Việc thành lập thị xã Hồng Lĩnh đã thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược của các cấp lãnh đạo, bởi vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, xã hội của Hồng Lĩnh hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh.

"Hồng Lĩnh hôm nay - Phố mới vươn mình"

Với diện tích đất tự nhiên hơn 5.800 ha; dân số hơn 40.000 người; là nơi hội tụ của hai con đường huyết mạch quốc gia: Quốc lộ 8 nối với nước bạn Lào, để từ đó giao thương với các tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan và các nước Đông Dương; Quốc lộ 1, con đường thiên lý Bắc Nam. Hồng Lĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, sơn thủy hữu tình, nơi đây là quê hương của danh nhân Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ, song trạng Sử Hy Nhan và Sử Đức Huy…, cùng những câu hát Sắc Bùa, lễ hội Đua thuyền truyền thống… đã làm cho Hồng Lĩnh trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thơ ca, nhạc họa; đặc biệt, người Hồng Lĩnh luôn cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo trong lao động và sản xuất kinh doanh.

Sau 25 năm xây dựng và phát triển, được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, Đảng bộ và nhân dân Hồng Lĩnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, chung sức, đồng lòng ngay từ những ngày đầu thành lập với bao khó khăn, vất vả, đến nay, bộ mặt đô thị Hồng Lĩnh đã có nhiều đổi thay, từng bước trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh.

Ngã tư trung tâm của thị xã nối liền Quốc lộ 1A và Quốc lộ 8A

Trong chặng đường 25 năm ấy, Hồng Lĩnh đã tập trung phát huy các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ (đến cuối năm 2016, tỷ trọng nông nghiệp giảm chỉ còn gần 6%). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2010 - 2015 đạt trên 3.300 tỷ đồng. Hạ tầng giao thông, điện, nước, cơ sở vật chất ngành văn hóa, giáo dục, y tế …. phát triển nhanh, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thị xã và nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Trên lĩnh vực kinh tế, đã chú trọng xây dựng, phát triển các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư về trên địa bàn, như các cụm công nghiệp: Nam Hồng, Trung Lương, Cổng Khánh và làng nghề rèn truyền thống Trung Lương… Với các chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư, Hồng Lĩnh tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư về với Thị xã. Hiện nay đã có nhiều dự án đã đi vào hoạt động, như: Nhà máy sợi Vinatex, gỗ ván ép, tấm lợp Proxi măng, gạch không nung, bê tông đúc sẵn, Trung tâm Thương mại, Siêu thị tổng hợp Hồng Lĩnh và nhiều dự án khác đang được triển khai thực hiện. Thị xã Hồng Lĩnh là một trong những địa phương trong cả nước đã được đưa vào quy hoạch chiến lược phát triển ngành Dệt - May Việt Nam và hiện nay đang được Bộ Công Thương xem xét để đưa vào quy hoạch chiến lược phát triển ngành Da - Giày Việt Nam. Đây là điều kiện thuận lợi để Hồng Lĩnh tập trung thu hút đầu tư, tăng nhanh dân số cơ học, từ đó có điều kiện để phát triển ngành Thương mại – Dịch vụ và các lĩnh vực khác. Mạng lưới các ngành dịch vụ tiếp tục có bước phát triển khá, hệ thống ngân hàng thương mại phát triển nhanh, cơ bản đáp ứng nhu cầu giao dịch của nhân dân và doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh LêĐình Sơn thăm hỏi tiểu thương kinh doanh tại chợ Hồng Lĩnh thuộc Trung tâm thương mại tổng hợp và siêu thị thị xã

Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, thị xã Hồng Lĩnh đặc biệt quan tâm đến phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Phong trào "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả thiết thực; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thường xuyên được tổ chức; các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng; từng bước hình thành nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; quan tâm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Chất lượng giáo dục luôn đứng ở tốp đầu toàn tỉnh, có 17/20 trường học đạt chuẩn quốc gia, hàng năm có trên 95% học sinh tốt nghiệp các cấp học, trên 40% số học sinh dự thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ và y đức của đội ngũ nhân viên y tế; Bệnh viện Đa khoa thị xã được đầu tư xây dựng mới với quy mô 150 giường bệnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, đảm bảo an sinh xã hội. Thường xuyên quan tâm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể ngày càng hiệu quả hơn; chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và của các cấp ủy đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã ban hành 03 nghị quyết chuyên đề nhằm cụ thể hóa 3 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VI đề ra, đó là về công tác cán bộ, về huy động nguồn lực xây dựng đô thị loại III và việc xây dựng, nâng cao chất lượng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên; nâng cao chất lượng công tác vận động quần chúng, huy động sức mạnh địa đoàn kết toàn dân để xây dựng và phát triển thị xã. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Đảng bộ thị xã nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu; chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Những thành tích, kết quả mà Đảng bộ và nhân dân thị xã Hồng Lĩnh đạt được trong 25 năm xây dựng và phát triển là rất quan trọng. Tuy nhiên, kết quả đó chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế mà thị xã có được. Những khó khăn về quy mô dân số nhỏ; đơn vị hành chính ít; xuất phát điểm thấp; thu ngân sách chưa bền vững; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị chuyển biến chậm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ATGT còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế; đội ngũ cán bộ, công chức ở một số đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu... là những khó khăn hiện hữu mà Đảng bộ và nhân dân Hồng Lĩnh phải nỗ lực để khắc phục trong thời gian tới.

