Chiều nay 19/12, tại phiên làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 16, HĐND thị xã khóa VII, nhiệm kỳ 2021 -2026, kỳ họp đã được nghe bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Lê Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy và nghe các đại biểu thảo luận tại hội trường. 

Đại biểu tham dự kỳ họp

Đồng chí Bí thư Thị ủy đã ghi nhận những kết quả đạt được trên các lĩnh vực KT -XH trong năm 2023. Năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân thị xã đã phát huy truyền thống; đoàn kết, nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp và đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực; cụ thể như Báo cáo của Ủy ban nhân dân thị xã đã trình trước Kỳ họp. Trong đó, nổi bật là: 17 chỉ tiêu phát triển KTXH đạt và vượt kế hoạch.

Bí thư Thị ủy Lê Thành Đông phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp

Để đạt được những kết quả toàn diện nêu trên là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, hỗ trợ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban, sở, ngành cấp tỉnh; sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của BCH đảng bộ, Ban Thường vụ Thị ủy; bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thị xã đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp các hoạt động; kịp thời triển khai các nhiệm vụ thường kỳ và đột xuất theo chỉ đạo của cấp uỷ đáp ứng yêu cầu các nhiệm vụ chính trị đặt ra trên địa bàn. Cùng với đó, là sự vào cuộc một cách tích cực của MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, và được cử tri, các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng Doanh nghiệp đồng hành, ủng hộ.

Đại biểu tham dự kỳ họp 

Đồng chí Bí thư Thị ủy nhấn mạnh: Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng với nhiều thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen; do đó, đề nghị HĐND thị xã cùng các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần quyết tâm và chủ động hơn nữa, kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế, vượt mọi qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tại kỳ họp lần này, các đại biểu cũng đã dành nhiều thời gian cho thảo luận tại các tổ và tại hội trường, qua đó có nhiều ý tưởng, giải pháp mang tính đột phá, đổi mới, quyết tâm và khát vọng phát triển thị xã Hồng Lĩnh nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Theo đó, các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, dành nhiều thời gian nghiên cứu, thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện, chính xác tình hình thực tế nhằm khuyến khích, phát huy các thành tích, điểm mạnh. Đồng thời, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót để đưa ra những giải pháp phù hợp, tạo quyết tâm chính trị để vượt qua khó khăn, thách thức nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đại biểu Nguyễn Quốc Dũng - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 3, bầu tại phường Bắc Hồng, thảo luận: Tổ đại biểu cơ bản đồng tình, nhất trí cao với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết và các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND trình tại kỳ họp, đồng thời  đề xuất một số nội dung liên quan nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP - AN năm 2024: UBND thị xã, các ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu và tăng thu ngân sách thị xã; sớm triển khai và đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án Công viên trung tâm thị xã. Đẩy nhanh tiến độ GPMB, tiến độ thi công các dự án đang triển khai trên địa bàn thị xã, trong đó có các Nhà văn hóa tổ dân phố đợt 1, đợt 2 và sớm khảo sát, triển khai xây dựng đợt 3 để bảo đảm hoàn thành trong năm 2024.

Đại biểu Nguyễn Quốc Dũng - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 3, bầu tại phường Bắc Hồng

Ban chỉ đạo xây dựng đô thị văn minh thị xã tổ chức rà soát, thẩm định các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh, hướng dẫn, kiểm tra các phường để đạt các tiêu chí trong năm 2024; quan tâm xây dựng Công an phường Bắc Hồng đạt điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự, văn minh đô thị; hỗ trợ xây dựng trụ sở UBND phường Bắc Hồng vì hiện đã xuống cấp do đã xây dựng từ lâu.

 Đề nghị UBND thị xã hỗ trợ kinh phí hàng năm về duy tu giao thông, nạo vét mương thoát nước trong khu dân cư cho các phường, xã. Qua phản ánh của cử tri và khảo sát, nhiều vị trí, nhiều đoạn mương bị tắc dòng chảy, hỏng tấm đan nắp mương nhưng chưa được khắc phục, xử lý. Về trang trí ánh sáng đô thị: đề nghị thị xã quan tâm hỗ trợ các tuyến đường không có dân cư vì ngân sách của phường, xã khó khăn, không bảo đảm được; UBND thị xã sớm bổ sung viên chức quản lý (Phó hiệu trưởng) và giáo viên còn thiếu cho các trường trên địa bàn thị xã nói chung và phường Bắc Hồng nói riêng.

