Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã góp phần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Lê Thành Đông - TUV, Bí thư Thị ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 252-QĐ/ThU Ban Thường vụ Thị uỷ về “Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân”

Để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh: “Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị về công tác dân vận; có cơ chế phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong tình hình mới. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động, sử dụng có hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội theo hướng thiết thực, tăng cường đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa” và “Phát huy vai trò, sự tham gia của nhân dân trong xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân, giữa các vùng, địa phương; quan tâm đến các đối tượng yếu thế trong xã hội...”

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đưa cụm từ “Dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng” thể hiện nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng trong tình hình mới. Và thực tế của quá trình lãnh đạo cách mạng, nhất là thời kỳ đổi mới, Đảng ta luôn xác định và thực hiện tốt phát huy vai trò nhân dân để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Điều đó cho thấy sự nhận thức sâu sắc hơn, khẳng định ý nghĩa và đặt ra yêu cầu cao hơn đối với việc phát huy vai trò của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. 

Tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội

Tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là một trong những diễn đàn trao đổi, thảo luận dân chủ, kênh thông tin quan trọng, là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân để đi đến thống nhất và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Thông qua tiếp xúc, đối thoại để nắm tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nâng cao nhận thức, thực hiện tốt công tác tư tưởng cho cán bộ và người dân nhằm góp phần giải quyết những băn khoăn, vướng mắc, bức xúc, những vấn đề phức tạp... Đồng thời làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; góp phần bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật phù hợp với thực tiễn.

Ngày 17/7/2017, Ban Thường vụ Thị ủy ban hành Quyết định số 252-QĐ/ThU về Quy chế tiếp xúc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Sau 5 năm triển khai thực hiện, Quy chế đã phát huy hiệu quả và được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đa số kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng của nhân dân được tiếp thu và xử lý tại cơ sở, hạn chế được bức xúc, khiếu kiện đông người, vượt cấp và điểm nóng.

Quá trình triển khai thực hiện Quy chế, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành 51 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp xúc, đối thoại, giải quyết ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Các cấp ủy, chính quyền chủ động đưa nội dung tiếp xúc, đối thoại vào chương trình công tác hàng năm; kịp thời ban hành các văn bản tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị các nội dung, điều kiện đảm bảo để tổ chức tiếp xúc, đối thoại đạt hiệu quả. Quan tâm chỉ đạo các bộ phận giúp việc của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp xúc, đối thoại. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại tại các đơn vị thực hiện nghiêm túc gắn với kiểm tra thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Quy chế dân chủ ở cơ sở...

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 252-QĐ/ThU Ban Thường vụ Thị uỷ về “Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân” và 5 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/ThU của Ban Thường vụ Thị ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi đoàn, chi hội ở thôn, tổ dân phố”

Đa dạng hình thức, nâng cao hiệu quả đối thoại

Sau 5 năm thực hiện Quy chế, công tác tiếp xúc, đối thoại trên địa bàn thị xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực và từng bước đi vào nền nếp. Trước năm 2017, công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân chủ yếu được thực hiện qua tiếp xúc, đối thoại chuyên đề, đột xuất; thông qua tiếp công dân định kỳ của ủy ban nhân dân; giải quyết đơn thư khiếu nại của cấp ủy, chính quyền; công tác tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp và qua gặp mặt đầu Xuân giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với các doanh nghiệp, nhà đầu tư; đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với đoàn viên, thanh niên, công nhân, người lao động,… Từ năm 2017 đến nay, sau khi Ban Thường vụ Thị ủy ban hành Quy chế số 252 thì được triển khai thường xuyên, bài bản hơn. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã đưa nội dung tiếp xúc, đối thoại định kỳ vào chương trình công tác hàng năm, có nội dung, chương trình cụ thể.

Tính đến nay, toàn thị xã đã tổ chức được 111 hội nghị tiếp xúc, đối thoại định kỳ và đột xuất với tổng số lượt người tham gia là 3.663, trong đó cấp thị xã 45 cuộc, cấp phường xã 66 cuộc. Tổng số ý kiến được tập hợp là 647, trong đó, liên quan lĩnh vực kinh tế chiếm tỷ lệ 73%, văn hóa - xã hội chiếm tỷ lệ 14,2%, quốc phòng - an ninh chiếm tỷ lệ 6,4%, xây dựng hệ thống chính trị chiếm tỷ lệ 2,53%, các vấn đề khác chiếm tỷ lệ 3,86%. Tổng số ý kiến được giải quyết tại hội nghị là 645 (đạt 99,69%), trong đó: cấp thị xã có 323 ý kiến (đạt 100%), cấp phường, xã có 322 ý kiến được giải quyết tại hội nghị (đạt 99%), 02 ý kiến giải quyết sau hội nghị (đạt 0,61%), không có ý kiến, phản ánh chưa được giải quyết.

