Tại kỳ họp thứ 16, HĐND thị xã Hồng Lĩnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí Lê Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy đã có bài phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp. Ban biên tập Cổng thông tin thông tin điện tử xin gửi đến toàn văn bài phát biểu đến quý độc giả.

Đồng chí Lê Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Hồng Lĩnh 

Thưa chủ toạ kỳ họp

 Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân!

Thưa các đồng chí đại biểu cùng toàn thể cử tri và nhân dân thị xã!

Hôm nay, trong những ngày cuối năm 2023 chuẩn bị đón Noel, năm mới 2024 và Tết nguyên đán Giáp Thìn; Hội đồng nhân dân thị xã Hồng Lĩnh khoá VII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 16 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, đề ra các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ và hệ thống chính trị thị xã tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu, các vị đại biểu HĐ, cử tri và toàn thể nhân dân trên địa bàn lời chào nồng ấm và lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, đoàn kết và thành đạt. Chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

Thưa quý vị đại biểu, thưa cử tri và nhân dân thị xã!

Năm 2023, trong bối cảnh tình hình kinh tế, an ninh, chính trị thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh và thị xã Hồng Lĩnh. Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân thị xã đã phát huy truyền thống; đoàn kết, nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp và đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực; cụ thể như Báo cáo của Ủy ban nhân dân thị xã đã trình trước Kỳ họp. Trong đó, nổi bật là: 17 chỉ tiêu phát triển KTXH đạt và vượt kế hoạch; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 1.721 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra; thu ngân sách ước đạt hơn 301 tỷ đồng, tăng 56,37% so với kế hoạch, tăng 10,13% so với cùng kỳ năm 2022 (tỷ lệ hoành thành kế hoạch thu đứng thứ 2 toàn tỉnh); các tiêu chí xây dựng đô thị loại III được nâng cao chất lượng, đến nay đã đạt 55/63 tiêu chí theo quy định. Thu hút được 02 dự án với tổng mức vốn đăng ký hơn 680 tỷ đồng và 02 dự án được ký giao ước hợp tác đầu tư tại Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư của tỉnh; tổ chức tốt các hoạt động kết nối doanh nghiệp, thu hút đầu tư. Tổ chức thành công các sự kiện văn hóa, các ngày lễ kỷ niệm diễn ra trên địa bàn; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tiếp tục được nâng lên, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm đảm bảo; cơ sở vật chất trường, lớp tiếp tục được đầu tư; kết quả giáo dục - đào tạo nằm trong tốp đầu dẫn đầu của tỉnh, ra mắt quỹ khuyến học khuyến tài của thị xã; chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân tiếp tục được cải thiện; bảo hiểm y tế toàn dân đạt kết quả tốt. Xử lý có hiệu quả các tồn đọng về đất đai, phong trào trang trí ánh sáng đô thị được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Thực hiện tốt Đề án 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ năm 2023; được Bộ và tỉnh lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình “Thị xã Hồng Lĩnh không có tội phạm ma túy năm 2024”; triển khai xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về “an ninh trật tự và văn minh đô thị”. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Có thể khẳng định rằng, những kết quả toàn diện nêu trên là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, hỗ trợ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban, sở, ngành cấp tỉnh; sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của BCH đảng bộ, Ban Thường vụ Thị ủy; bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thị xã đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp các hoạt động; kịp thời triển khai các nhiệm vụ thường kỳ và đột xuất theo chỉ đạo của cấp uỷ đáp ứng yêu cầu các nhiệm vụ chính trị đặt ra trên địa bàn. Cùng với đó, là sự vào cuộc một cách tích cực của MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, và được cử tri, các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng Doanh nghiệp đồng hành, ủng hộ.

Tại diễn đàn quan trọng của Kỳ họp hôm nay, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, tôi ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, đổi mới, trách nhiệm của Hội đồng nhân dân thị xã; sự đóng góp rất quan trọng của Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thị xã và tinh thần cố gắng, nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan trong hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân; tất cả đã góp sức để làm nên những thành công chung trong năm 2023, góp phần xây dựng thị xã Hồng Lĩnh ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại. 

Thưa các vị đại biểu, thưa cử tri và nhân dân thị xã!

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2023, chúng ta cũng cần nhìn nhận thẳng thắn vào một số tồn tại, hạn chế cần phải tập trung khắc phục; nhất là vẫn còn có 03 chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội không đạt kế hoạch đề ra (như: tốc độ tăng giá trị sản xuất một số ngành kinh tế chủ yếu; thu nhập bình quân đầu người; giải quyết việc làm mới). Đây là những chỉ tiêu quan trọng đánh giá sự phát triển của kinh tế - xã hội, đồng thời liên quan chặt chẽ với việc thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ 7.

Bên cạnh đó, quy mô nền kinh tế vẫn còn nhỏ, tăng trưởng khá tốt tuy nhiên chưa đạt kế hoạch đề ra, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Chất lượng một số loại hình dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu. Sản xuất nông nghiệp theo hướng đô thị còn hạn chế, chưa có nhiều mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao. Thương mại hiện đại, thương mại điện tử phát triển chưa tương xứng với đô thị phía Bắc của tỉnh; dịch vụ vu lịch còn kém phát triển. Công tác giải phóng mặt bằng một số dự án còn gặp nhiều khó khăn; tiến độ xây dựng một số dự án đầu tư công còn chậm. Tiến độ xây dựng, hoàn thành các tiêu chí đô thị văn minh tại các phường đã đăng ký chưa đạt yêu cầu, chưa tạo được chuyển biến mạnh mẽ,…

