(Trích báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016; kết quả thực hiện dự toán thu, chi ngân sách nhà nước và tình hình đầu tư phát triển 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017)

Đ/c Phan Thị Hồng Xoan - UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã trình bày báo cáo thẩm tra tại kỳ họp

Sau khi nghiên cứu nội dung các báo cáo trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, tờ trình và dự thảo nghị quyết kèm theo của UBND thị xã trình, đối chiếu với các quy định của pháp luật và các tài liệu liên quan; Ban Kinh tế - Xã hội thống nhất ý kiến thẩm tra như sau:

I. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM, NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP 6 THÁNG CUỐI NĂM 2017

1. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017

Ban Kinh tế - xã hội Hội đồng nhân dân thị xã cơ bản nhất trí với đánh giá kết quả đạt được đã nêu trong báo cáo của Ủy ban nhân dân thị xã trình và nhấn mạnh thêm một số nội dung sau:

1.1. Trên lĩnh vực kinh tế

Sáu tháng đầu năm 2017, trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh; sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân nên một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Thị xã tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được đảm bảo; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội được đảm bảo.

Một số chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thị xã đề ra đạt khá như: Thành lập mới doanh nghiệp, HTX, làm đường điện chiếu sáng; hoạt động thương mại - dịch vụ khá sôi động, số hộ kinh doanh tăng so với cùng kỳ, hoạt động kinh doanh tại Trung tâm thương mại tổng hợp và siêu thị thị xã có nhiều khởi sắc, thu hút Nhân dân các huyện lân cận đến giao thương; xây dựng nông thôn mới xã Thuận Lộc được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đến nay cơ bản đã khắc phục được các tiêu chí bị giảm chất lượng và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; công tác quy hoạch, giao thông, xây dựng được quan tâm, đã ban hành quy định tạm thời về tuyến phố văn minh đô thị; phê duyệt chủ trương đầu tư 38/59 công trình; phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật 20/59 công trình; cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau đo đạc bản đồ địa chính; công tác môi trường có nhiều chuyển biến, nhất là sau khi các phường xã triển khai thực hiện Đề án thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thị xã, ý thức của Nhân dân, vai trò của Chính quyền địa phương trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường đã được nâng lên, một số điểm nóng tồn đọng rác thải trên địa bàn được tập trung xử lý.

1.2. Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội

Các hoạt động văn hóa, thông tin trong 6 tháng diễn ra khá sôi động, thông tin, tuyên truyền kịp thời các sự kiện, ngày lễ lớn, nhất là tổ chức thành công chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập thị xã. Các chỉ tiêu về giáo dục – đào tạo được tập trung thực hiện, Trường Mầm non Thuận Lộc và Trường Tiểu học Trung Lương xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đã được UBND tỉnh kiểm tra và công nhận. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, các hoạt động hướng về kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7 diễn ra thiết thực và ý nghĩa; công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được tập trung cao và có nhiều chuyển biến rõ nét, nhất là sau khi chuyển Bệnh viện về địa điểm mới; bảo vệ, chăm sóc trẻ em, các hoạt động bình đẳng giới và phòng chống tệ nạn xã hội được quan tâm chỉ đạo. Việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được đẩy mạnh, nhất là công tác bảo hiểm y tế toàn dân đã vượt chỉ tiêu mà nghị quyết HĐND thị xã đề ra.

2. Về hạn chế, yếu kém

Ban Kinh tế - Xã hội đồng tình cao với những hạn chế và nguyên nhân như báo cáo của UBND thị xã đã nêu, đồng thời nhấn mạnh làm rõ thêm một số vấn đề sau:

2.1. Lĩnh vực kinh tế

- Triển khai thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt thấp, giá trị sản xuất một số ngành kinh tế chủ yếu giảm, nhất là lĩnh vực xây dựng, nông, lâm nghiệp và thủy sản. Việc thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư theo cam kết chậm, hoạt động của các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn về việc làm và vốn; trong quý I/2017, chỉ có 43/214 doanh nghiệp kê khai có phát sinh thuế.