 Đại biểu Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh: Về ý kiến kiến nghị của cử tri đề xuất: các cấp, các ngành xem xét hạ đáy mương thoát nước mặt đường phía Đông đường Nguyễn Ái Quốc đoạn qua TDP 2 Bắc Hồng; tăng cường các biện pháp ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng nhái trên thị trường; thường xuyên kiểm tra an toàn thực phẩm các cơ sở kinh doanh trước cổng các trường học trên địa bàn thị xã. Công an thị xã tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng một số thanh, thiếu niên đi xe đạp điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng…khi tham gia giao thông tại một số tuyến đường trên địa bàn thị xã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông và gây bức xúc trong Nhân dân.

Đại biểu Phạm Thị Thu Hương – Tổ đại biểu HĐND thị xã số 1, bầu tại phường Trung Lương 

 Đại biểu Phạm Thị Thu Hương – Tổ đại biểu HĐND thị xã số 1, bầu tại phường Trung Lương bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết và các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND trình tại kỳ họp, đồng thời đề xuất:  

 UBND thị xã quan tâm tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ năm 2024, có giải pháp cụ thể để thực hiện 02 chỉ tiêu quan trọng chưa đạt trong năm 2023 liên quan đến đời sống Nhân dân, đây là những chỉ tiêu quan trọng đánh giá sự tăng trưởng và phát triển (thu nhập bình quân đầu người, tạo việc làm mới); trong công tác xây dựng đô thị văn minh cần tiếp tục tập trung tuyên truyền xây dựng ý thức, nếp sống văn minh từ mỗi người dân, đặc biệt là phát huy tính tiên phong, đi đầu của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

 Các phòng chuyên môn liên quan của UBND Thị xã cần quan tâm hơn nữa trong việc hướng dẫn cụ thể cho các phường, xã xây dựng chương trình, nội dung và phương pháp truyền thông, quảng bá để đẩy mạnh công tác truyền thông góp phần phát triển du lịch văn hoá tâm linh trên địa bàn thị xã.

UBND thị xã quan tâm đề xuất tỉnh về việc phân bổ nguồn vắc xin tiêm phòng cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng để đảm bảo đạt chỉ tiêu tiêm chủng theo kế hoạch năm 2024 đề ra và tạo điểu kiện cho người dân.

Thị xã tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, giảm lao động vượt qua khó khăn hiện nay, từ đó để tạo điều kiện về việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động trên địa bàn, góp phần thực hiện chỉ tiêu về: Thu nhập bình quân đầu người và tạo việc làm mới. Đồng thời đề nghị các ngành chức năng thị xã tăng cường kiểm tra và có xử lý nghiêm với các DN còn vi phạm về các chế độ chính sách đối với NLĐ.  

Đối với phường Trung Lương, đại biểu Phạm Thị Thu Hương đề xuất các nội dung: Thị xã quan tâm bố trí nguồn kinh phí đầu tư hạ tầng khu dân cư Dăm Quan (đã có quy hoạch), khu dân cư xen dắm Đồng Lống (khi quy hoạch đã được phê duyệt), như vậy mới có điều kiện để đấu giá cấp quyền sử dụng đất, theo đó mới có điều kiện về nguồn kinh phí cho thị xã và phường; quan tâm hỗ trợ kinh phí cho phường Trung Lương xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh theo Đề án đã được phê duyệt; cấp nguồn kinh phí hỗ trợ phường Trung Lương để có điều kiện giải ngân các công trình dự án được thị xã phê duyệt, giúp đỡ đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trên địa bàn. UBND thị xã chỉ đạo các tổ chức, cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra các tuyến điện chiếu sáng ở các tuyến đường trên địa bàn phường Trung Lương để khắc phục tình trạng các bóng đèn chiếu sáng công cộng hư hỏng nhiều, thời gian dài cần được sửa chữa, thay thế; cần quan tâm đầu tư thay thế hệ thống bóng sợi đốt bằng hệ thống bóng lét để giảm chi phí tiêu hao điện năng cũng như giảm thiểu hỏng hóc phải thay thế thường xuyên. Sớm có kế hoạch sữa chữa, khắc phục các tuyến đường giao thông hiện nay một số nơi đã bị hư hỏng, sụt lún như đường Tiên Sơn, đường Thống Nhất; quan tâm đầu tư hỗ trợ xây dựng hệ thống mương thoát nước tại khu vực làng nghề phường Trung Lương và tiếp tục đề nghị công ty Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh quan tâm chỉ đạo việc đóng mở cống Trung Lương để đảm bảo dòng nước Sông Minh được lưu thông, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Đại biểu Trần Việt Hùng - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 5, bầu tại phường Đậu Liêu

