Chiều 9/9, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Hồng Lĩnh, Đặng Ngọc Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai nhiệm vụ ứng phó với bão CONSON (bão số 5) và mưa lũ.Tham dự ở điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh.

Tại đầu cầu của tỉnh - Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Ở điểm cầu thị xã Hồng Lĩnh có Chủ tịch UBND  thị xã Nguyễn Huy Hùng; thành viên ban chỉ huy PCTT&TKCN thị xã; chủ tịch UBND các xã, phường và các ngành liên quan.

Tại đầu cầu thị xã Hồng Lĩnh

Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hà Tĩnh, đến 13h00 ngày 10/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,4 độ Vĩ Bắc; 113,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 120 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115 km/giờ), giật cấp 13. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13h ngày 11/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-120 km/giờ), giật cấp 13.Đến 13h ngày 12/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 109,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 190 km về phía Tây. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-120 km/giờ), giật cấp 13. Đặc biệt, trong những ngày qua, do ảnh hưởng của rìa Tây Nam áp cao lục địa kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới nên trên địa bàn toàn tỉnh đã có mưa to đến rất to, dự báo trong thời gian tới tiếp tục có mưa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng thấp trũng.

Hình ảnh đường đi của cơn bão CONSON

Để chủ động ứng phó khẩn cấp với diễn biến của bão CONSON và tình hình mưa lớn, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã ban hành Công điện số 05/CĐ-PCTT ngày 7/9; văn bản số 215/PCTT ngày 7/9 về việc sẵn sàng ứng phó với bão CONSON và mưa lớn. Các địa phương, sở, ngành đã ban hành công điện, chỉ đạo công tác ứng phó với bão CONSON và mưa lớn. Ngày 24/6, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2427/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án phòng ngừa, ứng phó với bão mạnh, siêu bão, trong đó, các địa phương phải tổ chức di dời dân tương ứng với từng cấp bão.

Các địa phương đang khẩn trương thu hoạch vụ lúa Hè thu

Trước diễn biến phức tạp, hướng đi khó lường của bão CONSON, hiện nay, các địa phương, đơn vị ở Hà Tĩnh đã chủ động chuẩn bị các phương án ứng phó cũng như sơ tán dân đảm bảo an toàn trước khi bão đổ bộ. Trong đó, tập trung kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn; sẵn sàng sơ tán dân ở các vùng ven biển và vùng núi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét; di dời lồng bè nuôi cá trên sông; có phương án bảo vệ an toàn các tuyến đê, kè ven biển… Các địa phương cũng nêu ra những khó khăn trong công tác ứng phó với bão CONSON và mưa lũ có thể xảy ra, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Đó là việc phải đảm bảo an toàn cho các khu cách ly tập trung, khu điều trị F0 trong điều kiện mưa bão; đảm bảo an toàn, hiệu quả phòng chống dịch trong khi sơ tán, di dời dân từ vùng nguy hiểm tới nơi tránh trú bão...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: Bão CONSON có hướng đi phức tạp, khó lường nên các địa phương, đơn vị cần theo dõi sát diễn biến của bão và mưa lũ để chủ động phương án ứng phó; sơ tán dân đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra bão mạnh, mưa lũ lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các địa điểm sơ tán, khu cách ly tập trung. Tăng cường công tác thông tin và truyền thông, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng ven sông suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng thấp để người dân biết, chủ động phòng tránh; tổ chức quản lý chặt chẽ phương tiện ra khơi, kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến vừa đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 tốt nhất. Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu.  Tiến hành kiểm tra ngay hệ thống tiêu thoát lũ và thực hiện các biện pháp tiêu thoát nước đệm chống ngập úng cho lúa và hoa màu; tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn hồ chứa, đê điều và các công trình phòng, chống thiên tai.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tập trung theo dõi diễn biến của mưa, lũ, tổ chức dự báo, cảnh báo; phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng, các cơ quan có liên quan như Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của mưa bão.

Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Huy Hùng triển khai một số nội dung về phòng chống cơn bão số 5

Trên cơ sở kết luận của Chủ tịch UBND Tỉnh, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và cứu nạn, cứu hộ thị xã Hồng Lĩnh cũng đã triển khai phương án phòng chống cơn bão số 5. Theo đó, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, các cấp, các ngành, các phòng ban, cơ quan, đơn vị, phường xã chủ động xây dựng phương án, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nhân lực, vật lực, phương tiện để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu xẩy ra, nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất do mưa bão gây ra.

Trước mắt, tranh thủ thời tiết thuận lợi huy động tối đa nhân lực, máy gặt hiện có để tập trung chỉ đạo thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa hè thu còn lại đã chín, nhất là tại các địa phương có diện tích lúa vùng thấp trũng, với phương châm “Xanh nhà, hơn già đồng” /.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.361.021
    Online: 57