Nhằm tạo sự thuận lợi và giảm thời gian chi phí đi lại, tiết kiệm chi phí hoạt động của các đơn vị sử dụng ngân sách, đáp ứng mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác kiểm soát chi ngân sách Nhà nước tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị khi giao dịch, Kho bạc Nhà nước thị xã Hồng Lĩnh đã triển khai diện rộng dịch vụ công trực tuyến qua Kho bạc Nhà nước và chỉ trong một thời gian ngắn đã đem lại hiệu quả rõ rệt.
Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dịch vụ công trực tuyến, ngay sau khi nhận được Công văn số 170/KBHT- KSC ngày 18/3/2019 của KBNN Hà Tĩnh, Kho bạc Nhà nước thị xã Hồng Lĩnh đã có công văn gửi Thị ủy- HĐND -UBND thị xã quan tâm chỉ đạo bằng văn bản đối với các đơn vị sử dụng Ngân sách trên địa bàn tham gia dịch vụ công trực tuyến qua KBNN. Đầu tháng 5/2019, KBNN Hồng Lĩnh đã triển khai thực hiện đối với các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư có mở tài khoản giao dịch với KBNN trên địa bàn thị xã áp dụng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
Khác với các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh, trong quá trình triển khai KBNN thị xã Hồng Lĩnh không tổ chức tập huấn cho đội ngũ chủ tài khoản và kế toán các đơn vị sử dụng Ngân sách, mà chọn cách làm riêng của mình theo hình thức “cầm tay, chỉ việc”. Riêng đối với các trường hợp kế toán thực hiện chưa thành thạo, vướng vào các lỗi thì cán bộ kho bạc Hồng Lĩnh đã dùng điện thoại bằng cách gọi video (qua zalo, facetime) để chỉ ra những lỗi sai trực tiếp qua quá trình xử lý, với quyết tâm “sai đâu, sửa đó” để đội ngũ kế toán dễ tiếp thu và thực hiện đúng theo quy trình. Chính vì vậy mọi vướng mắc đã được tháo gỡ.
Nhận xét về việc tham gia dịch vụ công trực tuyến tại KBNN Hồng Lĩnh, chị Nguyễn Thị Thanh Hải – Kế toán Trường Tiểu học Đậu Liêu, phấn khởi nói: “
Từ khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ngay khi đưa chứng từ lên hệ thống, kế toán có thể nắm rõ bộ hồ sơ đang ở khâu nào, có sai sót gì không và khi có sai sót, ngay lập tức được hệ thống báo trả. Hầu như chứng từ đưa lên hệ thống được xử lý, giải quyết ngay. Thông tin nhanh, chứng từ lưu thông an toàn. Đây là một quy trình khoa học và chính xác. Cách thức giao dịch này vừa nhanh chóng vừa giúp tăng tính trách nhiệm của đơn vị sử dụng ngân sách trong việc hoàn tất các hồ sơ để gửi KBNN nên đội ngũ kế toán chúng tôi đỡ phải vất vả đi lại và hạn chế được sai sót”.
Qua trao đổi với các đơn vị đã triển khai thực hiện, đội ngũ kế toán đã thấy rất rõ lợi ích của dịch vụ công trực tuyến là tạo sự công khai, minh bạch hóa thủ tục hành chính, hướng tới tăng độ hài lòng, thuận lợi và giảm thời gian, chi phí đi lại, giảm chi phí hoạt động của các đơn vị sử dụng ngân sách. Theo đó, các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện gửi hồ sơ và nhận kết quả với kho bạc ngay tại đơn vị. Đồng thời, trên hệ thống dịch vụ công cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái, như: “
KBNN từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ”; “KBNN đang xử lý hồ sơ”; “KBNN đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán”...
Theo đó góp phần tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của KBNN, các đơn vị chủ động biết được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ thanh toán của đơn vị mình.
Theo bà Ngô Thị Anh Đào – Giám đốc kho bạc nhà nước thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “
Đến nay hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoạt động thông suốt, bảo đảm an toàn, quy định chi tiết cho từng dịch vụ, dễ dàng cho các đơn vị tham gia dịch vụ. Sau hơn 20 ngày triển khai, KBNN Thị xã Hồng Lĩnh có 46/85 đơn vị giao dịch ở Kho bạc Nhà nước đã thực hiện thanh toán qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến 356 hồ sơ. Từ hiệu quả thực tế nên hiện nay, các đơn vị còn lại đã đăng ký tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Kho bạc Nhà nước Hồng Lĩnh ngay từ những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6 này”
Thực hiện chiến lược phát triển Kho bạc nhà nước đến năm 2020 và chương trình công tác của KBNN năm 2019, trong năm 2019 KBNN Hà Tĩnh sẽ triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đến các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn Tỉnh Hà Tĩnh, Kho bạc Nhà nước thị xã Hồng Lĩnh phấn đấu đến cuối tháng 6/2019, 100 % đơn vị áp dụng dịch vụ công trực tuyến trong giao dịch Kho bạc nhà nước với mục tiêu cải cách hành chính, hiện đại hóa hoạt động KBNN, hình thành Kho bạc nhà nước điện tử: “
Không khách hàng, không chứng từ, không tiền mặt”./.
Thu Hằng