- Việc xử lý các điểm kinh doanh, buôn bán không đúng nơi quy định còn lúng túng, chưa dứt điểm làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, cũng như mỹ quan đô thị.

- Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp chưa hiệu quả; sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, lúa vụ Xuân bị sâu bệnh nên thiệt hại lớn, năng suất, sản lượng đạt thấp, diện tích sản xuất Hè Thu bị bỏ hoang nhiều; chăn nuôi bị đình trệ. Số mô hình thành lập mới ít, quy mô hoạt động nhỏ lẻ, hiệu quả hoạt động của một số HTX, THT trong phát triển kinh tế hộ chưa cao; việc củng cố các tiêu chí nông thôn mới tại xã Thuận Lộc có nhiều khó khăn, thiếu tính bền vững.

- Kết quả thu ngân sách đạt thấp so với kế hoạch đề ra, nhất là thu cấp quyền sử dụng đất; nợ đọng thuế khá lớn; cân đối nguồn khó khăn, nhiều nhiệm vụ chi không thực hiện được. Công tác khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ các công trình chỉnh trang đô thị quá chậm, vướng mắc, sự phối hợp giữa các phòng chuyên môn với các phường, xã chưa thật nhịp nhàng, tỉ lệ công trình khởi công xây dựng mới trên số lượng công trình đăng ký chỉ đạt 26% (13/50);

- Công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp còn nhiều hạn chế, đất bỏ hoang đang chiếm tỉ lệ cao, nhất là vụ hè thu, đặc biệt theo báo cáo của phòng Tài nguyên - Môi trường, hiện nay có khoảng 7,5 ha đất nông nghiệp bị bỏ hoang 12 tháng liên tục (tại đồng Vàng Lạ, Tràng Lòi phường Đậu Liêu và các vùng Trọt Dong, Cánh Diều, Cầu Trửa, phường Trung Lương) nhưng chưa có giải pháp sử dụng hiệu quả. Trình tự giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính về đất đai vẫn còn chậm; một số doanh nghiệp, tổ chức sử dụng đất còn lãng phí, trên địa bàn hiện còn 5 dự án thuê đất chưa đưa vào sử dụng trên 24 tháng (Dự án trụ sở làm việc và tổ hợp siêu thị tổng hợp, văn phòng cho thuê của Ngân hàng TMCP Bắc Á; Nhà máy gạch chưng áp ACC của Công ty Cổ phần Phú An Sinh; Nhà máy sản xuất nước lọc tinh khiết đóng chai Tiên Sơn, phường Trung Lương; Dự án nhà máy sản xuất kính cường lực tại cụm Công nghiệp Nam Hồng); Tình trạng sử dụng đất thuê không đúng mục đích như Công ty TNHH một thành viên Hữu Quyền, thuê đất làm nhà hàng sinh thái, nay lại kinh doanh cát xây dựng.

- Triển khai thực hiện Đề án thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh giai đoạn 2016-2020 vẫn còn một số bất cập như: Ý thức của người dân, cơ quan, đơn vị, cơ sở SXKD về môi trường chưa cao, nhiều người dân đổ rác không đúng giờ quy định; một số Đội vệ sinh môi trường hoạt động chưa tích cực, thu gom, vận chuyển rác tại điểm trung chuyển không kịp thời nên vẫn còn tình trạng rác thải bị dồn ứ, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, điển hình ở một số địa bàn như: phường Trung Lương, xã Thuận Lộc; ngã tư đường 3/2 trước cổng cơ quan Thị ủy... Một số đoạn vỉa hè trước phần đất chưa có nhà ở không phân rõ trách nhiệm quét dọn nên cây, cỏ, rác lấn mất phần vỉa hè như 2 bên đường Trần Phú, đường 3/2.

