Hàng năm cứ đến ngày 12 tháng Giêng âm lịch, phường Đậu Liêu - Thị xã Hồng Lĩnh và con cháu họ Bùi lại tổ chức Lễ hội Báo ân Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ. Năm nay, trong 2 ngày 15 và 16/02/2019 ( tức 11 và 12 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) Lễ hội báo ân được tổ chức quy mô, hoành tráng tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Bùi Cầm Hổ quy tụ đông đảo cán bộ, nhân dân và con cháu họ Bùi khắp mọi miền đất nước về dự lễ.

Cổng vào Đền

Bùi Cầm Hổ sinh năm 1390, mất năm 1483, người làng Đậu Liêu huyện Thiên Lộc, nay là phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Tương truyền lúc thân mẫu Bùi Cầm Hổ chuyển dạ thì bỗng dưng từ núi Hồng Lĩnh xuất hiện một con Hổ đi ra và thét lên mấy tiếng, sau đó đứa bé được sinh ra, được đặt tên Bùi Cầm Hổ, có nghĩa là " họ Bùi bắt được Hổ". Tuổi thơ của Bùi Cầm Hổ lớn lên tại quê hương Đậu Liêu, sau này ông ra kinh thành Thăng Long học hành tiến tới. Có một câu chuyện về "Vụ án cháo lươn" đã nói lên trí thông minh, sáng suốt hơn người thời học trò của Bùi Cầm Hổ để minh oan cho người người phụ nữ về tội giết chồng do bát cháo lươn, triều đình dân chúng thán phục trí tài cao của Ngài.Về sau Bùi Cầm Hổ có 30 năm được phong làm quan trong triều đình nhà Lê và có đóng góp công trạng to lớn cho đất nước. Ông được sung chức đi sứ nhà Minh 3 lần vào những năm 1433, 1437, 1439. Về hưu ông đã có nhiều đóng góp xây dựng quê hương Đậu Liêu như đắp đập Nhâm Xá ngăn khe đưa dòng nước từ núi Hồng Lĩnh về tưới cho cánh đồng Kẻ Treo (nay là phường Đậu Liêu). Sau khi Bùi Cầm Hổ mất, nhân dân đã lập đền thờ ghi nhận công lao to lớn của ông với nước với dân. Năm 1992, đền thờ Bùi Cầm Hổ được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

Các cụ cao niên đang chuẩn bị cho phần tế lễ

Thực hiện nghi lễ tế truyền thống

Lãnh đạo thị xã dâng hương

Để tỏ lòng thành kính của ông, trong những năm qua Cấp ủy, chính quyền các cấp và con cháu dòng họ Bùi ở khắp mọi miền Tổ quốc và con em đang học tập, lao động ngoài nước đã đầu tư hàng tỷ đồng để tôn tạo và xây dựng di tích. Trong đó, tu sửa tôn tạo nhà thượng điện, đúc tượng đồng và xây dựng 1 số hạng mục, tôn tạo lại khuôn viên, trồng cây xanh ở khu vực Đền và trang sắm một số đồ phục vụ cho lễ hội.

Trước đó, vào ngày 11 tháng Giêng ÂL, phường Đậu Liêu đã tổ chức Giải kéo co nam nữ và Đêm Giao lưu thơ ca nằm trong chuỗi các hoạt độngLễ hội Báo ân Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ

Lễ hội năm nay được tổ chức quy mô, bài bản và linh thiêng với sự góp mặt của đông đảo con cháu họ Bùi từ khắp nơi trong cả nước. Tổ dân phố 4, phường Đậu Liêu là đơn vị đến lượt bại miện nên công tác tổ chức được cán bộ và nhân dân tổ chức rất chu đáo và trang trọng. Tại buổi lễ tế đại diện cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân về dâng hương dự lễ cầu cho quốc thái dân an,nhân dân ấm no, hạnh phúc, mùa màng bội thu, con cháu trong làng học hành đỗ đạt cao, đồng sức đồng lòng quyết tâm xây dựng phường Đậu Liêu ngày càng văn minh, giàu đẹp,đạt chuẩn văn minh đô thị./.

Thu Hằng – Cẩm Hà- Quốc Thuận – Phương Chi


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.222.413
Online: 48