1. Lễ hội đua thuyền truyền thống - Phường Trung Lương

Thời gian: Mồng 3 - 4 Tháng Giêng (Âm lịch) hàng năm

- Địa điểm: Sông Minh - phường Trung Lương - Thị xã Hồng Lĩnh.

- Đặc điểm: Hội đua thuyền được tổ chức nhằm chọn ra những tay đua cừ khôi và rèn luyện sức khỏe cho dân vùng sông nước; đồng thời là truyền thống của nhân dân địa phương để cầu yên xóm làng.

2. Lễ hội báo ân Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ

- Thời gian: Ngày 12 tháng Giêng âm lịch hàng năm

- Địa điểm: Đền Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ - phường Đậu Liêu

- Đặc điểm: Đây là lễ hội được nhân dân tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng hàng năm nhằm tưởng nhớ công ơn của Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ (1390-1483) tại xã Đậu Liêu, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh (nay là phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) , một vị quan thanh liêm ở đầu nhà Hậu Lê, người đã có công kêu gọi nhân dân trong vùng xây dựng đập Nhâm Xá, đưa nước về tưới hàng trăm mẫu ruộng của làng xưa nay vốn bị hạn hán , trải qua hơn 500 năm, con đập này vẫn còn nguyên giá trị.

Hàng năm, Lễ hội báo ân Đô Đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ diễn ra vào ngày 12 tháng Giêng (Âm lịch) do 7 tổ dân phố luân phiên tổ chức mại biện và ngày 20/9 Âm lịch, các chi trong họ Bùi luân phiên làm chủ tổ chức lễ kỵ (ngày giỗ). Công việc cứ theo năm tháng, hết năm này sang năm khác, cứ như thế kế tục phụng thờ đời đời mãi mãi.

3. Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương tại chùa Đại Hùng - phường Đậu Liêu

- Thời gian: 10/3 Âm lịch

- Địa điểm: Chùa Đại Hùng - Phường Đậu Liêu - Thị xã Hồng Lĩnh.

- Đặc điểm: Hàng năm cứ đến dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 AL) thì bà con trong vùng và các vùng phụ cận của các huyện: Can Lộc, Đức Thọ, Nghi Xuân, tỉnh Nghệ An cũng đến dâng hương để tưởng niệm các Vua Hùng. Ngay từ những ngày đầu tháng 3, các gia đình đã tập trung về dọn dẹp, sơn quét vôi ve, tu sửa các hạng mục thờ tự tại chùa để chuẩn bị cho ngày dâng tế. Vào các ngày 5,6, cho đến đúng ngày 10 tháng 3 mỗi ngày Chùa đều đón hàng trăm lượt người từ các huyện, tỉnh bạn đến dâng hương, đặc biệt là ngày giỗ chính thức lên đến hàng ngàn người. Với các lễ vật mà mọi người đưa đến để dâng lên ngày giỗ của các Vua Hùng chủ yếu là sản phẩm nông nghiệp làm ra như: Bánh Chưng, bánh Tét, hoa, quả, các loại bánh dâng tế ở đây đều chay tịnh vì nhà chùa kiêng sát sinh nên nhân bánh chỉ làm bằng đỗ xanh chứ không làm bằng thịt động vật như các loại bánh dân gian vẫn thường làm.

4. Lễ hội tế Lục vị Tổ sư truyền nghề

- Thời gian: 07 tháng Giêng hàng năm

- Địa điểm: Khu di tích Tiên Sơn - Phường Trung Lương - Thị xã Hồng Lĩnh.

5. Lễ tế Thánh sư Thợ rèn

- Thời gian: 07 tháng Giêng hàng năm

- Địa điểm: Đền Thánh sư Thợ Rèn

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.223.101
Online: 62