Hội nghị xúc tiến đầu tư thị xã năm 2016

Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050; thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VI, Kết luận số 06-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đề án xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng thị xã Hồng Lĩnh đạt đô thị loại III; Quyết định số 91/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng thị xã Hồng Lĩnh đạt đô thị loại III; phát huy tiềm năng lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức, huy động tối đa mọi nguồn lực, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, tạo bước chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, từng bước đưa Hồng Lĩnh trở thành thị xã có công nghiệp, dịch vụ và du lịch phát triển. Để đạt được mục tiêu đó, thị xã Hồng Lĩnh đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như sau:

Một là, tăng cường tiếp cận, làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh về trên địa bàn, nhất là những nhà đầu tư đã ký kết biên bản ghi nhớ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của thị xã năm 2016. Để làm tốt việc này, thị xã đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng đơn giản hoá và công khai quy trình, thủ tục hành chính đối với nhà đầu tư; thành lập trung tâm hành chính công thị xã; thiết lập đường dây nóng để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và người dân phản ánh, đề xuất trực tiếp với lãnh đạo thị xã những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời tập trung điều chỉnh quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng các cụm công nghiệp. Đồng thời giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, tạo môi trường an toàn, ổn định cho các nhà đầu tư phát triển sản, xuất kinh doanh.

Hai là, nghiên cứu đổi mới hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung, quy mô lớn, công nghệ cao, công nghệ sạch và bền vững nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế. Phối hợp với Hợp tác xã Nông nghiệp số xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, công nghệ sạch gắn với chuỗi giá trị tiêu thụ hàng hóa nông nghiệp trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.

Ba là, phát huy lợi thế vị trí địa lý, đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ để từng bước trở thành ngành kinh tế trọng yếu và hỗ trợ các ngành, lĩnh vực khác; tập trung phát triển hệ thống chợ đầu mối, siêu thị, các loại hình dịch vụ chất lượng cao, tăng năng lực cạnh tranh; phát triển các điểm trung chuyển hàng hóa lớn, các đại lý cấp I, cấp II trên địa bàn thị xã; chú trọng mở rộng quan hệ thương mại với Lào và các tỉnh vùng Đông Bắc TháiLan.

Bốn là, tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, thu hút đầu tư để phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn. Tập trung xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở theo hướng kết hợp văn hoá hiện đại gắn với khôi phục và phát triển những nét đặc sắc văn hoá truyền thống; tăng cường cơ sở vật chất hệ thống các thiết chế văn hóa, đáp ứng nhu cầu các hoạt động văn hoá, thể thao trên địa bàn. Với hệ thống di tích lịch sử, như: Chùa Đại Hùng, Chùa Hang, Chùa Thiên Tượng, Đền thờ Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ, Đền Cả... các Lễ hội truyền thống: Đua thuyền, Lễ hội tế Thánh tổ Thợ rèn, Lễ Báo ân Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ... và các thắng cảnh thiên nhiên trên dãy núi Hồng Lĩnh.... là điều kiện thuận lợi để Hồng Lĩnh phát triển ngành Du lịch. Tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng các khu du lịch và hệ thống nhà hàng, khách sạn, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia vào các hoạt động dịch vụ nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thị xã.

Năm là, tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Tăng cường liên kết, hợp tác với các bệnh viện, trung tâm khám chữa bệnh trong tỉnh, trong nước để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân, từng bước xây dựng Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh trở thành bệnh viện khu vực phía Bắc của tỉnh. Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội.

Nhà Văn hóa thị xã Hồng Lĩnh

Sáu là, Tiếp tục xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tập trung phát triển kinh tế gắn với tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh; chú trọng công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn thị xã.

Bảy là, chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra ngay tại cơ sở; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, công tác tuyên truyền, vận động. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền và tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức. Nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân theo hướng sâu sát cơ sở, gần gũi nhân dân.

Với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, tin tưởng trong thời gian tới, thị xã Hồng Lĩnh sẽ có những bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn, xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh và đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020./.

Đặng Thanh Hải - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Hồng Lĩnh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 4.153.919
Online: 27
ipv6 ready