2.2. Lĩnh vực văn hóa – xã hội

- Công tác xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở đạt kết quả chưa cao. Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị tuy đã hình thành song ý thức chấp hành còn yếu, tình trạng vi phạm quy định, kỷ luật, kỷ cương hành chính còn xảy ra nhiều, thậm chí tại cơ quan, công sở nhưng chưa được xử lý nghiêm túc, kịp thời;

- Việc xây dựng trường điển hình tiến tiến, trường đạt chuẩn Quốc gia vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn để xây dựng cơ sở vật chất, hồ sơ thủ tục để mở rộng khuôn viên; đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn nhiều nhưng một số đồng chí thiếu tâm huyết, nhiệt tình, chưa thường xuyên trau dồi kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy nên số giáo viên đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp ở mức trung bình vẫn còn cao; hiện nay bậc mầm non còn thiếu 18 giáo viên, bậc tiểu học còn thiếu 13 giáo viên văn hóa chưa được bổ sung nên ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng nuôi, dạy các cháu.

- Công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế chưa được quan tâm đúng mức. Nợ đọng BHXH lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động nhưng chưa tìm ra giải pháp để khắc phục (tính đến hết tháng 6/2017, tổng dư nợ là 12.910,682.115 triệu đồng, trong đó, doanh nghiệp: 12.109,388.026 triệu đồng; khối hành chính sự nghiệp: 801,294.089 triệu đồng. Một số đơn vị nợ đọng lớn, như: Công ty cổ phần Sông Đà 27; Công ty CPXD đường bộ số 1 Hà Tĩnh; Khối HCSN: UBND phường Trung Lương, UBND phường Đậu Liêu).

3. Về mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2017

Ban Kinh tế - Xã hội cơ bản đồng tình với nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2017 như trong báo cáo và dự thảo nghị quyết do UBND thị xã trình, đồng thời kiến nghị UBND thị xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung sau:

- Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp chủ yếu, phấn đấu đạt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 đã đề ra, nhất là có các giải pháp phối hợp giúp cơ sở đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ đột phá chỉnh trang đô thị, xây dựng tuyến phố văn minh; cây xanh đô thị; chỉ đạo xây dựng các văn bản đã có trong kế hoạch như: Quy chế quản lý cụm công nghiệp, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị, Bảo hộ thương hiệu sản phẩm, kế hoạch sản xuất sản phẩm chủ lực, đồng thời có kế hoạch giải pháp tối ưu cho sản xuất nông nghiệp, như quy hoạch vùng sản phẩm, phát triển mô hình sản xuất giống ở Đức Thuận, giải pháp sản xuất nông nghiệp ở vùng sâu trũng, vùng đất bỏ hoang...

- Tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 20/12/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động nguồn lực xây dựng thị xã Hồng Lĩnh đạt đô thị loại III vào năm 2020, Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 20/4/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về lãnh đạo xây dựng, nâng cao chất lượng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo; nâng cao tiêu chí NTM tại xã Thuận Lộc.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: quy hoạch, đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường. Khảo sát, đánh giá thực trạng đất sản xuất nông nghiệp bỏ hoang, đất các dự án phi nông nghiệp chậm triển khai và có giải pháp quản lý, sử dụng hiệu quả.

- Tổ chức thực hiện tốt và hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2017. Quản lý chi ngân sách chặt chẽ, trong phạm vi dự toán được giao; sử dụng kinh phí dự phòng đảm bảo đúng quy định.

- Triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018 theo Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015.

II. VỀ QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016

Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; sau khi nghiên cứu báo cáo, dự thảo nghị quyết của UBND thị xã, Ban Kinh tế - Xã hội thống nhất cao với nội dung báo cáo và số liệu Quyết toán mà UBND thị xã trình.

* Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2016: 392.746.990.824 đồng

1. Thu cân đối NSNN: 108.112.412.424 đồng

2. Thu để lại chi quản lý qua NSNN: 3.387.947.000 đồng

3. Thu bổ sung từ ngân sách cấp trên: 281.246.631.400 đồng

* Phần chi ngân sách Nhà nước năm 2016: 346.642.877.075 đồng

1. Chi đầu tư phát triển: 74.120.993.900 đồng

2. Chi thường xuyên: 189.813.264.275 đồng

3. Chi chuyển nguồn sang năm sau: 12.539.919.500 đồng

4. Chi từ nguồn thu để lại đơn vị chi QL: 3.387.947.000 đồng

5. Chi bổ sung ngân sách phường, xã: 66.780.752.400 đồng

* Kết dư ngân sách Thị xã 4.196.360.922 đồng

Trong đó:

- Ngân sách cấp Thị xã: 729.073.642 đồng

- Ngân sách cấp phường, xã: 3.467.287.280 đồng

Năm 2016, hầu hết chỉ tiêu thu không đạt kế hoạch, hụt thu ngân sách khá lớn đã ảnh hưởng đến quá trình điều hành ngân sách, nhưng UBND thị xã đã tích cực tìm giải pháp, tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên để có đủ nguồn ngân sách phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và chi đầu tư phát triển, đó là sự cố gắng rất đáng ghi nhận.

