Trăn trở, suy nghĩ tạo ra sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vợ chồng anh Thái Quốc Việt ở phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ để sản xuất miến sạch từ hạt gạo quê nhà, đưa sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao OCOP đầu tiên của địa phương.

Sau một thời gian suy nghĩ và bàn bạc năm 2018, vợ chồng anh Thái Quốc Việt và chị Triệu Thị Kiên ở TDP6, phường Đậu Liêu đã quyết tâm xây dựng cơ sở làm miến gạo ngay tại mảnh đất quê hương bằng chính hạt gạo sạch quê nhà. Từ đó, anh chị quyết định vay vốn, đầu tư máy móc, nhà xưởng để sản xuất miến và cơ sở sản xuất miến Việt Kiên ra đời từ đây.

Anh Thái Quốc Việt cho biết thêm: “Lúc mới theo nghề, anh chị chỉ dám mở xưởng nhỏ để sản xuất, thăm dò thị trường. Sau thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, được người tiêu dùng địa phương đón nhận, anh chị mới mạnh dạn mua đất, mở rộng xưởng để đầu tư sản xuất quy mô lớn hơn. Đến nay, cơ sở đã có nhà xưởng rộng gần 200 m2, sân phơi miến rộng gần 400 m2  đồng thời đầu tư kinh phí gần 1 tỷ đồng mua thêm máy móc, dây chuyền sản xuất sản phẩm đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Để sản xuất ra những sợi miến dai ngon ấy, vợ chồng Anh đã dành thời gian 1 tháng đi học cách làm ở Thái Nguyên, góp nhặt từng chút kiến thức để áp dụng vào sản xuất”

Trong 1 năm đầu theo nghề làm miến, do cơ sở còn nhỏ nên mỗi ngày, anh chị chỉ sản xuất khoảng 25 kg miến thành phẩm, sản phẩm làm ra chỉ mới cung cấp cho người dân trong vùng. Sau một thời gian thử nghiệm, đến nay trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất miến Việt Kiên sản xuất được 80 - 90 kg miến thành phẩm, giá bán từ 25 - 30 nghìn đồng/kg; mỗi năm, sản xuất gần 25 tấn miến thành phẩm, mang về doanh thu hơn 700 triệu đồng. Ngoài các thành viên trong gia đình tham gia sản xuất miến, vợ chồng anh Việt đã thuê thêm 4 nhân công làm việc với mức lương từ 4 – 4,5 triệu đồng/tháng.

Chị: Thái Thị Mai Hoa - Công nhân cơ sở sản xuất miến Việt Kiên, thị xã Hồng Lĩnh: “Chị làm việc ở đây từ ngày cơ sở mới thành lập, công việc thường xuyên cho thu nhập ổn định đảm bảo cuộc sống gia đình. Trong quá trình sản xuất miến tôi luôn tuân thủ các quy trình sản xuất, an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Để tạo uy tín trên thị trường và gây dựng niềm tin cho khách hàng, cơ sở sản xuất miến Việt Kiên luôn đặt chất lượng của sản phẩm lên hàng đầu. Miến gạo của cơ sở được sản xuất từ giống lúa Khang Dân và Xuân Mai nên sợi dai, đều, không có chất bảo quản và đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Được biết, nghề sản xuất miến công phu, gạo được xay thành bột, cho vào máy cán sợi và ủ qua một đêm để miến được dai hơn, khi nấu sẽ không bị nát. Sau đó, miến sẽ được cắt và phơi, khi miến khô lại sẽ được đóng gói cẩn thận và đưa đi tiêu thụ

Để có nguồn nguyên liệu tốt nhất cho việc sản xuất, anh Việt còn cung cấp giống để nông dân phường Đậu Liêu sản xuất lúa, sau đó bao tiêu sản phẩm gạo cho bà con. Ngoài ra, anh Việt còn thu mua lúa ở một số xã của huyện Can Lộc, Đức Thọ…Hiện, sản phẩm miến gạo Việt Kiên đã đi đến nhiều vùng miền. Không chỉ bó hẹp ở thị trường Hồng Lĩnh mà còn mở rộng ra cả tỉnh, đến với thị trường Nghệ An và một số tỉnh, thành phía Nam.

Năm 2021, nhằm chuyên nghiệp hóa sản xuất và đưa sản phẩm đến với nhiều thị trường hơn, vợ chồng anh Việt đã quyết định tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đạt chứng nhận 3 sao. Đây là sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao OCOP đầu tiên của phường Đậu Liêu. Điều đó đã trở thành tiền đề giúp vợ chồng anh thêm phần tự tin để tiếp tục phát triển nghề làm miến.

Ông Bùi Phan Thuyên - Phó Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu, phấn khởi nói: “Sản phẩm miến gạo Việt Kiên qua 4 năm có mặt trên thị trường đã được nhiều người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao. Sắp tới, địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ cơ sở sản xuất miến gạo Việt Kiên trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như định hướng tham gia các chương trình quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ”

Trong thời gian tới, vợ chồng anh Việt đang có kế hoạch mở rộng xưởng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiến tới sản xuất thêm nhiều loại miến khác nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, cơ sở sẽ tiếp tục giữ vững thương hiệu, chinh phục thêm nhiều thị trường khó tính hơn./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.361.347
    Online: 27