Cứ mỗi dịp hè đến, thời tiết nắng nóng, môi trường nước luôn là lựa chọn vui chơi của trẻ em tăng cao, đặc biệt là hoạt động bơi lội. Tuy nhiên, việc thiếu trang bị những kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước… sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ. Để phòng, chống đuối nước ở trẻ em trong dịp nghỉ hè, gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội trên địa bàn trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã tăng cường phối hợp triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó chú trọng việc trang bị các kiến thức, kỹ năng bơi lội và cách xử lý tình huống cho trẻ góp phần hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra, để các em có mùa hè thực sự bổ ích và an toàn.

Lễ ra quân tháng hành động với trẻ em đã lồng ghép nội dung phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em.

Giải pháp tối ưu nhất được các địa phương, ban ngành đoàn thể ở thị xã Hồng Lĩnh đưa ra đó là lồng ghép với Lễ hội vào hè gắn với tuyên truyền phòng chống đuối nước, đồng thời phát huy tác dụng của các bể bơi trường học bằng việc tổ chức các lớp học bơi miễn phí cho trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn,cũng như các lớp học mà phụ huynh có nguyện vọng, với đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tận tụy với con trẻ.

Bể bơi Trường THCS phường Bắc Hồng rất nhiều trẻ em được học bơi, phòng chống đuối nước

Tranh thủ thời gian nghỉ hè, em Nguyễn Thảo Trang ở phường Bắc Hồng được bố mẹ cho tham gia một lớp học bơi nhằm rèn luyện sức khỏe, đặc biệt là kỹ năng tự bảo vệ mình trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đuối nước. Sau 2 tuần theo học, đến nay Thảo Trang đã bơi thành thạo. Theo em đây là hoạt động bổ ích và thực sự cần thiết với bản thân.

...các bậc phụ huynh rất quan tâm đến việc học bơi cho trẻ em

Với quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất về tai nạn thương tích ở trẻ, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai các giải pháp để tăng cường công tác phòng chống đuối nước ở trẻ. Các phường, xã cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo các trường học phối hợp với Hội cha mẹ học sinh đẩy mạnh các hoạt động tuyên tuyền, phổ biến những kiến thức cơ bản về phòng, tránh đuối nước cho trẻ em. Giao trách nhiệm cho mỗi gia đình, mỗi phụ huynh nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong quản lý, giám sát con em và chủ động dạy bơi cho trẻ.

Trường Mầm non Thuận Lộc khai giảng lớp học bơi cho trẻ.

Trước kỳ nghỉ hè, Trường Mầm non Thuận Lộc đã khánh thành và đưa vào sử dụng một bể bơi, với diện tích 160 m2. Việc đưa bể bơi đi vào hoạt động, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, mà còn tạo sân chơi bổ ích, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể chất, kỹ năng sống.

Lãnh đạo Sở LĐ TB và xã hội, lãnh đạo Thị xã rất quan tâm đến công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em

Một trong những yếu tố quan trọng để triển khai các hoạt động đó là nguồn kinh phí. Các cấp, các nghành và địa phương ở Hồng Lĩnh đã tranh thủ mọi nguồn lực tổ chức hàng chục lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức khảo sát các địa điểm có nguy cơ mất an toàn và thực hiện cắm hơn 100 biển cảnh báo những địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

Đoàn thanh niên khảo sát và gắn các biển cảnh báo nguy hiểm...

Tai nạn đuối nước đối với trẻ em là nỗi đau không gì bù đắp được cho gia đình và xã hội. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cơ quan chức năng, thì mỗi bậc phụ huynh cần chăm sóc, quan tâm, theo dõi chặt chẽ và nhắc nhở con em cẩn trọng khi vui chơi, tắm sông, tắm biển; tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động bổ ích để có một mùa hè thật ý nghĩa. Đặc biệt, cha mẹ, người chăm sóc trẻ phải luôn dạy trẻ về nguyên nhân và những nguy cơ đuối nước; trang bị cho các em những kĩ năng mềm, kĩ năng sống cần thiết, những bước sơ cứu khi xảy ra sự cố… Chỉ khi đồng bộ các giải pháp và có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội, tình trạng đuối nước ở trẻ mới được đẩy lùi.

Là địa phương có nhiều Sông, Hồ, ao nên cấp ủy, chính quyền, Đoàn thanh niên phường Trung Lương rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, cắm các biển cảnh báo nguy hiểm phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Ông: Lê Ngọc Thạch - Phó Trưởng phòng LĐTB&XH thị xã Hồng Lĩnh, cho biết: “Để việc phòng, tránh đuối nước cho trẻ đạt hiệu quả thì trước hết mỗi gia đình, mỗi bậc cha mẹ cần tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong quản lý, giám sát con em, chủ động dạy bơi cho trẻ. Thời gian tới, các cấp, các nghành, chính quyền địa phương sẽ tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các trường học tăng cường tuyên truyền, trang bị cho các em kiến thức về cách thức phòng, chống đuối nước; kịp thời cung cấp thông tin, cảnh báo những địa điểm, khu vực có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đuối nước cho người dân…Bên cạnh đó, các cấp, ngành, cộng đồng xã hội, đặc biệt là tổ chức đoàn thanh niên cần tạo ra nhiều hơn nữa những sân chơi bổ ích cho trẻ em. Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ vào mỗi dịp hè về”

Lãnh đạo Tỉnh và Thị xã tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn 

Với trẻ em, mùa hè chỉ thực sự vui, có ý nghĩa trọn vẹn khi các em được an toàn với những trải nghiệm bổ ích, lành mạnh. Chính vì vậy, sự chủ động vào cuộc của các cấp, các ban,ngành,đoàn thể từ thị đến cơ sở mới chính là hành động thiết thực thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho quyền và lợi ích của trẻ, để không còn những nỗi đau mang tên đuối nước./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.663.172
    Online: 231