 Đại biểu Trần Việt Hùng - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 5, bầu tại phường Đậu Liêu, cho rằng: Từ ý kiến mà cử tri, nhân dân phường Đậu Liêu quan tâm, đề xuất một số nội dung: Thị xã quan tâm hơn về tiến độ xây dựng Nhà văn hoá các tổ dân phố. Quan tâm kêu gọi chủ trương đầu tư đường Trần Nhân Tông, nếu không làm được cho nhân dân làm chỉnh trang theo cơ chế của Hội đồng nhân dân thị xã. Thị xã có khảo sát cụ thể quan tâm đầu tư làm mương nối từ Hồ sinh học đến kênh Nhà Lê, nhân dân đã phản ánh nhiều lần. Khắc phục tình trạng lắp đặt và bổ sung tên đường, ngõ, ngách nhưng gắn ở tường rào của nhân dân. Bổ sung, thay thế một số cây xanh ở đoạn đường 19 tháng 5, đường từ TDP 4 đến TDP 6 phường Đậu Liêu; quan tâm đầu tư xây dựng mương thoát nước phia bắc đường Nguyễn Đổng Chi; vấn đề nước đổi màu ở đập Nhâm xá (Đậu Liêu) thị xã đã thuê đơn vị quan trắc nhưng không có kết luận rõ ràng, trách nhiệm thuộc về ai?

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Bùi Quang Liêm – Tổ đại biểu HĐND thị xã số 6, bầu tại xã  Thuận Lộc, có ý kiến đề xuất: Hiện nay, xã Thuận Lộc đang tập trung các giải pháp rất quyết liệt để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 trở thành phường, tuy nhiên đến nay mới đạt 12/17 tiêu chí, các tiêu chí còn lại rất khó khăn, đòi hỏi phải có nguồn lực đầu tư từ ngân sách các cấp. Đề nghị thị xã tiếp tục quan tâm và ưu tiên thu hút đầu tư  vào trên địa bàn xã Thuận Lộc (theo quyết định 2075 của UBND thị xã phê duyệt đề án huy động nguồn lực xây dựng xã Thuận lộc đạt các tiêu chí của phường vào năm 2025).

 Đại biểu Bùi Quang Liêm – Tổ đại biểu HĐND thị xã số 6, bầu tại xã  Thuận Lộc

Đề nghị  HĐND, UBND quan tâm  bố trí nguồn lực  đầu tư xây dựng công trình để xây dựng Trường  TH và THCS Thuận Lộc đạt chuẩn  mức độ 2  theo kế hoạch chỉ tiêu đạt ra năm 2024. Qua khảo sát, Trường đã  đạt được 4/5 tiêu chuẩn, chỉ còn tiêu chuẩn về  cơ sở vật chất  chưa đạt (3 hạng mục chính: Nhà đa  chức  năng, sân cỏ nhân tạo, bể bơi  chưa có) trong khi ngân sách xã hết sức khó khăn không đủ khả năng thực hiện. 

Đại biểu Trần Quốc Chế - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 4, bầu tại phường Nam Hồng 

Đại biểu Trần Quốc Chế – Tổ đại biểu HĐND thị xã số 4, bầu tại phường Nam Hồng cho rằng Về công tác quản lý và phát triển kinh tế xã hội, đề xuất thị xã quan tâm một số nội dung sau:  Xem xét lại chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người năm 2024, chỉ tiêu quá cao so với năm 2023 ( Năm 2023 không đạt chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người; Năm 2024 đặt ra 70 triệu/ người/ năm tăng so với năm 2023 là 6,59 triệu đồng/người/năm, quá cao). Thị xã khắc phục tình trạng: công trình chỉnh trang đô thị quyết toán chậm, khi quyết toán xong cấp kinh phí cũng chậm nên nhân dân còn có nhiều ý kiến.

