Trong những năm qua, nhận thức rõ vai trò, thiên chức quan trọng của người phụ nữ trong mỗi gia đình cũng như đối với cộng đồng, xã hội, các cấp Hội phụ nữ trong toàn Thị xã đã triển khai nhiều phong trào thi đua, nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đặc biệt, Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" với ý nghĩa xã hội sâu sắc đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, phụ nữ và đóng góp tích cực vào nhiệm vụ trọng tâm của Hội cũng như việc xây dựng đô thị văn minh của Thị xã.

Từ các hoạt động tuyên truyền

Xác định sự bền vững của Cuộc vận động "xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" không chỉ được thể hiện ở những con số mà bằng chính nếp nghĩ, cách làm cụ thể của mỗi một hội viên, phụ nữ và các thành viên trong gia đình nhằm mang lại lợi ích thiết thực đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Các cấp Hội đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và từng nội dung của cuộc vận động; về khả năng và những việc mà phụ nữ cần làm để giúp gia đình đạt được các tiêu chí, dựa trên nhận thức mới, tư duy mới về phát triển kinh tế, về tổ chức cuộc sống gia đình thông qua các hình thức như: tuyên truyền lồng ghép với tập huấn nghiệp vụ công tác Hội, các cuộc hội nghị sơ kết quý, 6 tháng, 9 tháng, tổng kết công tác Hội. Các ngày lễ của hội như: Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Hội 20/10; tuyên truyền tại các hộ gia đình; tuyên truyền qua những người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ; tổ chức tuyên truyền tại Hội quán của các Thôn, Tổ dân phố bằng máy chiếu, các hình ảnh được chụp khi đi khảo sát thực tế; in, phát tờ rơi; thu âm đĩa CD gửi về tận các Chi hội để phát thanh trực tiếp trên hệ thống truyền thanh của các phường, xã; tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa (ca kịch, tổ khúc dân ca); tuyên truyền qua việc tuyên dương các điển hình người tốt, việc tốt; nhằm thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi một gia đình hội viên.

Với những cách thức phương pháp phù hợp đã hướng dẫn hội viên và nhân dân cách thực hiện 8 tiêu chí cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" gắn với tuyên truyền Nghị quyết 04, 05 của BCH Đảng bộ Thị xã; phát động thực hiện các phong trào như: thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 3 sạch "Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ", với công tác chỉnh trang đô thị, "Ngày chủ nhật xanh", phong trào "Xây dựng nhà sạch - vườn đẹp" gắn với xây dựng đô thị văn minh.

Hội viênphụ nữ Phường Nam Hồng dọn vệ sinh môi trường

Phối hợp tổ chức 3 lớp tập huấn tuyên truyền về kỹ năng xây dựng "nhà sạch, vườn đẹp" và kỹ thuật trồng rau an toàn, xây dựng vườn mẫu cho các hộ gia đình hội viên tại xã Thuận Lộc; hướng dẫn các hộ gia đình sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng; 6 lớp về tuyên tuyền nội dung "5 không, 3 sạch" cho 6/6 phường, xã với gần 2.200 cán bộ cốt cán các phường, xã, cán bộ, hội viên nòng cốt tham gia. Các cấp hội phụ nữ trong toàn thị xã đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép được 186 cuộc, có 14.348 lượt người tham gia; phát 6.176 lượt/11.256 tờ rơi đến tận hộ gia đình toàn Thị xã.

Đến việc lựa chọn, quyết định các nội dung, cách làm trong thực hiện CVĐ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần xây dựng đô thị văn minh

Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội, đây là cơ sở để các cấp Hội tham gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, Ban Thường vụ Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các Hội cơ sở phối hợp với UBND, Đoàn thanh niên; Chi hội phối hợp với Ban công tác Mặt trận các Thôn, Tổ dân phố tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và bà con nhân dân cùng thực hiện tốt Cuộc vận động.

Các cấp hội phụ nữ thị xã đã tổ chức khảo sát tận 100% hộ gia đình trong việc đảm bảo các tiêu chí 3 sạch, hướng dẫn các hộ gia đình sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, phát động, ra quân làm vệ sinh môi trường theo quy định "Ngày chủ nhật xanh" tại các cấp Hội trên địa bàn Thị xã; chỉ đạo tiếp tục nhân rộng "Nhóm hộ gia đình 3 sạch" đặt thùng rác trên các tuyến đường; Đặc biệt, ngay từ đầu năm Hội LHPN thị xã đã chỉ đạo Hội cơ sở đăng ký xây dựng "Chi hội 5 không, 3 sạch", "Chi hội 3 sạch".

Đến nay, toàn thị xã có 8.240/10.148 hộ đạt 8 tiêu chí (đạt 81,1%) trong đó cơ sở tập trung vào các tiêu chí 3 sạch, hộ nghèo góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 6 Chi hội đạt "Chi hội 5 không, 3 sạch"; 17 chi hội đạt "Chi hội 3 sạch"; 165 "Tổ nhóm gia đình 3 sạch"; 82 tuyến đường đạt "3 sạch" do hội đảm nhận; 6 Chi hội đăng ký "Chi hội 5 không, 3 sạch toàn diện"; 14 Chi hội đăng ký "Chi hội 5 không 3 sạch" và 26 chi hội đăng ký Chi hội 3 sạch.

