoài 01 trường hợp; UBND phường, xã thực hiện 366 hồ sơ, TTHC về khai sinh, khai tử và kết hôn. Trong đó: khai sinh 229 trường hợp (đăng ký mới 158), khai tử 74 trường hợp; kết hôn 63 trường hợp. Trong quý 1, phòng Tư pháp đã thực hiện chứng thực 121 bản sao. UBND các phường, xã thực hiện chứng thực 5464 bản sao, chứng thực chữ ký 1.034 hồ sơ, chứng thực hợp đồng giao dịch 362 hồ sơ, chứng thực điện tử 228 hồ sơ.

Đồng chí Trần Thị Huyền, Công chức Tư pháp phường Nam Hồng nêu bất cập: Những trường hợp do UBND thị xã đã cải chính trước đây nhưng chưa cập nhật phần mền. Đề nghị thị xã xác minh nếu đúng thì thực hiện việc cập nhật phần mền hoặc cải chính cho công dân. 

Đồng chí Phan Văn Sự, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc : Việc không đồng bộ hộ tịch của người dân đang còn nhiều nên gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các thủ tục

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, vướng mắc đó là: Phần mềm triển khai 02 nhóm TTHC liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng” đôi lúc còn bị lỗi đường truyền dẫn đến kéo dài thời gian khi xử lý hồ sơ; Việc chuyển hồ sơ, đồng bộ trạng thái giữa phần mềm chuyên ngành và phần mềm dịch vụ công còn chậm; phần mềm dịch vụ công thường xuyên gặp lỗi như không thể truy cập cổng thông tin, lỗi xác thực từ Cổng Dịch vụ công quốc gia ....

Hạ tầng kỹ thuật của hệ thống cơ sở dữ liệu hộ tịch của Bộ Tư pháp chưa được nâng cấp, đồng bộ kết nối với Cơ sở dữ liệu dân cư khi liên thông cấp số định danh cá nhân vẫn bị lỗi dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính đăng ký khai sinh đôi lúc còn bị chậm, gây khó khăn cho người thực hiện, bức xúc cho người dân; chức năng ký số yêu cầu phải cập nhật phiên bản phần mềm ký số mới nhất trong khi nhiều máy của cấp xã có cấu hình thấp không hỗ trợ cài đặt phiên bản ký số mới. Bộ Tư pháp chưa hoàn thiện các tính năng phần mềm hệ thống đăng ký quản lý hộ tịch điện tử dùng chung để đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC đặc biệt là chữ ký số giấy khai sinh, Trích lục khai tử; Tỷ lệ giải quyết hồ sơ liên thông của thị xã Hồng Lĩnh từ ngày 15/02/2024 đến ngày 14/3/2024 thấp nhất tỉnh. Tình trạng này đã kéo dài từ năm 2023 nhưng chưa có giải pháp khắc phục.

Đồng chí Trần Quốc Thuận, Phó Trưởng phòng Văn hóa thông tin thị xã giải đáp một số bất cập, vướng mắc trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của các đơn vị phường xã.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận và thống nhất một số giải pháp khắc phục trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trên lĩnh vực tư pháp đó là:  UBND phường, xã hàng tuần hoặc đột xuất thống kê các lỗi, phản ánh kịp thời về Phòng Tư pháp để tổng hợp gửi Sở Tư pháp hướng dẫn xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý; Phòng Tư pháp thường xuyên rà soát trên phần mềm, theo dõi, đôn đốc nhắc nhở các đơn vị chậm trễ trong hoàn thành hồ sơ để tham mưu UBND thị xã chấn chỉnh kịp thời. Tập hợp các khó khăn, vướng mắc phản ánh kịp thời với Sở Tư pháp và lãnh đạo UBND thị xã để xử lý.

Thiếu tá Nguyễn Gia Phong, Phó Trưởng Công an thị xã Hồng Lĩnh: Công an thị xã và công an các phường xã sẽ tiếp tục phối hợp để thực hiện tốt hơn việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trên lĩnh vực Tư pháp.

 Đối với UBND phường, xã chỉ đạo công chức Tư pháp - Hộ tịch trong tiếp nhận hồ sơ khai tử trước khi nhập liệu cần phối hợp với Công an để xử lý trường hợp chủ hộ phải chuyển chủ hộ trước rồi mới nhập liệu. Tuyên truyền, phổ biến để người dân biết; Chấn chỉnh công chức Tư pháp - Hộ tịch trong việc theo dõi, cập nhật hồ sơ liên thông cho đến khi hoàn thành; nhắc nhở lãnh đạo ký duyệt, làm tốt công tác phối hợp với công chức Văn phòng UBND để ban hành. Từ tháng 4/2024, trường hợp hồ sơ chậm trễ cho ký duyệt và ban hành thì Chủ tịch UBND phường, xã phải chịu trách nhiệm; Tăng cường công tác tuyên truyền người dân thực hiện khai sinh, khai tử đúng thời hạn luật định.

Đối với Công an thị xã và Công an các phường, xã phối hợp tốt với UBND phường, xã tháo gỡ các vướng mắc trong quy trình liên thông khai sinh và khai tử để hồ sơ được đảm bảo.

Về sai sót hộ tịch các phường, xã tiếp tục rà soát, chỉnh sửa và đề nghị phê duyệt chỉnh sửa sai sót hộ tịch. Về chứng thực bản sao điện tử, UBND phường, xã tiếp tục tuyên truyền người dân, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện để có hồ sơ giao dịch đảm bảo tỷ lệ quy định. Đề nghị phòng Văn hoá và Thông tin hỗ trợ Phòng Tư pháp và UBND các phường, xã tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện chứng thực bản sao điện tử.....


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.404.725
    Online: 39