Tuy vậy, quá trình điều hành, quản lý ngân sách, một số nội dung chi, điều chỉnh dự toán, hoàn thiện dự toán UBND thị xã chưa thực hiện đúng quy trình; không thống nhất với Thường trực HĐND và không báo cáo HĐND thị xã theo quy định của Luật ngân sách nhà nước. Qua kết luận thanh tra, giám sát về thu, chi ngân sách năm 2016 đã chỉ rất rõ những hạn chế, khuyết điểm trong quản lý, điều hành ngân sách của UBND thị xã, Ban đề nghị UBND thị xã nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Về thông qua Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước thị xã Hồng Lĩnh năm 2016, qua nghiên cứu dự thảo Nghị quyết và các tài liệu có liên quan, Ban đồng tình thống nhất cao với nội dung, Bố cục dự thảo Nghị quyết. Tuy nhiên, UBND thị xã trình dự thảo Nghị quyết dưới dạng văn bản QPPL là chưa đúng theo quy định tại Điều 2, Điều 3, Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 vì Nghị quyết này không đảm bảo các tiêu chí để xác định là văn bản quy phạm pháp luật, nên đề nghị HĐND thị xã ban hành dưới dạng văn bản hành chính thông thường.

Đề nghị HĐND thị xã xem xét, quyết định thông qua Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước thị xã Hồng Lĩnh năm 2016.

III. VỀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2017

1. Đánh giá tình hình thực hiện quản lý thu, chi ngân sách

Ban Kinh tế - Xã hội Hội đồng nhân dân thị xã cơ bản nhất trí với Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ thu chi ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2017 do Ủy ban nhân dân thị xã trình, đồng thời phân tích đánh giá thêm một số nội dung sau:

1.1. Về thu ngân sách

Tổng thu ngân sách đạt 121.347,556 triệu đồng. Trong đó: thu trợ cấp ngân sách cấp trên 75.420,107 triệu đồng, thu nội địa 45,927,449 triệu đồng, đạt 37% Kế hoạch HĐND Thị xã giao.

- Trong thực hiện có 02 chỉ tiêu thu vượt kế hoạch đề ra, đó là thu cấp quyền khai thác khoáng sản vượt 20% KH và thu tại xã vượt 265% KH. Nguồn thu tại xã tăng cao đột biến là do thu từ khoản Nhà nước thu hồi đất để xây dựng Kho bạc nhà nước Hồng Lĩnh tại phường Nam Hồng, khoản thu này không ổn định và không phản ảnh được gì về sự bền vững của nguồn thu. 05 chỉ tiêu có số thu đạt khá, đó là Thuế, phí, Thu khác ngân sách, Phí, lệ phí, thuê đất, thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Tuy vậy, vẫn còn một số khoản thu đạt thấp, như: Thu XNQD 145 triệu đồng/1.200 triệu đồng bằng 12%. Thu cấp quyền sử dụng đất 9.994,858 triệu đồng/35.000 triệu đồng, bằng 29% KH HĐND Thị giao, giảm 21% so với cùng kỳ. Lệ phí trước bạ: 5.220,138 triệu đồng/14.700 triệu đồng, bằng 36% KH, giảm 24% so với cùng kỳ. Thuế TNCN: 2.031,131 triệu đồng, đạt 38%, giảm 13% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân các chỉ tiêu này đạt thấp là vì các DN ngoại tỉnh đến đầu tư XDCB trên địa bàn năm 2017 không có phát sinh mới. Địa bàn thị xã Hồng Lĩnh quản lý chỉ có 1 DN quốc doanh là Lâm trường Hồng Lĩnh, số thu mỗi năm không đáng kể, khoảng 40 -50 triệu đồng; thị trường bất động sản rất ảm đạm, mua bán hạn chế, đấu giá quyền sử dụng đất ít người tham gia; nhu cầu mua sắm mới phương tiện đi lại giảm dần, các giao dịch lĩnh vực đất đai trầm lắng. Mặt khác một số nguồn thu chưa được khai thác triệt để, như phí vệ môi trường, phí vận chuyển và xử lý đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn..