Ngoài việc gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên, hàng năm Ban Thường vụ Thị ủy tổ chức chương trình gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Thị ủy với bí thư, phó bí thư, tổ trưởng, thôn trưởng 52/52 thôn, tổ dân phố, có 798 lượt đồng chí tham dự. Công tác tiếp xúc cử tri được HĐND các cấp quan tâm. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được UBND từ thị xã đến cơ sở quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tích cực, chủ động trong nắm bắt, tổng hợp tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Như vậy, thông qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, các cấp ủy, chính quyền đã từng bước thay đổi nhận thức, phương thức lãnh đạo, điều hành, quản lý; ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được nâng lên, hệ thống chính trị vào cuộc giải quyết các vấn đề, vụ việc nhanh hơn, các chính sách ban hành phù hợp với thực tiễn và đi vào cuộc sống thực chất hơn. Kết quả các cuộc tiếp xúc, đối thoại ngày càng chất lượng và đi vào nền nếp; tinh thần dân chủ, cởi mở, đối thoại nhiều bên, nhiều cấp cùng tham gia; thành phần tham dự ngày càng mở rộng. Các kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng của nhân dân thuộc thẩm quyền cơ bản được tiếp thu và xử lý ngay tại cơ sở, không có khiếu kiện đông người và phát sinh điểm nóng, hạn chế tối đa kiếu kiện vượt cấp, tạo đồng thuận cao trong nhân dân.

Khai thông điểm nghẽn, tạo sự đồng thuận

Thực tiễn cho thấy, nơi nào thực hiện tốt quy chế tiếp xúc, đối thoại với nhân dân ở đó tạo được cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và nhân dân, giúp hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân để góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền gần dân, do dân, vì dân. Để đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc, đối thoại và xử lý, giải quyết kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp sau tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn thị xã, thời gian tới cần tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và của nhân dân về tầm quan trọng của hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, chú trọng phát huy dân chủ theo phương châm “gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với nhân dân”. Đồng thời, phát huy sự tham gia chủ động, tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và của mọi người dân trong công tác tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, cách thức tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn.

Hai là, tiếp xúc, đối thoại phải trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị, xây dựng, trách nhiệm, nghiêm túc tiếp thu và giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nhân dân quan tâm. Cần chú ý phát huy vai trò của người chủ trì hội nghị đối thoại; dẫn dắt, gợi mở các vấn đề cấp ủy đảng, chính quyền đang tập trung chỉ đạo, những vấn đề nhân dân quan tâm, tạo môi trường tâm lý thuận lợi cho các đại biểu dự hội nghị đối thoại, sẵn sàng lắng nghe những ý kiến trái chiều.

Ba là, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước, công tác tôn giáo. Nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức, ý thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên; lựa chọn hình thức, nội dung tiếp xúc, đối thoại với nhân dân phù hợp với tình hình thực tiễn. Thực hiện công tác tiếp xúc, đối thoại đảm bảo quy trình, chất lượng. Trước khi tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại cần phải phân công đơn vị chủ trì tham mưu tiếp xúc, đối thoại. Quá trình tiếp xúc, đối thoại phải có chương trình cụ thể. Sau khi tiếp xúc, đối thoại phải ban hành thông báo kết luận kết quả tiếp xúc, đối thoại; trả lời những kiến nghị, đề xuất của nhân dân.

Bốn là, phát huy vai trò của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện việc phối hợp nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội, những vấn đề bức xúc, phức tạp để tập hợp, tham mưu, đề xuất phương án, biện pháp, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chủ động trong quá trình tổ chức hội nghị. Tăng cường giám sát thực hiện đối thoại, nhất là việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp sau đối thoại. Quan tâm làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nhân rộng cách làm hay, kinh nghiệm tốt để tổ chức hoạt động đối thoại ngày càng hiệu quả thiết thực.

Năm là, thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý kỷ luật đối với những tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kiến nghị, đề xuất của nhân dân. Hàng năm đánh giá, biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp xúc, đối thoại, thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau tiếp xúc, đối thoại với nhân dân.

Có thể khẳng định, công tác tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh trong những năm qua đã phát huy hiệu quả tích cực, phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Thông qua việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, việc nắm bắt thông tin toàn diện, việc ban hành các chủ trương trong công tác lãnh đạo, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, triển khai văn bản chỉ đạo của cấp trên đảm bảo phù hợp tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thực sự đi vào cuộc sống; phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.382.715
    Online: 51