Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng ( thuộc Tổ dân phố 7, phường Đậu Liêu , thị xã Hồng Lĩnh , tỉnh Hà Tĩnh) là địa điểm tâm linh duy nhất thờ Đức thủy tổ Kinh Dương Vương và cácVua Hùng tại vùng Nghệ An và Hà Tĩnh.

Cổng Tam quan

Mảnh đất Núi Hồng Sông Lam vốn có nền văn hoá lâu đời với bề dày hàng nghàn năm lịch sử. Tương truyền từ buổi mới khai sơn, phá thạch, Ông Đùng là người sắp xếp các núi non, số núi ông vừa điểm được 99 đỉnh thì cũng là lúc có một đàn chim Hồng bay đến đậu. Nên núi cũng mang tên là núi Hồng Lĩnh, hay Hồng Sơn, tiếng địa phương gọi là Ngàn Hống. Theo dòng tư duy dân gian và lịch sử hội tụ lại thì có thể xem nơi đây là cái nôi của tổ tiên Hồng Lạc, là dòng sữa ngọt lành đã nuôi dưỡng một bộ phận dân tộc thuở hồng hoang.

Núi Hồng được khắc vào Cửu Đỉnh, đúc từ thời Minh Mạng và hiện vẫn còn được đặt tại Cố đô Huế

Khung cảnh phía sau Khu di tích

Tương truyền từ buổi đầu dựng nước, phải tìm đất định đô, Thủy tổ Kinh Dương Vương, vị vua khai sáng ra Triều Hùng đã hướng vào vùng danh thắng Núi Hồng này. Đứng trên cao nhìn xuống, Vua thấy ở đây núi dăng nên luỹ, khe chảy thành hào, non đủ cao, sông đủ sâu, đồng điền đủ rộng; khả dĩ con người có thể tự làm lụng để nuôi sống lâu dài. Phóng tầm mắt ra xa muôn trùng sóng cả, núi non địa bàn hiểm trở, tiến có thế công, thoái có thế thủ là đều lợi thế bậc nhất cho một vương triều mới sơ khai định đô. Với tầm nhìn bao quát càn khôn đó, Kinh Dương Vương đã dựng Hoàng thành ở đây và đặt tên nước là Xích Quỷ (nghĩa là "Ngôi Sao Đỏ"). Kinh thành xây xong, Vua cưới Thần Long làm vợ, từ đó kinh đô Ngàn Hống đã mở ra một thời kỳ mới. Sau một thời gian định đô, hai người đã sinh ra Lạc Long Quân. Để định chính đô, giữ vững giang sơn, cơ nghiệp rộng lớn của tổ tiên, Kinh Dương Vương đã thiên đô ra vùng núi Nghĩa Lĩnh và cử Lạc Long Quân ra trấn giữ kinh thành từ đó Ngàn Hống không còn là kinh đô của đất nước, nhưng dấu tích về một kinh đô Ngàn Hống với thiên truyện thần kỳ trên dãy núi Hồng 99 ngọn vẫn còn sống mãi trong tâm trí dân gian.

Tượng Thủy tổ Kinh Dương Vương và Quốc Mẫu Thần Long được thờ tại Khu di tích

Quả chuông cao hơn 1m, nặng khoảng 100kg, được chạm trổ khá tinh xảo và có khắc tên "Đại Hùng Tự Chung" đúc từ năm thứ 7, niên hiệu Cảnh Thịnh(1793 - 1807), hiện vẫn còn đặt tại Khu di tích

Chính vì vậy, mà nhiều đời sau người dân nơi đây đã lập nên Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng để vọng thờ đức Thủy tổ Kinh Dương Vương và các bậc Vua Hùng. Hàng năm, cứ đến ngày 18 tháng Giêng (Âm lịch), Nhân dân trong vùng lại làm lễ húy kỵ đức Thủy tổ Kinh Dương Vương và đặc biệt là ngày 10/3 (ÂL) cùng với cả nước, Nhân dân nơi đây lại tưng từng tổ chức lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương. Lễ hội thu hút không chỉ Nhân dân trong vùng, mà còn Nhân dân, Phật tử thập phương cũng hành hương tìm về nơi chốn tổ ngày càng đông.

Hàng năm, vào ngày 10/3 Âm lịch, nhân dân và phật tử xa gần về dâng lễ tại Khu di tích rất đông

Đồng chí Uông Chu Lưu - Uỷ viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh đánh trống, chiêng khai hội Giỗ Quốc tổ Hùng Vương tại Khu di tích Đại Hùng - Thị xã Hồng Lĩnh (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Các đại biểu và du khách thập phương về dự Đại lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương tại Khu di tích Đại Hùng

Trải qua hàng trăm năm tồn tại, với sự tàn phá của chiến tranh, sự khắc nghiệt của thiên nhiên nên nhiều hạng mục của Khu di tích hiện nay đã bị phế tích, xuống cấp nghiêm trọng. Để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh, xứng đáng là điểm thờ cúng Hùng Vương duy nhất của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, trong thời gian qua được sự nhất trí về chủ trương của UBND tỉnh, Cấp ủy, Chính quyền thị xã Hồng Lĩnh đang tổ chức quy hoạch để xây dựng, trùng tu, tôn tạo Khu di tích với diện tích 43 ha; bao gồm: Khu Kinh đô Ngàn Hống, khu vực chùa Thượng, chùa Hạ cùng các hạng mục phụ trợ khác.

Phối cảnh quy hoạch tổng thể Khu di tích

Phối cảnh quy hoạch Kinh đô Ngàn Hống

Cấp ủy, Chính quyền, Ban quản lý Khu di tích Đại Hùng kỳ vọng sẽ nhận được sự đồng lòng, giúp sức của các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm trong cả nước để nơi đây sớm trở thành địa chỉ tin cậy về du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh của người dân cả nước; là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống, đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc./.

Đinh Hồng - Quang Vinh - Quốc Thuận sưu tầm và biên soạn

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.221.026
Online: 19