Những ngày đầu xuân Mậu Tuất 2018, các địa phương của thị xã Hồng Lĩnh lại rộn ràng không khí lễ hội. Về thị xã những ngày này, chúng ta sẽ được hòa mình trong khí thế rạo rực của mùa lễ hội với những trò chơi dân gian kỳ thú như kéo co, đẩy gậy, đua thuyền. Đây là hoạt động văn hóa xuất phát từ nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ sau những ngày lao động miệt mài của người dân trên địa bàn.

Lễ hội đua thuyền truyền thống của phường Trung Lươngthu hút đông đảo Nhân dân và du khách đến xem và cổ vũ hai bên bờ sông Minh

Phường Trung Lương của thị xã Hồng Lĩnh là địa phương có nhiều di tích văn hóa lịch sử và danh thắng tâm linh đẹp nổi tiếng, đặc biệt làm cụm Di tích Tiên Sơn, Đền Cả, chùa Thiên Tượng. Những ngày đầu xuân, đông đảo phật tử, du khách thập phương và con em, Nhân dân quanh vùng đã về tụ hội, vãn cảnh đền chùa, cầu tài cầu lộc đầu xuân và cùng nhau tham dự lễ hội đua thuyền truyền thống trên dòng Minh Giang vào ngày 3 và mồng 4 Tết hàng năm. Đây là những điểm sinh hoạt văn hóa của người dân Trung Lương mỗi dịp đầu xuân. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu xuân năm mới Mậu Tuất 2018, Ban văn hóa phường đã tham mưu UBND phường triển khai kế hoạch cụ thể, tổ chức cho Nhân dân vui tết, đón xuân an toàn, lành mạnh thông qua các hoạt động lễ hội với những trò chơi dân gian kỳ thú, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Niềm vui của đội đua thuyền Tổ dân phố Tân Miếu, phường Trung Lươngkhi đoạt cup vô địchnăm nay

Trao đổi với chúng tôi, anh Kiều Minh Hùng – Công chức văn hóa phường cho biết: "Trên cơ sở kế hoạch của thị xã, phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể các hoạt động, phân công cán bộ phụ trách từng đầu việc, sâu sát đến tận các tổ dân phố, nhờ đó đã chỉ đạo các đơn vị vận động Nhân dân tham gia các hoạt động đầu Xuân, đặc biệt là tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống, các giải thể thao, trò chơi dân gian… nhằm tạo khí thế sôi nổi và gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa của địa phương. Nhờ vậy, năm nay các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT mừng Đảng, mừng Xuân diễn ra sôi động, thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương tham dự. Qua đó, nhân lên tình đoàn kết, gắn bó của Nhân dân ngày càng keo sơn, sâu đậm, quyết tâm cùng Đảng bộ hoàn thành kế hoạch năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã và phường đề ra cho nhiệm kỳ 2015-2020".

Giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân tại TDP 8, phường Nam Hồng

Nhờ chủ động trong xây dựng kế hoach, nên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT của phường Nam Hồng mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018 diễn ra khá sôi động. Theo đó, các tổ dân phố đã tổ chức văn nghệ quần chúng gắn với các trò chơi dân gian tạo không khí vui Tết đón xuân cho Nhân dân. Lựa chọn đội tuyển tham gia dạ hội văn nghệ toàn phường mừng Đảng, mừng Xuân vào tối ngày mồng 4 Tết. Cũng trong ngày hôm nay 19/02/2018, phường Nam Hồng đã tổ chức thành công giải kéo co. Chia sẻ niềm vuivới chúng tôi khi đội tuyển Nam vừa giành giải Nhất phường, chị TrầnThị Minh – Tổ trưởng tổ dân phố 8, phấn khởi cho biết: "Kéo co không chỉ là trò chơi dân gian rèn luyện sức khỏe mà còn đem lại niềm vui, tinh thần tập thể, đoàn kết, sự thoải mái cho người chơi. Kéo co là trò chơi dân gian ra đời gắn liền với đời sống sinh hoạt của cư dân, thể hiện cách ứng xử giữa con người với nhau trong xã hội qua hình thức biểu diễn và quy trình thực hành. Trò chơi được duy trì và phát triển từ thế hệ này sang thế hệ khác với quy mô khác nhau, rèn luyện sức khỏe, đoàn kết cộng đồng, góp phần hình thành nên sự kiên cường, dẻo dai và ý thức vươn lên giành chiến thắng trong trò chơi cũng như trong cuộc sống. Năm nào cũng vậy, phường Nam Hồng thường xuyên tổ chức giải kéo co nam, nữmỗi độ Tết đến xuân về, nhờ đó khi tham gia các giải cấp trên, phường Nam Hồng luôn giành được giải cao".

Đội tuyển nam Tổ dân phố 8 giành giải nhất giải kéo co mừng Đảng, mừng xuânphường Nam Hồng xuân Mậu Tuất 2018

Là xã thuần nông, mọi sinh hoạt văn hóa của người dân Thuận Lộc đều gắn kết với nông nghiệp. Các trò chơi dân gian, sinh hoạt văn hóa quần chúng như: hát sắc bùa xông đất, kéo co, đẩy gậy cũng được xã triển khai thực hiện.

Cùng với các địa phương trên địa bàn, phường Bắc Hồng, phường Đậu Liêu và phường Đức Thuận cũng triển khai các hoạt động mừng Đảng mừng xuân theo kế hoạch. Ngoài tổ chức các giải thi đấu thể thao thì hoạt động yết lão đầu xuân cũng được các địa phương triển khai tạo không khí ấm áp cho Nhân dân khi tham gia.

Là một trong các trò chơi dân gian trong dịp Tết, trò chơi kéo co luôn thu hút đông đảo Nhân dân tham gia, cổ vũ

Lễ hộimừng Đảng, mừng Xuân vớinhiều hoạt động phong phú, nhằm góp phần giữ gìn bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc địa phương, cũnglàdịp để Nhân dân trên địa bàn và con em công tác xa quê có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, thắt chặt hơn tình đoàn kết./.

Minh Hùng - Mai Anh - Bình Nguyên và CTV các phường, xã


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin cùng chuyên mục
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.398.707
    Online: 20