Chiều ngày 24/10, phường Đức Thuận tổ chức hội thảo lấy ý kiến về tên gọi, quy hoạch sử dụng đất, kiến trúc tổng thể xây dựng, phục dựng di tích lịch sử nhà Thánh Vân Chàng.

Về dự có đại diện lãnh đạo Bảo tàng tỉnh; đồng chí Hồ Bách Khoa, Trưởng ban QLDT Quốc gia đặc biệt Nguyễn Du  đơn vị thiết kế công trình văn hóa. Về phía thị xã có đồng chí Tôn Quang Ngọc, UVBTV Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã; đại diện đoàn chỉ đạo Thị ủy tại phường Đức Thuận; Trường các phòng ban có liên quan.

 Đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường Đức Thuận Bùi Thị Doan trình bày phần khảo tả, sưu tầm lịch sử ngôi Đền

Theo tài liệu lịch sử ghi lại và lời kể của các cụ cao niên có hiểu biết sâu về văn hóa làng Vân Chàng thì ngôi Đền này do cụ Tú tài Nguyễn Cường đứng ra kêu gọi người dân đóng góp xây dựng năm 1866.

Trải qua nhiều thập kỷ đến nay ngôi đền chỉ còn Cổng Tam quan còn khá nguyên vẹn và một số cây xanh cổ thụ. Người dân cũng không nhớ chính xác tên gọi của Ngôi đền này là gì. Theo truyền miệng thì ngôi Đền có nhiều tên gọi khác nhau như: Đền nhà Thánh Vân Chàng; Đền Tháng Vân Chàng; Nhà Thánh Vân Chàng; Đền Thánh Văn Chàng và Nhà Tháng Hàng Tổng…

Hiện nay, đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh đang thi công ảnh hưởng trực tiếp đến Cổng Tam quan, một số cây xanh và một phần diện tích đất của Đền nếu không được bảo tồn và phục dựng thì ngôi đền này có thể mất. Vì vậy, UBND phường Đức Thuận đã xin chủ trương của thị xã và được sự thống nhất cho lập quy hoạch sử dụng đất để tiến hành các bước phục dựng với diện tích dự kiến 5.178m2 trên phần nền đất cũ và một phần đất mở rộng về phía Tây. Dự kiến quy hoạch sử dụng đất, các công trình xây dựng: Tổng diện tích quy hoạch là 5.178m2, trong đó: Diện tích xây dựng công trình và phụ trợ là 662,0m2. Các công trình dự kiến phục dựng và xây dựng mới gồm 18 hạng mục.

Trưởng phòng VH -TT thị xã Đặng Quang Vinh phát biểu

Đại biểu Sở VH -TT phát biểu

Tại hội thảo các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về tên gọi, kiến trúc xây dựng và các Lễ tế thần…. từ đó phường Đức Thuận có cái nhìn tổng thể và khách quan hơn về di tích ngôi đền.

Đồng chí Lê Hồng Thành, Chủ tịch UBND phường Đức Thuận tiếp thu các ý kiến đóng góp

Đồng chí Tôn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thị xã phát biểu ý kiến.

Phát biểu tại hội thảo đồng chí Tôn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thị xã đồng tình thống nhất tên gọi đó là Đền Thánh Vân Chàng. Đồng thời, yêu cầu UBND phường Đức Thuận chỉ đạo nhà tư vấn thiết kế theo các hạng mục của Đền để trình các cấp các ngành xin ý kiến, sau đó trình UBND thị xã phê duyệt. Việc xây dựng phục dựng Đền Thánh Vân Chàng phải đảm bảo đồng bộ, phù hợp nhằm phát huy giá trị lịch sử của di tích./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.472.042
    Online: 73