1.2. Về chi ngân sách

Tổng chi ước đạt 109.826,011 triệu đồng bằng 49% KH, giảm 25% so với cùng kỳ. Trong đó chi đầu tư phát triển ước đạt 49%, chi thường xuyên ước đạt 39%. Chi ngân sách chưa đảm bảo tiến độ dự toán đầu năm, mới chỉ đáp ứng được các khoản lương, phụ cấp, trợ cấp; còn một số nhiệm vụ chi thường xuyên, đột xuất khác chưa đáp ứng được. Một số nhiệm vụ chi đạt thấp như: chi cấp quyền SDĐ, TTCN, TMDV, nhất là chi sự nghiệp Nông –Lâm –Thủy lợi chỉ đạt 8%, Chi hỗ trợ thành lập mới HTX 0%.

- Do điều kiện khó khăn chung, công tác thu ngân sách đạt thấp nên ảnh hưởng lớn đến công tác điều hành ngân sách, một số nhiệm vụ chi đặt ra không thực hiện được, nợ XDCB vẫn còn cao. Bên cạnh đó còn một số nhiệm vụ chi được bố trí nguồn nhưng tiến độ triển khai thực hiện chậm, đạt thấp, như: Kinh phí hỗ trợ chỉnh trang đô thị; một số đơn vị bị chậm lương, nợ BHXH.

2. Về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thu, chi ngân sách năm 2017

Ban Kinh tế - xã hội Hội đồng nhân dân thị xã đồng tình cao với nhiệm vụ và giải pháp thu, chi ngân sách năm 2017 đã nêu trong báo cáo và dự thảo nghị quyết, đồng thời kiến nghị:

- UBND thị xã tập trung cao, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành kế hoạch đã đề ra, nhất là các chỉ tiêu đang còn đạt thấp, như: thu XNQD, lệ phí trước bạ; các khoản thuế, phí khác, thu cấp quyền sử dụng đất; hoàn thành thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thu hồi nợ đọng thuế.

- Trong thu thuế xây dựng nhà ở tư nhân cần nắm rõ đối tượng, lập bộ quản lý chặt chẽ. Căn cứ quy định của luật thuế và các văn bản liên quan để tính đúng, tính đủ, công khai minh bạch khoản thu này tránh tính trạng người dân phản ánh mức thu không công bằng giữa các hộ.

- Về thoái thu tiền thuế phi nông nghiệp, hiện nay còn các đơn vị chưa thực hiện: Đậu Liêu, Nam Hồng, đề nghị UBND thị xã đôn đốc hoàn thành; đồng thời, xem xét cân đối nguồn, cấp lại cho các đơn vị vì dự toán đầu năm chưa tính đến việc thoái thu này.

- Quản lý, điều hành chi ngân sách đúng quy định, thật sự tiết kiệm, hạn chế bổ sung nhiệm vụ chi thường xuyên, chỉ bổ sung nhiệm vụ phát sinh cấp bách, cần thết; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn cơ sở để thực hiện tốt việc quyết toán các công trình, dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

- Bám sát quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản liên quan để điều hành ngân sách; khắc phục các kiến nghị theo kết luận của Kiểm toán nhà nước, các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát đã chỉ ra.

- Về dự thảo Nghị quyết, đề nghị UBND thị xã chỉnh sửa về mặt hình thức cho đảm bảo theo quy định vì đây không phải là văn bản Quy phạm pháp luật.