Năm 2024 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội lần thứ 7 Đảng bộ thị xã và Nghị quyết đại hội đảng các cấp; dự báo tình hình thế giới, trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tại Kỳ họp này, HĐND thị xã sẽ thảo luận và biểu quyết thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và bàn quyết định một số nội dung quan trọng khác; do đó, tôi đề nghị Hội đồng nhân dân thị xã thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, để chuẩn bị Kỳ họp lần này, Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo UBND thị xã, các phòng, ngành báo cáo các nội dung trình Ban Thường vụ , Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã cho chủ trương theo thẩm quyền; ngoài quyết định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, phân bổ dự toán thu, chi ngân sách năm 2024 còn có nhiệm vụ xem xét bãi bỏ một số nghị quyết chuyên đề của HĐND thị xã; do đó, tôi đề nghị HĐND và các vị đại biểu HĐND thị xã phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, tập trung nghiên cứu, thảo luận sâu, đánh giá sát, đúng, toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thị xã trong năm 2023, làm cơ sở để đề ra các nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả trong năm 2024, để đạt được các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã khoá VII đã đề ra; gắn chặt với Kết luận Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ. Nhất là các giải pháp xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh; xã Thuận Lộc đạt các tiêu chí thành phường; nâng cao chất lượng, nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; làm tốt công tác cải cách hành chính, từng bước xử lý dứt điểm các tồn đọng; tập trung kết nối, thu hút đầu tư về trên địa bàn….

Thứ hai, tại Kỳ họp này, HĐND thị xã sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND thị xã bầu theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội; đây là hoạt động giám sát rất quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; góp phần đánh giá uy tín, kết quả thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Thông qua đó, người được lấy phiếu tín nhiệm “tự soi”, “tự sửa”, thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trong thời gian tới. Vì vậy, đề nghị các vị đại biểu HĐND phát huy tinh thần trách nhiệm, đánh giá công tâm, khách quan và chính xác trong ghi phiếu tín nhiệm đối với từng chức danh. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ tiếp tục giúp cho hoạt động của bộ máy nhà nước có những bước phát triển mới; đồng thời cũng là căn cứ để đảng bộ thị xã xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị có đầy đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thứ ba, để các Nghị quyết của HĐND thị xã được ban hành tại kỳ họp sớm đi vào thực tiễn, đề nghị ngay sau Kỳ họp này, Thường trực HĐND thị xã phối hợp với UBMTTQ VN thị xã tổ chức tiếp xúc cử tri để tuyên truyền quán triệt sâu rộng nội dung các nghị quyết tới quý vị cử tri và Nhân dân. Đề nghị, UBND thị xã và các phòng, ngành chức năng  kịp thời cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, đề nghị HĐND thị xã tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nhất là trong kế hoạch công tác năm 2024 cần tăng cường giám sát các vấn đề trọng tâm được cử tri và Nhân dân quan tâm; đối với UBND thị xã và các ngành trên cơ sở tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri, kiến nghị qua giám sát của HĐND, ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND cần xây dựng lộ trình cụ thể để giải quyết thoả đáng, kịp thời, hạn chế tình trạng ý kiến, kiến nghị kéo dài, tạo thành tồn đọng của thị xã. Trong tổ chức hoạt động HĐND, UBND cần thực hiện nghiêm các nguyên tắc, quy chế để đảm bảo các phương thức lãnh đạo và vai trò lãnh đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ của đảng đối với hệ thống chính trị.

Thứ tư, đề nghị chính quyền hai cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị cần quan tâm thực hiện hiệu quả, nghiêm túc các Chỉ thị, công văn của Trung ương, tỉnh và thị xã về việc tổ chức Tết và các nhiệm vụ chính trị trọng tâm trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; trong đó cần chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng đủ nguồn cung ứng hàng hóa; đặc biệt, cần hết sức quan tâm để đảm bảo công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhất là người có công, các đối tượng chính sách xã hội. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện lắp đặt và phát huy tối đa hiệu quả mô hình trang trí ánh sáng đô thị theo văn bản chỉ đạo của BTV Thị uỷ và Kế hoạch của UBND thị xã, tạo điểm nhấn đô thị phía bắc của tỉnh (trong thực hiện cần hết sức nhuần nhuyễn, tôn trọng ý kiến nhân dân và đảm bảo an toàn, tiết kiệm). Phát huy tối đa các thiết chế văn hoá như quảng trường, hệ thống nhà văn hoá thôn, tổ dân phố,… để tổ chức các hoạt động có ý nghĩa thiết thực, an toàn, lành mạnh tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng. Đề nghị và mong muốn cả hệ thống chính trị, trước hết là cán bộ đảng viên, người đứng đầu các cấp, các vị đại biểu HĐND cần tích cực nêu gương, nêu cao khát vọng phát triển thị xã và lan toả sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; kiên định mục tiêu xây dựng thị xã Hồng Lĩnh phát triển giàu đẹp, văn minh, hiện đại, trở thành động lực phát triển phía bắc của tỉnh.

Kính thưa Chủ tọa Kỳ họp và các vị đại biểu,

Thưa cử tri và bà con Nhân dân thị xã.

Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng với nhiều thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen; do đó, đề nghị HĐND thị xã cùng các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần quyết tâm và chủ động hơn nữa, kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế, vượt mọi qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12, thay mặt lãnh đạo Thị xã xin gửi đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ, các cựu chiến binh, cựu quân nhân lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Nhân mùa Giáng sinh năm 2023, trân trọng gửi tới các vị Linh mục, chức sắc, chức việc cùng toàn thể bà con công giáo trên địa bàn lời chúc mừng Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Chuẩn bị bước sang năm mới 2024, đón xuân mới Xuân Giáp Thìn, xin trân trọng kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và toàn thể quý vị cử tri, bà con nhân dân sức khỏe, hạnh phúc, đoàn kết; đón một năm mới với thật nhiều thành công, thắng lợi mới.

Chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.467.015
    Online: 7