Sáng ngày 11/11/2018, UBND thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với Sở VHTTDL Hà Tĩnh tổ chức Khai mạc Lễ hội Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười và Liên hoan Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tỉnh Hà Tĩnh mở rộng năm 2018. Về dự và chỉ đạo có đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cấp thị xã và phường, xã cùng 43 nghệ nhân, thanh đồng, đạo quan và hàng nghìn lượt du khách thập phương cùng về dự Lễ.

Tiết mục "Cô bé bản đền" do các nghệ nhân biểu diễn tại chương trình Khai mạc Lễ hội

Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười hay còn gọi là Đền Mỏ Hạc Linh Từ, theo tư liệu lịch sử và tư liệu truyền ngôn thì được các bậc tiền nhân kiến tạo cách đây trên 700 năm, vào thời Nhà Lý. Đền có quy mô kiến trúc đồ sộ, được xây theo lối chữ "Nhất", là ngôi đền lớn nhất của cả tổng nên được gọi là Đền Cả. Còn tên gọi Dinh đô quan Hoàng Mười là gọi theo nhân vật thờ chính tại Đền; Đền lại được xây dựng trên vùng đất đắc địa nơi giao nhau gữa ba con sông (Sông Lam, Sông La và Sông Minh), được cả 3 dòng sông bồi đắp tạo nên thế đất như hình mỏ Hạc nên thường được Nhân dân gọi là Đền Mỏ Hạc hay Mỏ Hạc Linh Từ.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Đồng chí Trần Quang Tuấn - Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh đánh trống, chiêng khai hội

Hàng năm theo tục lệ của địa phương, để tưởng nhớ công lao đóng góp của Đức quan ông Hoàng Mười và các vị thần được thờ tại Đền đã có công trong việc trấn gữ và bảo vệ mọi người khỏi nạn giặc dã thiên tai, nên Nhân dân trong vùng đã mở lễ hội để tôn vinh công trạng, đồng thời cầu cho đồng bào an lạc, mùa màng tốt tươi. Lễ hội thường được tổ chức cả tháng 10 âm lịch, chính lễ vào ngày trùng thập (10/10), với nhiều hoạt động và trò chơi dân gian như: Bơi chầu, đi cầu kiều, chọi gà, xích du.v.v.thu hút nhiều du khách và nhân dân thập phương đến tham dự. Tuy nhiên trong một thời gian dài do bị phế tích nên lễ hội Đền cả cũng từ đó mất đi; sau khi khôi phục được Di tích, Lễ hội lại được Nhân dân khôi phục. Năm nay, Lễ hội Đền Cả lần đầu tiên được nâng tầm quy mô tổ chức lên cấp thị xã nên Lễ hội được tổ chức trong 3 ngày, ngay từ sáng ngày 10/11, hàng nghìn người đã tổ chức rước nước từ bến Đền Cả ra bến Đền Chợ Củi; chiều 10/11, tổ chức rước phụng nghinh Thánh một vòng qua Đền Tiên Sơn để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, Nhân dân yên ổn làm ăn.

Tặng quà cho các cụ cao tuổi tại phường Trung Lương

Tặng hoa cho các Đồng đền tham dự Liên hoan

Lễ cắt băng khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo di tích Đền Cả giai đoạn 2

Nhân dịp này, Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh phối hợp với UBND thị xã Hồng Lĩnh tổ chức Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt tỉnh Hà Tĩnh mở rộng năm 2018. Liên hoan là một trong những hoạt động giúp cộng đồng nhận thức đầy đủ giá trị tín ngưỡng phù hợp thuần phong mỹ tục, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống phi vật thể đã được UNESSCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhânloại.

Cũng tại buổi lễ, Hội thanh đồng Hà Tĩnh đã trao tặng quà cho 3 suất quà cho 3 mẹ Việt Nam anh hùng, tặng 47 suất quà cho các cụ trên 90 tuổi và trao 6 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và cắt băng khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo di tích Đền Cả giai đoạn 2./.

Quốc Thuận


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.362.071
Online: 11