IV. VỀ ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2017

1. Quản lý và sử dụng vốn đầu tư phát triển thuộc NSNN 6 tháng đầu năm 2017

Ban Kinh tế - Xã hội đồng tình với báo cáo của UBND thị xã trình và làm rõ thêm một số nội dung sau:

Sáu tháng đầu năm 2017, nguồn vốn bố trí cho đầu tư phát triển 247,6 tỷ đồng, đạt 28,4% kế hoạch, giảm 45,7% so với cùng kỳ. Trong đó; vốn từ nguồn ngân sách các cấp đầu tư là 48,142 tỷ đồng, giảm 65,6% so với cùng kỳ, vốn doanh nghiệp đầu tư ước đạt 51 tỷ đồng, giảm 69,2% so với cùng kỳ, vốn dân tự xây dựng ước đạt 148,5 tỷ đồng, giảm 1,3% so với cùng kỳ.

- UBND thị xã đã tập trung, tranh thủ được nhiều nguồn vốn để bố trí đầu tư cho các công trình, dự án, nhất là các công trình trọng điểm xây dựng cơ sở hạ tầng, chương trình xây dựng Nông thôn mới... Trong 6 tháng đầu năm đã thu hút đầu tư mới 6 dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt với tổng vốn đầu tư đăng ký 59,035 tỷ đồng, tăng 01 dự án, tăng 7,6 tỷ đồng so với cùng kỳ, trong điều kiện khó khăn như hiện nay là rất đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, còn một số hạn chế, khuyết điểm đó là:

- Nợ xây dựng cơ bản còn cao 54.451 triệu đồng (ngân sách cấp thị: 6.598,2 triệu đồng; ngân sách phường, xã: 47.852,8 triệu đồng).

- Chất lượng xây dựng hồ sơ XDCB còn hạn chế, chưa bám hướng dẫn, chưa sát thực tế; một số phường, xã chưa quan tâm đúng mức trong việc xây dựng hồ sơ trình thẩm định; sự phối hợp giữa phường xã và một số phòng chuyên môn của thị xã thiếu chặt chẽ dẫn đến nhiều hồ sơ, thủ tục công trình, dự án phải làm đi làm lại nhiều lần, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Trong điều kiện khó khăn như hiện nay mà báo cáo UBND thị xã dự kiến phấn đấu 4 công trình trọng điểm hoàn thành trước 30/7/2017 là hoàn toàn không khả thi, đề nghị UBND thị xã xem lại và có sự điều chỉnh phù hợp.

2. Nhiệm vụ và giải pháp đầu tư phát triển 6 tháng cuối năm 2017

Ban cơ bản nhất trí với nhiệm vụ và giải pháp đầu tư phát triển 6 tháng cuối năm 2017 như báo cáo UBND thị xã trình. Đồng thời, đề nghị UBND thị xã quan tâm thêm một số nội dung sau:

(1) Có giải pháp giúp cơ sở tháo gỡ kịp kịp thời các khó khăn vướng mắc, nhất là trong công tác chỉnh trang đô thị, nghiên cứu bổ sung sửa đổi Hướng dẫn 10/HD-UBND, ngày 06/6/2016 của UBND thị xã về một số nội dung cụ thể trong công tác xây dựng đường giao thông, chỉnh trang đô thị và kênh mương nội đồng năm 2016 thật sát để thuận lợi cho cơ sở trong tổ chức thực hiện, nhất là hướng dẫn rõ về đấu nối đường điện chiếu sáng khu dân cư đạt chuẩn vào hệ thống điện công cộng; về hồ sơ chỉnh trang đô thị các tuyến đường không làm riêng lẻ mà làm chung trong một dự án; phân đoạn thực hiện trong chỉnh trang đô thị, công tác quản lý, bảo trì các công trình,... để có tính khả thi cao hơn.

(2) Tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban quản lý dự án ở tất cả các khâu, nhất là công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu, tổ chức thi công và giám sát công trình, nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng và công tác thanh quyết toán vốn công trình hoàn thành.

Trên đây là ý kiến thẩm tra của Ban Kinh tế - Xã hội, trình HĐND Thị xã xem xét và quyết định./.

BAN KINH TẾ - XÃ HỘI


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 4.152.552
Online: 11
ipv6 ready