  Việc thực hiện Nghị quyết 37 chậm so với kế hoạch nếu để tình trạng này tiếp diển sẽ không đáp ứng được việc xây dựng và sửa chửa các hội quán vì thời gian áp dụng NQ chỉ đến hết năm 2024. Đề nghị UBND cần đưa ra lộ trình, giao thời gian cụ thể để hoàn thành đúng tiến độ. Hiện nay các phường đang tập trung xây dựng phường văn minh đô thị nhưng hệ thống truyền thanh một số đơn vị đã đầu tư nhiều năm rồi, đã xuống cấp không đảm bảo theo quy định đề nghị UBND thị xã cho kiểm tra, khảo sát, bố trí nguồn lực để đầu tư nhằm đảm bảo đạt chuẩn. Hiện nay bãi chứa chất thải rắn tại phường Nam Hồng (khu vực xí nghiệp gạch cũ) do không có người quản lý nên người dân đổ thải bừa bải làm ảnh hưởng đến môi trường cũng như đi lại sinh hoạt của nhân dân. Để quản lý được tốt đề nghị UBND thị xã có hướng chỉ đạo, bố trí người quản lý để khắc phục tình trạng này.

Để tạo điều kiện cho DN về đầu tư trên địa bàn đề nghị  UBND thị xã có kế hoạch đầu tư hệ thống xử lý nước thải trong các cụm công nghiệp. Hiện nay các cum chưa được đầu thư hệ thống xử lý nước thải nên nước thải của các cụm công nghiệp chủ yếu là xả trực tiếp ra môi trường nên làm ảnh hưởng đến môi trường và ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân. Cụm công nghiệp Nam Hồng hiện nay có diện tích gần 2000m2 đất nông nghiệp được giao cho nhân dân sản xuất theo NĐ64 nhưng lâu nay không sản xuất được do nước không tưới được hoặc khi mưu thì ngập vì không có mương thoát. Hiện nay cứ đến vụ sản xuất thì người dân yêu cầu UBND phường có hướng khắc phục để cho người dân sản xuất nhưng việc này ngoài thẩm quyền của UBND phường. Đề nghị UBND thị xã nghiên cứu có cách giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhân dân

 Đại biểu Lê Thị Thu Hiền – Tổ đại biểu HĐND thị xã số 2, bầu tại phường Đức Thuận

Đại biểu Lê Thị Thu Hiền – Tổ đại biểu HĐND thị xã số 2, bầu tại phường Đức Thuận có nhiều ý kiến góp ý giải pháp, thực hiện nhiệm vụ năm 2024 đó là UBND Thị xã cần quan tâm hơn nữa tới việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; hoàn thiện việc đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm Công nghiệp, kêu gọi các nhà đầu tư; tăng cường hoạt động liên kết hướng nghiệp, dạy nghề, để vừa tạo nguồn lực lao động cho các doanh nghiệp, vừa giải quyết việc làm cho con em trên địa bàn; tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh, kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh dịch vụ, đồ ăn nhanh bán trước các cổng trường học trên địa bàn. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh. Đặc biệt là thường xuyên bảo vệ, chỉnh trang và chăm sóc như, hệ thống cây xanh đô thị (tình trạng cây xanh trên đường Trần Phú, đoạn qua tổ dân phố Đồng Thuận, phường Đức Thuận chết khá nhiều, nhưng chậm được thay thế). 

 Đề nghị năm 2024 triển khai thực hiện phân loại rác tại nguồn tốt hơn, hiện nay mới chỉ thực hiện nhỏ lẽ ở một số đoàn thể theo Đề án riêng, mà theo Thông tư của Bộ Tài nguyên môi trường thì đến 31/12/2024 nếu người dân không thực hiện sẽ bị xử lý.

Đề nghị có giải pháp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác với các loại tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, bán hàng đa cấp trá hình; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định Pháp luật về cấm sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân, nhất là đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh. Vấn đề vi phạm hành lang An toàn giao thông cũng cần được quan tâm

Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu HĐND thị xã đã dành phần lớn thời gian để phân tích, cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Trong đó tập trung đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời thẳng thắn chỉ ra các hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân chủ quan, khách quan của những tồn tại, hạn chế.

Trên cơ sở đó, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế và những nhiệm vụ, giải pháp cần ưu tiên thực hiện để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm 2024.

Ông Hồ Văn Phong - Giám đốc BHXH thị xã thảo luận tại kỳ họp

Cũng trong chiều nay, Hội đồng nhân dân thị xã đã thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân thị xã bầu. Tiến trình của Kỳ họp, BBT sẽ tiếp tục chuyển tới quý độc giả trên Cổng thông tin điện tử thị xã và các phương tiện thông tin đại chúng. /.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.466.671
    Online: 93