Tập trung khai thác các nguồn lực hỗ trợ phụ nữ thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động

Trên cơ sở kết quả khảo sát, thu thập thông tin từ hộ gia đình, các cấp Hội xác định được các vấn đề cần tập trung ưu tiên trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, từ đó huy động, khai thác mọi nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình; cụ thể hóa nội dung các tiêu chí bằng các mô hình, công trình, phần việc gắn với các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn thị xã đã xây dựng được 51 tuyến đường hoa với tổng số tiền huy động được 201.250.000đ và 2.404 ngày công; Vận động xã hội hóa mua 558 thùng rác đạt quy chuẩn, trị giá trên 213.427.000đ đặt trên các tuyến đường; xây dựng 311 mô hình "Nhà sạch vườn đẹp"; 55 cụm dân cư "xanh - sạch - đẹp", thành lập và ra mắt 6 mô hình "Chi hội 5 không, 3 sạch toàn diện"; 02 "Câu lạc bộ Gia đình 5 không, 3 sạch". Với việc xây dựng kế hoạch xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, các cấp Hội đã có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo trong triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững cụ thể như: Vận động thành lập các mô hình kinh tế; các dịch vụ thương mại; thành lập các Tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ. Đến nay, Hội đang duy trì tốt 7 Tổ hợp tác hiện có và thành lập mới 10 Tổ hợp tác với 176 thành viên tham gia; cơ bản các Tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, ổn đinh kinh tế gia đình cho các thành viên; có 46 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 60 triệu đồng/năm; 89 hội viên được giúp và đã có 40 hộ thoát nghèo, trong đó có 13 hộ thoát nghèo vươn lên khá; có 6 mô hình "giảm nghèo bền vững".

Để tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng quỹ "Mái ấm tình thương" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động nhằm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong việc xây mới hoặc sửa chữa nhà ở, năm 2018, Hội đã phát động cán bộ, hội viên ủng hộ mỗi người ít nhất 10.000đ. Từ đầu năm đến nay, Hội đã chủ trì vận động 6 mái ấm tình hương với số tiền gần 120 triệu và gần 200 ngày công, trong đó 4 nhà xây mới và 2 nhà sửa chữa. Ngoài ra Hội còn vận động chị em tham gia sinh hoạt các mô hình câu lạc bộ như: CLB phụ nữ mẫu mực, CLB phụ nữ sống tốt đời đẹp đạo, CLB gia đình nuôi dạy con tốt, CLB gia đình hạnh phúc....đây là dịp để chị em hội viên phụ nữ có cơ hội để giao lưu, học hỏi, chia sẽ những kinh nghiệm trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình không có người vi phạm pháp luật, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, gắn với việc đẩy mạnh bảo vệ môi trường, tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm.

Có thể nói, sự vào cuộc tích cực, năng động, sáng tạo của các cấp Hội phụ nữ trong triển khai cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với Cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của phụ nữ đối với gia đình, với cộng đồng và xã hội. Cuộc vận động đã thực sự đi vào cuộc sống và được đông đảo người dân ủng hộ bằng việc làm cụ thể như: Tự giác hiến đất, tài sản, cây cối, đóng góp tiền mặt thực hiện chỉnh trang đô thị; dọn dẹp nhà cửa, quy hoạch và xây dựng vườn hộ, mỗi cán bộ, hội viên và nhân dân đều luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện, tham gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh. Xây dựng các mô hình "Dân vận khéo", các công trình tuyến đường chỉnh trang đô thị, xây dựng các tuyến đường hoa, đặt các thùng rác đạt chuẩn, ra mắt các nhóm hộ gia đình "3 sạch", Chi hội "5 không, 3 sạch"; Chi hội "3 sạch", các tuyến đường tự quản…. từ những mô hình này đang ngày càng được nhân rộng, đem lại diện mạo mới tại các gia đình, thôn, tổ dân phố, giúp người dân giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Để Cuộc vận động ngày càng phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, các cấp Hội sẽ tiếp tục cụ thể hóa từng nội dung của Cuộc vận động bằng các hoạt động cụ thể gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" trong các tầng lớp phụ nữ; duy trì, nhân rộng các mô hình, CLB về xây dựng gia đình hạnh phúc… Đó cũng là cách tốt nhất để khẳng định vai trò, trách nhiệm của phụ nữ và tổ chức Hội trong tham gia thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua đó, hội viên phụ nữ thêm tin tưởng, gắn bó với tổ chức Hội, tích cực tham gia xây dựng tổ chức Hội, Thị xã ngày càng vững mạnh./.

Nguyễn Thị Xoan, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.466.671
Online: 94